Tập trung đảm bảo an ninh, an toàn Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Chủ Nhật, 15/10/2017, 08:08
Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, Công an TP đã tập trung cao độ để đảm bảo an ninh, an toàn cho sự kiện quan trọng Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sắp diễn ra tại TP Đà Nẵng, từ ngày 6-11 đến 11-11.

Theo Đại tá Lê Văn Tam, Công an TP Đà Nẵng đã tham gia các cuộc họp với Tiểu ban ANTT APEC 2017 Bộ Công an và lãnh đạo Thành ủy, UBND TP cũng như các Sở, ngành có liên quan; đồng thời triển khai thực hiện nhiều kế hoạch liên quan đến công tác đảm bảo ANTT.

Lực lượng Công an diễn tập cứu nạn tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Từ nay đến khi sự kiện diễn ra, Công an TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát công tác đảm bảo an ninh tại từng địa điểm diễn ra các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. “Công an TP đã khảo sát, xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC đối với Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng và từng địa điểm diễn ra các hoạt động chính thức, cũng như bên lề của sự kiện quan trọng này, bao gồm các khách sạn lưu trú, ăn nghỉ của đại biểu, các tuyến đường đi, địa điểm tham quan, du lịch, mua sắm, các vị trí xung quanh khu vực tổ chức các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC.

Qua rà soát, Công an TP đã cùng Bộ Công an hoàn thiện phương án bảo vệ tối ưu về ANTT, ATGT. Trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao, Công an TP sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT của Bộ Công an, lực lượng Công binh, hóa học (Bộ Quốc phòng), Cảnh sát PCCC, lực lượng quân sự và Bộ đội Biên phòng TP triển khai tất cả các mặt công tác nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, kiểm soát an toàn thực phẩm... hạn chế tối đa các yếu tố gây mất an ninh, an toàn”, Đại tá Lê Văn Tam chia sẻ.

 Công an TP Đà Nẵng cũng đã tham mưu Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng các chủ trương, biện pháp nhằm đảm bảo an ninh chính trị và TTATXH, phối hợp với các ngành thực hiện lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, giao thông trên địa bàn. Đồng thời, tham gia kiểm tra an ninh, an toàn thi công và lắp đặt các công trình phục vụ APEC 2017, đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Để đảm bảo công tác chỉ đạo, chỉ huy trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Bộ Công an đã xây dựng Trung tâm chỉ huy tại Đà Nẵng; cùng với đó, hỗ trợ đầu tư nâng cấp Trung tâm chỉ huy của Công an TP Đà Nẵng. Nhiệm vụ của Trung tâm chỉ huy là đưa tất cả các hình ảnh ngoài hiện trường về trung tâm để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai kịp thời các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn tại các vị trí, địa điểm, các tuyến hoạt động có liên quan đến Tuần lễ Cấp cao APEC.

Đến nay, Trung tâm chỉ huy của Bộ Công an và của Công an TP đã hoàn chỉnh kết nối với các hệ thống camera giám sát, việc truyền dẫn hình ảnh đã thông suốt, thuận lợi để phục vụ công tác đảm bảo an ninh, an toàn APEC. Các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và Công an TP Đà Nẵng cũng đã đồng thời đã triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn hệ thống mạng và hệ thống thông tin liên lạc phục vụ APEC, tăng cường công tác bảo mật, an ninh, an toàn hệ thống mạng...

Ngoài ra, Công an các đơn vị và quận huyện của TP Đà Nẵng cũng đã tăng cường công tác nắm tình hình; ngăn chặn, xử lý tốt các yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến công tác đảm bảo ANTT; đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về ANTT trên các lĩnh vực, quản lý cư trú, lưu trú, quản lý hoạt động người nước ngoài; tăng cường thông tin, hướng dẫn, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; tăng cường quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ...

Công tác đảm bảo ATGT cũng là một trong những nội dung quan trọng được đặt lên hàng đầu, vì đây là lĩnh vực tác động trực tiếp đến công tác đảm bảo ANTT cho Tuần lễ Cấp cao APEC.

Với sự tham gia của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên với hơn 10.000 đại biểu cùng hàng chục ngàn phương tiện giao thông chuyên dụng, vấn đề đảm bảo ATGT là một thử thách to lớn đối với lực lượng Công an. Vì vậy, Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng và Cục CSGT Bộ Công an đã khảo sát các điểm tổ chức hội nghị, các sự kiện trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC để tổ chức phương án dẫn đoàn, phân luồng, hướng dẫn giao thông trên địa bàn TP trong suốt thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao.

Việc phân luồng giao thông trong những ngày diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC đã được các ngành chức năng tính toán kỹ, đảm bảo an toàn giao thông và không ảnh hưởng việc đi lại của người dân. Một phương án giảm tải giao thông đã được đặt ra là trong 2 ngày 10 và 11-11, học sinh sinh viên trên địa bàn TP sẽ được nghỉ học.

Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng sẽ bố trí điều tiết giao thông ở các tuyến đường có các đoàn đi qua, hướng dẫn người điều khiển các xe tải trọng lớn vào ra cảng Tiên Sa đi hướng khác; đồng thời, cấm xe chở khách đi vào những tuyến đường có dẫn đoàn đại biểu đi qua… Tất cả đã sẵn sàng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Thân Lai
.
.
.