APEC: Cơ hội Vàng cho du lịch Quảng Nam

Chủ Nhật, 15/10/2017, 08:46
Các hoạt động trong khuôn khổ APEC 2017 diễn ra trên địa bàn tỉnh là “cơ hội vàng” để du lịch Quảng Nam quảng bá tiềm năng cũng như thế mạnh của địa phương ra với bạn bè quốc tế.

Quảng Nam là địa phương được thiên nhiên ưu đãi khi có đường bờ biển dài với nhiều bãi tắm đẹp. Nơi đây còn có 2 Di sản Văn hóa thế giới là khu phố cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn cùng một số điểm du lịch mới nổi ở phía Nam của tỉnh như Làng bích họa Tam Thanh, khu du lịch Bàn Than (huyện Núi Thành)…

Trong khuôn khổ Năm APEC Việt Nam 2017, tại Quảng Nam sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, trong đó có Hội nghị Bộ trưởng Tài chính diễn ra từ ngày 18-21/10 tại TP Hội An và các hoạt động tại Tuần lễ cấp cao APEC, Chương trình Tiếng nói tương lai,… với sự tham dự của nhiều đoàn khách quốc tế và khoảng 1.500 phóng viên báo chí nước ngoài.

Đây là “cơ hội vàng” để du lịch Quảng Nam quảng bá tiềm năng cũng như thế mạnh của địa phương ra với bạn bè quốc tế.

Du khách quốc tế thong dong tản bộ tại phố cổ Hội An.

Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam, cho biết nhiều hoạt động đã được lên kế hoạch cụ thể nhằm xúc tiến, quảng bá du lịch trong thời gian diễn ra APEC. Cụ thể, trong thời gian diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Tài chính, ngành Du lịch tỉnh Quảng Nam đã xây dựng, tổ chức các tour tham quan, các hoạt động du lịch dành cho Bộ trưởng, Thứ trưởng, Thống đốc ngân hàng, phu nhân/ phu quân và đại biểu như tuyến tham quan Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn - Làng lụa Hội An - phố cổ Hội An.

Bên cạnh đó ngành Du lịch Quảng Nam còn phối hợp với Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư trưng bày hình ảnh, thông tin tư liệu, ấn phẩm văn hóa du lịch, đầu tư du lịch; trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống Quảng Nam.

“Chúng tôi chú trọng đến xây dựng các tour tham quan thời gian ngắn, có hướng dẫn viên chuyên nghiệp và xe vận chuyển từ khách sạn đến địa điểm tham quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các quan khách, đại biểu dễ dàng tham gia, từ đó giúp họ cảm nhận rõ nét nhất về mảnh đất, con người xứ Quảng”, ông Hài chia sẻ.

Theo kế hoạch, trong Tuần lễ cấp cao APEC, tại Quảng Nam sẽ diễn ra sự kiện Không gian văn hóa Việt - Nhật dự kiến có sự tham dự của Thủ tướng hai nước.

Do đó, Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam và UBND TP Hội An đã nhiều lần khảo sát và thống nhất chọn tuyến phố Nguyễn Thị Minh Khai, TP Hội An làm Không gian văn hóa Việt - Nhật, dự kiến khai trương vào ngày 11-11.

Tại đây, các cơ quan chức năng sẽ triển khai tạo kiến trúc, cảnh quan nhằm tôn tạo, phục dựng mặt tiền một số ngôi nhà, di tích mang phong cách kiến trúc Nhật Bản và một số ngôi nhà kiến trúc truyền thống Việt Nam; đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật tái hiện không gian xưa như trưng bày về tư liệu lịch sử, kết quả khảo cổ học về giao thương và phố Nhật ở Hội An thế kỷ XVII tại đình Cẩm Phô.

Xoay quanh sự kiện Không gian văn hóa Việt - Nhật, ngành Du lịch Quảng Nam phối hợp với các cơ quan hữu quan xây dựng, hoàn thiện kịch bản tour tham quan của quan khách dự khai trương; xây dựng bộ ấn phẩm phục vụ các hoạt động trưng bày, triển lãm, quảng bá văn hóa, du lịch Quảng Nam.

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam cùng lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra công tác đảm bảo ANTT cho các hoạt động của APEC diễn ra tại Hội An.

Đặc biệt, từ ngày 6-11/11, Quảng Nam dự kiến tổ chức tour tham quan một số địa phương trong tỉnh cho khoảng 1.500 phóng viên báo chí nước ngoài nhằm đưa ra nhiều lựa chọn, khám phá, trải nghiệm du lịch, từ đó thông qua các cơ quan thông tấn báo chí quốc tế để du khách gần xa hiểu hơn về thiên nhiên, cảnh quan, con người và môi trường du lịch thân thiện tại Quảng Nam.

Trong một diễn biến có liên quan, mới đây, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã đi kiểm tra tại các địa điểm tổ chức hoạt động trong khuôn khổ Năm APEC Việt Nam 2017 tại thị xã Điện Bàn và TP Hội An.

Sau khi kiểm tra thực tế, ông Đinh Văn Thu đã yêu cầu mọi công tác vệ sinh môi trường, cảnh quan, trang trí đường phố tại những nơi diễn ra các sự kiện trong khuôn khổ APEC phải được hoàn thành trước hôm nay, 15-10.
Ngọc Thi
.
.
.