Nga bất ngờ đóng cửa đại sứ quán ở Yemen

Thứ Tư, 13/12/2017, 10:32
Bộ Ngoại giao Nga bất ngờ ra quyết định tạm dừng hiện diện ngoại giao ở Yemen, đồng thời rút tất cả nhân viên ngoại giao của nước này về nước hoặc sang Đại sứ quán Nga ở quốc gia láng giềng Saudi Arabia.

Ria Novosti ngày 13-12 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova​ cho biết nước này vừa tạm ngừng hiện diện ngoại giao tại Yemen và rút tất cả các nhân viên ngoại giao Nga do tình hình bất ổn ở thủ đô Sanaa.

"Đại sứ Nga tại Yemen và một phần phái đoàn ngoại giao Nga sẽ tạm thời làm việc từ Riyadh, Saudi Arabia",  người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố.

Nga đã điều một chiến đấu cơ tới di tản nhân viên ngoại giao khỏi Sanaa. Ảnh minh họa

Quyết định của Moscow được đưa ra trong bối cảnh bạo lực liên tiếp leo thang ở thủ đô Sanaa, sau khi phiến quân Houthi chiếm giữ một số tòa nhà chính phủ và các cơ sở nằm dưới sự kiểm soát của người ủng hộ cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh, người bị sát hại hôm 4-12.

TASS dẫn nguồn tin riêng cho hay một máy bay Nga sáng cùng ngày đã đưa các nhân viên Đại sứ quán Nga và một số công dân của nước này rời khỏi Sanaa. Máy bay của Nga đã được lực lượng phiến quân Houthi cho phép cất/ hạ cánh để di tản dân sự.

Cuộc xung đột tại Yemen nổ ra kể từ khi phiến quân Houthi được Iran ủng hộ và các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh kiểm soát phần lớn lãnh thổ, trong đó có thủ đô Sanaa. 

Tháng 3-2015, liên minh Arab do Saudi Arabia dẫn đầu đã tiến hành can thiệp quân sự nhằm hỗ trợ chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Mansour Hadi. 

Theo các báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ), cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng qua tại Yemen đã làm hơn 17.000 người thiệt mạng, 2,5 triệu người buộc phải di dời và gây ra cuộc thảm họa nhân đạo nghiêm trọng khiến hàng triệu người không được sử dụng nước sạch và đứng trước nguy cơ bị chết đói. 

Theo một báo cáo hồi giữa năm 2017 của Tổ chức Lương thực quốc tế, 14,1 triệu người hay 51% dân số Yemen đang phải đối mặt với tình trạng thiếu an toàn thực phẩm, trong đó có 7 triệu người ở tình trạng cực kỳ nghiêm trọng.

Thiện Nhân
.
.
.