Tiết lộ đầu tiên về nguyên nhân tàu ngầm Argentina mất tích

Thứ Ba, 28/11/2017, 08:58
Hải quân Argentina vừa tiết lộ chi tiết quan trọng được cho là đã dẫn tới vấn đề trục trặc kỹ thuật liên quan đến hệ thống điện trên tàu ngầm Ara San Juan mất tích.

Cụ thể, Hải quân Argentina cho biết nước từng tràn vào tàu Ara San Juan khiến ắc-quy trên tàu ngầm bị đoản mạch, không lâu trước khi nó mất tích, the Guardian ngày 27-11 đưa tin.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 27-11, người phát ngôn Hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết trước khi mất liên lạc, tàu ngầm Ara San Juan đã được yêu cầu quay trở lại căn cứ Mar del Plata, nơi tàu này đồn trú, để khắc phục hiện tượng đoản mạch của hệ thống pin sau khi nước tràn vào tàu thông qua ống thở.

Vị trí ắc-quy (màu đỏ) trên tàu ngầm Ara San Juan. Ảnh: ITN

“Họ phải cách ly phần ắc-quy đó (gặp trục trặc) và tiếp tục di chuyển dưới nước về phía Mar del Plata bằng cách sử dụng phần ắc-quy khác”, ông Balbi cho biết.

Theo giới chuyên gia quân sự, ắc-quy là phần rất dễ bị tổn thương trên tàu ngầm và có thể là nguyên nhân dẫn tới trục trặc kỹ thuật khiến tàu Ara San Juan mắc kẹt đâu đó dưới biển hoặc thậm chí đã phát nổ.

Sau khi liên lạc với Ara San Juan bị cắt đứt, Tổ chức cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO), có trụ sở ở Vienna, Áo, phát hiện một tiếng ồn mà hải quân Argentina cho rằng có thể phát ra từ tàu ngầm, đúng vào thời điểm con tàu mất tích.

Thông tin này trùng khớp với một phát hiện của phía Mỹ về một tiếng động “lạ”, nghi là tiếng nổ phát ra từ tàu ngầm Ara San Juan trên vùng biển nơi con tàu hoạt động.

Hiện nay, hơn 4.000 người, gần 30 tàu và máy bay từ 12 nước, trong đó có Nga, Mỹ, Chile, Brazil và Anh, đang tìm kiếm tàu ngầm Ara San Juan trên khu vực rộng 500.000 km2 ngoài khơi vịnh San Jorge, miền Trung Argentina.

Mặc dù chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm Ara San Juan vẫn chưa có nhiều tín hiệu khả quan sau nhiều ngày triển khai, song Argentina cho biết họ sẽ không từ bỏ hi vọng cho tới khi tìm thấy con tàu.

Thiện Nhân
.
.
.