Tổng thống Putin đi gì tới dự APEC Đà Nẵng?

Thứ Ba, 07/11/2017, 06:20
Để luôn "đi đến nơi, về đến chốn" và chuẩn xác về thời gian cũng như khả năng điều hành đất nước, Tổng thống Nga Vladimir Putin sở hữu dàn phương tiện đa dạng chủng loại và rất hiện đại, chuyên phục vụ nhu cầu đi lại của ông trong mỗi chuyến công du.

Chiếc chuyên cơ Il-96-300PU của Tổng thống Putin. Ảnh: Sputnik

Về chuyên cơ, theo tờ RBTH, Tổng thống Putin có nguyên một phi đội với nhiều loại máy bay để phục vụ việc di chuyển trên những chặng đường dài hoặc... rất dài. Phi đội này gồm các máy bay Il-96-300PU, Tu-214 và trực thăng Mi-8. Sắp tới đội bay này sẽ được bổ sung thêm 2 chiếc Superjet 100 của hãng Sukhoi.

Đội bay này thuộc quyền phụ trách của Văn phòng Tổng thống Nga, chuyên chở Tổng thống Putin, Thủ tướng Dmitri Medvedev, Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Chủ tịch Duma Quốc gia Valentina Matvienko và các quan chức cấp cao chính quyền cũng như giáo hội Chính thống giáo Nga.

Chuyên cơ của Tổng thống Putin được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại để điều hành nước Nga từ xa. Ảnh: Getty Image

Theo điện Kremlin, các phóng viên và thành viên phái đoàn cũng thường được Tổng thống Putin mời đi cùng trên những chiếc chuyên cơ hiện đại.

Giống như phương tiện dành cho Tổng thống Mỹ, những chiếc máy bay của Tổng thông Putin cũng được trang bị các hệ thống liên lạc tối tân để ông có thể thực hiện mọi mệnh lệnh với vai trò là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, quản lý lực lượng hạt nhân Nga bằng những giao thức được mã hoá. 

Căn cứ của đội bay này nằm ở sân bay Vnukovo-2 tại thủ đô Moscow.

Ngoài di chuyển bằng chuyên cơ IL-96-300PU, Tổng thống Putin cũng có thể sử dụng trực thăng chuyên dụng Mi-8. Tổng thống Putin thích đi lại bằng trực thăng hơn ô tô, đặc biệt là tại những thành phố đông đúng bởi với phương tiện này ông có thể tránh gây tắc đường cho người dân.

Tổng thống Putin bước xuống từ trực thăng Mi-8. Ảnh: ITN

Đó là "chuyện trên trời", còn di chuyển trên mặt đất, Tổng thống Putin cũng có một đội xe chuyên dụng 11 chiếc Mercedes-Maybach S600 Pullman. Vì lý do an ninh, trong suốt chuyến công du, biển số xe không được gắn ở phía trước xe như thông thường.

Những chiếc "chuyên cơ mặt đất" của Tổng thống Nga đều được bọc thép, theo RBTH, xe có thể vận hành tự động nếu cần thiết với tốc độ 80km/h trong ít nhất 29 km. Trong trường hợp 4 bánh bị thủng, xe vẫn có thể đạt vận tốc 60km/h trong đoạn đường dài.

Một chiếc Mercedes S-600 Pullman dành riêng cho ông chủ Điện Kremlin. Ảnh: Sputnik

Tài xế lái các xe chuyên dụng cho Tổng thống Putin phải vượt qua được các bài thử nghiệm tâm lý, vật lý nhất định và được đào tạo để lái xe trong những điều kiện khắc nghiệt. Qúa trình này có thể mất tới 15 năm.

Hiện có hơn 10 tài xế cho Tổng thống Nga. Các tài xế này vẫn đang rèn luyện, mỗi tuần một buổi tập. Họ rèn các kĩ năng vừa bắn súng vừa lái xe, lái xe mô phỏng với những tình huống như gặp các vụ nổ, lái xe trên băng...


Đoàn xe của Tổng thống Putin. Video: Youtube

Khi Tổng thống Putin công du, đoàn xe chuyên dụng của ông sẽ được phi đội đặc biệt của hãng hàng không quốc gia vận chuyển trước tới nơi cần đến trước vài ngày. Hồi tháng 6-2014, Tổng thống Putin từng tới Vienna công du với 25 ô tô và 5 ô tô phân khối lớn.

Như CANDOnline đưa tin trước đó, vào lúc 17h35’ chiều ngày 6-11, chiếc máy bay vận tải IL-76 số hiệu RA 76669 của Nga phục vụ công tác hậu cần APEC 2017 đã đáp xuống sân bay Đà Nẵng.

Vận tải cơ IL-76 của Nga đã tới Đà Nẵng.

Theo nguồn tin của CANDonline, chiếc IL-76 này mang theo những phương tiện, thiết bị hậu cần phục vụ Tổng thống Nga Vladimir Putin khi đến Đà Nẵng tham dự Tuần lễ cấp cao APEC.

Thiện Nhân
.
.
.