Tổng thống Putin tiết lộ số lượng gián điệp nước ngoài bị Nga "bắt thóp"

Thứ Bảy, 28/10/2017, 10:15
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow đã phát giác một lượng lớn gián điệp nước ngoài và những kẻ "tay trong" hoạt động tại Nga trong năm 2017.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 27-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định lực lượng tình báo Nga đã ngăn chặn hoạt động của hơn 30 gián điệp nước ngoài và 200 đối tượng hỗ trợ chỉ tính riêng trong năm 2017.

Mặc dù vậy, ông chủ điện Kremlin cho hay Moscow sẽ không công bố thêm thông tin chi tiết về những người trên lẫn cách thức họ hoạt động.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: ITN

Theo Tổng thống Putin, giới chức tình báo Nga đã nỗ lực hết mình và xuất sắc vạch trần âm mưu của những kẻ muốn chống phá nước Nga.

“Họ cũng đã duy trì nỗ lực toàn diện để thu thập và giải mã những thông tin tình báo khác nhau, qua đó dự đoán được diễn biến tương lai tại nhiều khu vực trên thế giới, cũng như về những mối đe doạ mà Nga gặp phải”, Tổng thống Putin ca ngợi.

Theo tờ Newsweek, lượng điệp viên bị Nga phát giác trong năm 2017 là một con số kỷ lục. Tính đến năm 2015, Nga cũng mới phát hiện được chưa đầy 320 nhân viên tình báo nước ngoài.

Phát biểu của Tổng thống Putin được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Mỹ ngày càng căng thẳng liên quan tới các cáo buộc về hoạt động gián điệp của hai nước trên lãnh thổ của nhau.

Bộ Ngoại giao Nga hồi tháng 7 từng khẳng định có nhiều nhân viên tình báo Mỹ đang hoạt động tại Moscow dưới vỏ bọc là nhân viên ngoại giao. 

“Quá nhiều nhân viên CIA và gián điệp của Lầu Năm Góc đang hoạt động trong phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Nga. Hoạt động của họ không hề phù hợp với chức danh”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố.

Trong khi đó, các cơ quan tình báo Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Obama cũng cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 và đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow.

Thiện Nhân
.
.
.