Tổng thống Putin tới Iran thảo luận vấn đề hạt nhân

Thứ Năm, 02/11/2017, 11:40
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới Iran để thảo luận về những vấn đề chính trị nóng tại Trung Đông cũng như thắt chặt mối quan hệ giữa Moscow và Tehran, giữa lúc Mỹ đe dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Sputnik dẫn thông tin từ Điện Kremlin cho hay, ngay khi đặt chân tới Iran hôm 1-11, Tổng thống Putin và chủ nhà Iran đã thảo luận về thỏa thuận hạt nhân mà Iran đã kí với nhóm P5+1 vào năm 2015. Trong đó, Nga một lần nữa khẳng định ủng hộ việc duy trì thỏa thuận này.

Tại đây, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho rằng Thỏa thuận hạt nhân Iran cần phải được duy trì vì lợi ích của tất cả các bên, nếu Mỹ muốn rút khỏi thỏa thuận này và áp đặt lại các biện pháp trừng phạt Iran thì cộng đồng quốc tế cần phải chung tay để “tẩy chay Washington”.

Tổng thống Putin và người đồng cấp Iran Rouhani tại một cuộc gặp mặt. Ảnh: ITN

Ông Putin và các quan chức chủ nhà Iran cũng đã và đang thảo luận về các cuộc khủng hoảng trong khu vực, đặc biệt là tại Syria, nơi Moscow và Tehran có cùng quan điểm về việc ủng hộ chính quyền hợp pháp của Tổng thống Bashar al-Assad.

"Chúng tôi rất hài lòng thấy rằng, bên cạnh mối quan hệ song phương, hai nước chúng ta còn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực", Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói với người đồng cấp Nga tại cuộc họp báo chung.

Trong khi đó, Reuters nhận định đây là một chuyến thăm rất quan trọng của Tổng thống Putin. Nó cho thấy quyết tâm của Moscow trong tăng cường liên minh chiến lược để định hình tương lai của Trung Đông.

Được biết, trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, Tổng thống Putin cũng sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh 3 bên cùng với Tổng thống Iran và Tổng thống nước láng giềng Azerbaijan. Đây là hội nghị 3 bên lần thứ 2 giữa các các nước này.

Các chuyên gia nhận định, hội nghị thượng đỉnh là cơ hội để người Nga tăng cường sức mạnh và hiện diện nhiều mặt tại khu vực hành lang Đông Âu - Tây Á.

Thiện Nhân
.
.
.