Lực lượng CAND sẵn sàng bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Thứ Sáu, 13/10/2017, 08:21
Có thể nói, đến thời điểm này, dưới sự chỉ đạo của Trung ương, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc chủ động, tích cực, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các bộ, ban, ngành và địa phương, nhất là lực lượng Công an, Quân đội và TP Đà Nẵng, sự ủng hộ của nhân dân, Việt Nam đã sẵn sàng cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.


Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng là hoạt động đối ngoại, chính trị quan trọng với sự tham dự của nhiều nguyên thủ và các quan chức cấp cao của nhiều quốc gia trên thế giới. Nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho sự kiện là hết sức quan trọng. Phóng viên Báo CAND đã có cuộc trao đổi với Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Tiểu ban An ninh và Y tế Ủy ban Quốc gia APEC, Trưởng Tiểu ban ANTT APEC 2017 (Bộ Công an) về những công tác chuẩn bị của lực lượng CAND đối với sự kiện trọng đại nói trên.

Phóng viên: Tuần lễ Cấp cao APEC được xem là một sự kiện đối ngoại quan trọng của Việt Nam trong năm 2017. Xin đồng chí Thứ trưởng cho biết những khó khăn đặt ra trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho sự kiện đặc biệt này.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam: APEC tập trung 21 nền kinh tế, trong đó có những nền kinh tế đứng đầu thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, đại diện cho 39% dân số thế giới, đóng góp 57% GDP toàn cầu và 49% thương mại thế giới, đang được xác định là động lực tăng trưởng và liên kết toàn cầu. Đây là lần thứ 2 Việt Nam tổ chức APEC (lần đầu vào năm 2006), là một trọng tâm đối ngoại trong năm 2017 nhằm triển khai đường lối của Đại hội Đảng XII. Có thể nói là chúng ta có nhiều thuận lợi, cơ hội, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, cả dưới góc độ tổ chức, nội dung và công tác bảo đảm an ninh, an toàn.

Trước tiên có thể thấy tình hình chính trị, an ninh thế giới và khu vực đang có những diễn biến nhanh, phức tạp. Gia tăng các thách thức an ninh, cả truyền thống và phi truyền thống, nổi lên là các điểm nóng khu vực, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo, chủ nghĩa khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia… Năm APEC 2017 có chủ đề: “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, với nhiều sự kiện, xuyên suốt trong cả năm với 20 hội nghị lớn và khoảng 150 cuộc họp nhóm công tác, cấp chuyên gia; diễn ra tại 10 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, phân bố trên địa bàn cả nước ở Bắc, Trung, Nam. 

Đặc biệt là Tuần lễ Cấp cao APEC sẽ diễn ra từ ngày 6-11 đến 11-11-2017 tại thành phố Đà Nẵng, là thành phố đầu tiên ngoài Hà Nội được vinh dự lựa chọn tổ chức một sự kiện cấp cao, có cấp độ và quy mô lớn như Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25. Thành phố Đà Nẵng án ngữ vị trí chiến lược khu vực miền Trung, bên cạnh những yếu tố thuận lợi thì cũng còn nhiều khó khăn đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn cho Hội nghị Cấp cao APEC.

Tuần lễ Cấp cao là sự kiện quan trọng nhất của Năm APEC 2017, sẽ có sự tham dự của lãnh đạo các nền kinh tế APEC và khách mời, đặc biệt là nguyên thủ Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, cấp độ bảo vệ là cấp độ cao nhất. Quy mô Tuần lễ Cấp cao sẽ có hơn 10.000 người, cả đại biểu và phục vụ; các sự kiện diễn ra tại nhiều địa điểm, địa bàn rộng, kéo dài trên phạm vi 10km dọc tuyến biển, đặt ra yêu cầu rất cao đối với công tác bảo đảm an ninh, an toàn, nhất là phương án bảo vệ, bố trí lực lượng, đón dẫn, phân luồng giao thông, an toàn y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm... Các đoàn nước ngoài đến tiền trạm cho Tuần lễ Cấp cao đều rất quan tâm đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn của nước chủ nhà.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam.

Phóng viên: Xin đồng chí Thứ trưởng cho biết thêm về chủ trương, quan điểm chỉ đạo trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho Năm APEC 2017.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam: Năm APEC Việt Nam, đặc biệt là Tuần lễ Cấp cao APEC, có thể xem như sự kiện quốc tế lớn nhất trong năm 2017 diễn ra tại Việt Nam, là một trọng tâm đối ngoại của Việt Nam triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII về chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng và nâng tầm đối ngoại đa phương của Việt Nam. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành sự quan tâm đặc biệt và chỉ đạo sát sao công tác chuẩn bị, tổ chức Năm APEC 2017. Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp toàn thể lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia APEC 2017 tại Hà Nội ngày 22-6-2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã nhấn mạnh công tác chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC cần kĩ lưỡng về mọi mặt, trọng thị, chu đáo, hiệu quả, tiết kiệm, an ninh. 

Công tác chuẩn bị cho Năm APEC 2017, đặc biệt là Tuần lễ Cấp cao APEC đã được Việt Nam chuẩn bị từ rất sớm, kĩ lưỡng ngay từ giữa năm 2015 với việc thành lập Ủy ban Quốc gia về APEC 2017 do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh là Chủ tịch, Ban Thư ký quốc gia và 5 Tiểu ban trực thuộc, gồm Tiểu ban Nội dung, Tiểu ban Lễ tân, Tiểu ban Tuyên truyền và Văn hóa, Tiểu ban Vật chất Hậu cần và Tiểu ban An ninh và Y tế. Đến nay, Ủy ban Quốc gia đã tiến hành 9 phiên họp; tổ chức sơ duyệt các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng (30-9 – 1-10-2017).

Tiểu ban An ninh Y tế APEC do 1 đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng Tiểu ban, có sự tham gia của các thành viên chủ chốt thuộc Bộ Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, Y tế, các địa phương liên quan... với nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đại biểu, sự kiện của Năm APEC 2017, trọng tâm là Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng. Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác Công an trong năm 2017. Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh rất rõ nhiệm vụ này trong triển khai công tác năm 2017 của Bộ Công an, yêu cầu công an các đơn vị, địa phương quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc, xuyên suốt trong cả năm 2017, bảo đảm chủ động trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ, giữ vững ổn định chính trị và môi trường an ninh, an toàn cho các hoạt động của Năm APEC.  

Phóng viên: Đến thời điểm này, có thể nói Năm APEC đã đi gần hết chặng đường và chuẩn bị cho chặng cuối cùng là Tuần lễ Cấp cao vào tháng 11-2017. Xin đồng chí cho biết công tác bảo vệ các hội nghị, sự kiện của Năm APEC đã thực hiện thời gian qua.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Ủy ban Quốc gia, Tiểu ban An ninh Y tế APEC đã khẩn trương, tích cực triển khai các mặt hoạt động ngay sau khi thành lập. Bộ trưởng Bộ Công an đã ra quyết định thành lập Tiểu ban An ninh trật tự APEC 2017 của Bộ Công an từ tháng 5-2016 để tập trung chỉ huy, chỉ đạo, huy động lực lượng, phương tiện thực hiện nhiệm vụ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị thành viên của Tiểu ban An ninh Y tế APEC cũng như các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong công tác bảo vệ các hội nghị, sự kiện trong khuổn khổ Năm APEC 2017. Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-BCA về tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự Năm APEC 2017, đặc biệt là Tuần lễ Cấp cao.

Đến nay, Tiểu ban An ninh Y tế và Tiểu ban An ninh trật tự APEC 2017 đã phối hợp chặt chẽ với các Tiểu ban của Ủy ban Quốc gia, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, triển khai bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho 6 hội nghị/đối thoại cấp Bộ trưởng, các quan chức cao cấp và hơn 120 cuộc họp các cấp diễn ra trên địa bàn 8 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Các đơn vị Công an đã tổ chức tốt công tác nắm tình hình, có nhiều tham mưu, kiến nghị đóng góp cho công tác tổ chức các hội nghị, sự kiện trong khuôn khổ Năm APEC 2017; tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng nhưng chặt chẽ trong công tác xuất nhập cảnh cho các đại biểu, hàng hóa, phương tiện liên quan; tổ chức tốt công tác đón dẫn, phân luồng giao thông theo yêu cầu; tăng cường các mặt công tác đấu tranh với các âm mưu, hoạt động chống phá của thế lực thù địch, phản động, bọn khủng bố và các loại tội phạm, bảo đảm an ninh địa bàn trong mọi tình huống; chủ động các phương án phòng chống biểu tình, bạo loạn, khủng bố, bắt cóc con tin, công tác quản lý người nước ngoài, phòng cháy, chữa cháy, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, quản lý cư trú; phối hợp với các đơn vị quân đội bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển, biên giới, các vùng chiến lược Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng và hệ thống thông tin liên lạc; phối hợp trong bảo đảm cảnh quan môi trường, vệ sinh đô thị, vệ sinh an toàn thực phẩm... Cho đến nay, các sự kiện trong khuôn khổ năm APEC 2017 đã diễn ra bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bạn bè quốc tế đánh giá cao. 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết một số công tác trọng tâm sắp tới mà Tiểu ban An ninh Y tế APEC và lãnh đạo Bộ Công an tập trung chỉ đạo, nhất là trong bảo đảm an ninh, an toàn Tuần lễ Cấp cao APEC.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam: Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra từ ngày 6-11 đến ngày 11-11-2017, đây là sự kiện quan trọng nhất của năm APEC 2017, dự kiến có sự tham gia của các nguyên thủ 21 nền kinh tế APEC và nguyên thủ khách mời, yêu cầu của công tác bảo vệ, bảo đảm an ninh, an toàn đặt ra cao nhất, nhất là trong bối cảnh quan hệ hợp tác và cạnh tranh nước lớn đang diễn biến phức tạp, nhiều khác biệt trong tiếp cận các vấn đề toàn cầu, bất ổn chính trị, hoạt động khủng bố đang gia tăng tại nhiều nước trong khu vực... Quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Quốc gia và Bộ trưởng Bộ Công an, Tiểu ban An ninh Y tế và Tiểu ban An ninh trật tự APEC 2017 sẽ tập trung vào một số công tác trọng tâm sau:

Một là, rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch bảo vệ các hội nghị, sự kiện còn lại của Năm APEC 2017, trọng tâm là Tuần lễ Cấp cao, chương trình thăm song phương của lãnh đạo các nước; thống nhất phân công nhiệm vụ, cơ chế phối hợp, thông tin liên lạc và bố trí các lực lượng Công an, quân đội, y tế; bảo đảm chủ động trong mọi tình huống, kể cả tình huống có thiên tai, bão lũ ảnh hưởng đến các hội nghị.

Hai là, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Ban Thư ký Quốc gia và các Tiểu ban thuộc Ủy ban Quốc gia APEC, các đơn vị, địa phương liên quan, nhất là TP Đà Nẵng và lực lượng quân đội nhân dân, thống nhất các vấn đề về lễ tân, hậu cần, đón dẫn, quy trình, quy định về an ninh, an toàn; tổ chức kiểm tra an ninh, an toàn các địa điểm, phương tiện phục vụ Tuần lễ Cấp cao, tập huấn cho các lực lượng tham gia phục vụ Tuần lễ Cấp cao.

Ba là, tập trung hoàn thiện Trung tâm chỉ huy của Tiểu ban và Bộ Công an tại TP Đà Nẵng, hệ thống thông tin liên lạc, bảo đảm các yêu cầu chỉ huy, chỉ đạo, điều hành thống nhất, liên tục, kịp thời; các vấn đề về điều kiện bảo đảm, chế độ thông tin báo cáo.

Bốn là, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, phương tiện, đẩy mạnh các mặt công tác bảo đảm vững chắc an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội; tăng cường các cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm; phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ Công an Đà Nẵng trong công tác bảo vệ Tuần lễ Cấp cao APEC cũng như hoạt động của nguyên thủ các nước tại Việt Nam. Tăng cường phối hợp với cơ quan an ninh, tình báo, cảnh sát các nước thành viên APEC và các quốc gia khu vực, phối hợp với INTERPOL và ASEANAPOL trong trao đổi thông tin, tình hình và xử lý các vấn đề về an ninh ảnh hưởng đến Tuần lễ Cấp cao.

Năm là, Công an các đơn vị, địa phương bảo đảm sẵn sàng lực lượng, phương tiện, hậu cần để triển khai kế hoạch công tác an ninh Tuần lễ Cấp cao; phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội, nhất là Quân khu 5 bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn vùng biển, vùng trời, biên giới, không gian mạng và an ninh trật tự địa bàn, sẵn sàng xử lý các tình huống về an ninh.

Tiểu ban An ninh Y tế APEC sẽ tổ chức lễ xuất quân và diễn tập phòng chống khủng bố, giải cứu con tin vào cuối tháng 10 này; bố trí lực lượng tham gia và bảo đảm an ninh, an toàn lễ tổng duyệt theo phân công của Ủy ban Quốc gia, chuẩn bị sẵn sàng cho các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao.

Có thể nói, đến thời điểm này, dưới sự chỉ đạo của Trung ương, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc chủ động, tích cực, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các bộ, ban, ngành và địa phương, nhất là lực lượng Công an, Quân đội và TP Đà Nẵng, sự ủng hộ của nhân dân, Việt Nam đã sẵn sàng cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Từ nay đến thời điểm Tuần lễ Cấp cao APEC còn chưa đầy một tháng. Các đơn vị thành viên của Tiểu ban An ninh Y tế APEC 2017 và lực lượng Công an toàn quốc cần quán triệt sâu sắc cho cán bộ, chiến sĩ về nhiệm vụ bảo vệ Tuần lễ Cấp cao APEC; khẩn trương các mặt công tác theo kế hoạch; thực hiện nghiêm túc công tác trực ban, trực chiến, chế độ thông tin, báo cáo; sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Thứ trưởng!

P.V (thực hiện)
.
.