Giả thiết gây sốc vụ tàu ngầm Argentina mất tích

Thứ Tư, 06/12/2017, 09:41
Tiếng nổ được cho là xuất phát từ tàu ngầm Ara San Juan khi nó mất tích lớn hơn so với âm thanh phát ra khi kích hoạt 100kg thuốc nổ TNT ở độ sâu 40m dưới mực nước biển.

Sputnik ngày 5-12 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Argentina cho hay quân đội Argentina đã thử kích nổ 100kg TNT ở độ sâu 40m, để so sánh âm thanh phát ra với tiếng nổ thu được từ khu vực tàu ngầm Ara San Juan mất tích. 

Tàu Ara San Juan trước khi mất tích. Ảnh : ITN

Kết quả là, tiếng nổ thử nghiệm thậm chí còn nhỏ hơn âm thanh phát ra từ khu vực mà con tàu mất tích cùng 44 thủy thủ.

Trước đó, Tổ chức cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO), trụ sở Vienna (Áo) cho biết, họ đã phát hiện một tín hiệu thủy âm bất thường từ khu vực Ara San Juan mất tích. Hải quân Argentina cho rằng đây là âm thanh từ một vụ nổ tàu ngầm.

Thông tin này cũng trùng khớp với âm thanh mà quân đội Mỹ ghi nhận được trong khi vực. Theo các chuyên gia quân sự, 44 thủy thủ trên tàu Ara San Juan sẽ không thể sống sót sau một vụ nổ tương tự.

Cùng ngày,  Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad cho biết, sau gần 3 tuần mất tích trong điều kiện ngặt nghèo, khả năng sống sót của 44 thủy thủ tàu Ara San Juan dường như không còn.

Với tuyên bố này, ông Aguad là quan chức đầu tiên trong Chính phủ Argentina chính thức thừa nhận các thủy thủ đã hy sinh. Trước đó, Hải quân Argentina đã dừng chiến dịch cứu hộ để tập trung cho chiến dịch tìm kiếm con tàu.

Liên quan đến nghi vấn cho rằng sự cố của tàu Ara San Juan có thể là hệ quả của các hành vi tham nhũng trong lúc con tàu được bảo dưỡng cách đây vài năm, Bộ trưởng Aguad nói: “Chúng tôi chưa có bằng chứng nào, nhưng có nhiều nghi vấn về hành vi tham nhũng”.

Thiện Nhân
.
.
.