Tổng thống Putin tố "thế lực nước ngoài" mờ ám thu thập mẫu sinh học của người Nga

Thứ Tư, 01/11/2017, 20:28
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về việc một số tổ chức nước ngoài đang tiến hành thu thập các mẫu vật sinh học của người Nga thuộc nhiều sắc tộc khác nhau và đưa ra nước ngoài vì mục đích mờ ám.

RT ngày 31-10 đưa tin, tại một cuộc họp của Hội đồng phát triển xã hội và quyền con người Nga, Tổng thống Putin tiết lộ, trên khắp nước Nga đang có hiện tượng một số tổ chức nước ngoài đi gom các "mẫu vật sinh học" của người Nga.

Chuyên gia Nga lo ngại mẫu vật sinh học có thể bị sử dụng để sản xuất vũ khí sinh học. Ảnh minh hoạ

“Đang có tổ chức nước ngoài thu thập mẫu vật sinh học của người Nga trên toàn quốc. Câu hỏi đặt ra là tại sao họ làm thế? Họ rõ ràng nhắm vào các cộng đồng sắc tộc ở Nga và đây là hoạt động có chủ đích và chuyên nghiệp”, Tổng thống Putin khẳng định.

Ngay sau đó, Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Putin cho hay các nhân viên nước ngoài trên thường làm việc cho những tổ chức phi chính phủ quốc tế.

Các chuyên gia sinh học Nga đã đưa ra nhiều ý kiến trái chiều về hoạt động này. Một số người cho rằng việc thu thập mẫu vật sinh học chỉ để nghiên cứu khoa học, trong khi các ý kiến khác nghi ngờ dữ liệu này có thể bị dùng vào mục đích gây nguy hiểm hoặc thậm chí để chế tạo vũ khí sinh học.

Ngay sau khi tuyên bố của Tổng thống Putin được lan truyền, một cơ quan thuộc Không quân Mỹ đã lên tiếng cho biết, việc họ thu thập mẫu vật sinh học ở các cộng đồng ở Nga hoàn toàn không có chủ đích trước và chỉ nhằm mục đích nghiên cứu y khoa.

Cơ quan này cũng khẳng định, vì nhà thầu đầu tiên cung cấp mẫu từ những người gốc Nga, nên họ tiếp tục thu thập để đảm bảo "những mẫu vật sinh học nghiên cứu" có cùng nguồn gốc.

Thiện Nhân
.
.
.