Hé lộ thông tin bất ngờ về tàu ngầm mất tích ARA San Juan

Chủ Nhật, 03/12/2017, 13:28
Ngày 2-12 (giờ địa phương), Hải quân Argentina đã đưa ra một thông báo bất ngờ về việc tìm kiếm những mảnh vỡ của tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích trên Đại Tây Dương hôm 15-11.  

Theo CNN, lực lượng Hải quân Argentina cho biết, các mảnh vỡ được phát hiện ở độ sâu 477 mét dưới biển với kích thước tương tự tàu ngầm ARA San Juan có thể chỉ là những mảnh vỡ từ một chiếc tàu cá bị chìm. 

"Thật đáng tiếc khi phải thông báo ra điều này. Chúng tôi đang tận dụng mọi biện pháp có thể, cả trong và ngoài nước để tìm kiếm xác tàu ARA San Juan. Điều này sẽ rõ ràng là chìa khoá cho cuộc điều tra.", người phát ngôn Hải quân Argentina Enrique Balbi nhấn mạnh. 

Tàu ngầm ARA San Juan. Nguồn: Hải quân Argentina. 

Trước đó, hôm 30-11, Argentina đã quyết định kết thúc toàn bộ chiến dịch giải cứu các thủy thủ và chuyển sang giai đoạn khắc phục, tìm kiếm và trục vớt tàu.

Ông Balbi cũng cho hay, tàu ngầm chỉ có đủ không khí trong khoảng thời gian từ 7-10 ngày. Môi trường biển khắc nghiệt cùng thời gian dài đã trôi qua không cho thấy nhiều hy vọng về sự sống sót của con người.

Dù Tổng thống Argentina Mauricio Macri đã cam kết sẽ mở cuộc điều tra toàn diện về vụ mất tích, nhưng gia đình của các thủ thủy cho rằng điều đó vẫn chưa đủ. Nhiều người thân của các thủy tiếp tục yêu cầu Chính phủ Argentina rút lại quyết định ngừng chiến dịch cứu hộ thủ thủy đoàn.

Tàu ngầm ARA San Juan mất liên lạc trên Đại Tây Dương hôm 15-11 khi di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến thành phố Mar del Plata với 44 thủy thủ. Argentina bắt đầu chiến dịch tìm kiếm ARA San Juan với sự hỗ trợ từ 15 quốc gia.

Trong lần liên lạc cuối cùng, tàu thông báo gặp sự cố về máy do nước tràn vào qua ống thông hơi, gây đoản mạch một ắc-quy. Ba giờ sau, một âm thanh như tiếng nổ lớn xuất hiện cách nơi ARA San Juan báo tin lần cuối khoảng 50 km. Vị trí này nằm trên lộ trình tàu ngầm sẽ đi để tới căn cứ ở Mar del Plata.


Như Uyên
.
.
.