Từ vụ khủng bố liên hoàn tại Paris:

Quyền làm chủ nhà vòng chung kết Euro của Pháp sẽ bị xem xét lại?

Chủ Nhật, 15/11/2015, 09:43
"Toàn đội run rẩy và thực sự bị sốc. Chúng tôi không còn tâm trí gì để đá bóng trong hoàn cảnh như thế này, vì vậy với tôi trận đấu hôm nay và kết quả hôm nay (ĐT Đức thua 0-2 - PV) là hoàn toàn vô nghĩa" - HLV trưởng ĐT Đức Joachim Loew đã nói như vậy với báo giới ngay sau trận giao hữu với ĐT Pháp tại sân Stade de France vào rạng sáng qua (tính theo giờ Việt Nam).

Theo ông Loew thì trước đó, khách sạn Molitor - nơi ĐT Đức đóng quân, chuẩn bị cho trận đấu này đã nhận được những đe dọa đánh bom, và tất cả các thành viên của ĐT Đức đã được đề nghị di tản khỏi khách sạn trong 3 giờ đồng hồ. Đến khi trận đấu giữa hai đội đang diễn ra thì mọi người bỗng nghe thấy một tiếng nổ lớn, và ông Loew cho biết: "Tất cả đều hoảng loạn. Sau trận đấu, trong phòng thay đồ thì chúng tôi được thông báo chính xác những gì đang diễn ra tại sân vận động này và tại thủ đô Paris. Các cầu thủ của tôi đều không giấu được sự lo lắng, và nhiều người đã lập tức điện thoại về cho gia đình, vợ con để chia sẻ cảm giác của mình".
Các cổ động viên tràn xuống sân Stade de France lánh nạn.

Trả lời báo chí, Chủ tịch LĐBĐ Pháp Noel Le Graet xác nhận đã có một quả bom phát nổ ngay ở cổng J của sân Stade de France - nơi dự kiến sẽ diễn ra lễ khai mạc và trận đấu đầu tiên của VCK Euro 2016, khiến 3 người chết và rất nhiều người bị thương. Và sau đó, hàng ngàn CĐV đã đổ xô xuống sân để tránh mọi nguy cơ tai nạn có thể xảy đến với mình. Có một hình ảnh rất đáng chú ý là sau khi lấy lại trạng thái bình tĩnh, nhiều CĐV đã thể hiện tình đoàn kết của mình bằng cách vừa cùng nhau hát vang bản quốc ca Pháp vừa rút khỏi sân vận động. Ông Noel Le Graet bày tỏ những quan ngại sâu sắc về vụ việc và gửi lời thăm hỏi, sẻ chia tới tất cả những nạn nhân của vụ đánh bom tại sân Stade de France. Tuy nhiên, ông chưa trả lời câu hỏi quan trọng nhất về việc sau sự vụ này nước Pháp có chủ động rút lại quyền đăng cai VCK Euro 2016 của mình hay không.

Thực ra không phải đợi tới bây giờ, ngay từ tháng 1 năm nay, sau khi xảy ra vụ xả súng đẫm máu tại trụ sở tạp chí Charlie Hebdo của Pháp, khiến 12 người chết thì vấn đề an toàn, an ninh tại thủ đô Paris đã được đặt ra. Và ngay từ lúc ấy đã có những câu hỏi lớn xuất hiện quanh việc người Pháp có thể đảm bảo tốt vấn đề an toàn, an ninh trong suốt thời gian diễn ra VCK Euro 2016 hay không?

Mặc dù không trả lời cụ thể, rõ ràng câu hỏi này, nhưng sự im lặng của UEFA (Liên đoàn Bóng đá châu Âu) - nơi một người Pháp là cựu danh thủ Michel Platini làm chủ tịch khiến người hâm mộ bóng đá hiểu rằng không vì một tai nạn đột xuất, bất thường mà cả một kế hoạch lớn của bóng đá Pháp nói riêng và bóng đá châu Âu nói chung bị thay đổi. Nhưng đến lúc này thì có lẽ UEFA cần phải đưa ra một tiếng nói cụ thể nào đó, rằng có nên thay đổi địa điểm tổ chức Euro hay không, và nếu không thì người Pháp có thể khẳng định 100% việc bảo vệ tính mạng cho tất cả các lãnh đạo, HLV, cầu thủ của các nền bóng đá châu Âu trong gần 1 tháng diễn ra giải đấu hay không? 

Sau tai nạn hôm qua, nhiều LĐBĐ châu Âu, điển hình như LĐBĐ Anh đã gửi tới LĐBĐ Pháp những lời sẻ chia, thăm hỏi đầu tiên, và tới đây, cùng với những lời sẻ chia, thăm hỏi chắc chắn sẽ là những lo ngại quanh vấn đề an toàn, an ninh tại Euro 2016 - nơi Pháp làm chủ nhà.

Tổng thống Pháp cũng có mặt ở sân Stade de France

Thông tin từ báo giới Pháp cho hay, Tổng thống Pháp Hollande đã dự khán trận giao hữu giữa ĐT Pháp với ĐT Đức, và đã được hộ tống rút nhanh khỏi sân vận động này để tiến hành họp khẩn với nội các khi tai nạn xảy ra. Tiền đạo trẻ của ĐT Pháp, Anthony Marital - người đã thi đấu 70 phút trận đấu này sau đó cũng không giấu được sự lo lắng của mình. Anh bày tỏ điều này trên nhật ký cá nhân kèm theo lời khẩn cầu: "Xin được cầu nguyện cho nước Pháp". Cũng ngay sau trận đấu, một tiền đạo khác của Pháp là Griezmann thông báo rằng em gái anh đã có mặt ở nhà hát Bataclan - một địa điểm khác của vụ khủng bố liên hoàn ở thủ đô Paris, nơi có tới 110 người thiệt mạng, nhưng may cho anh là em gái anh sau đó đã được đưa khỏi nhà hát một cách an toàn. (Ngọc Anh)

Lúc này, bóng đá là vô nghĩa

Đó là phát biểu của HLV trưởng ĐT Italia, ông Antonio Conte sau trận giao hữu Italia thua Bỉ 1-3 vào rạng sáng qua, giờ Việt Nam. Đây là trận đấu tưởng niệm 30 năm thảm họa Heysel ở Brussels trong trận chung kết Cúp châu Âu giữa Juventus và Liverpool, khiến 39 người thiệt mạng. Và theo ông Conte, thật kinh khủng khi sau một trận đấu có ý nghĩa tưởng niệm như thế này ông lại được thông báo về một trận đấu, một sân vận động đã bị... đánh bom tại Pháp. Học trò của ông, hậu vệ Bonucci nói với báo giới: "Những người vô tội đã phải trả giá - thật là khủng khiếp. Từ cái thực tế khủng khiếp này, chúng ta không thể loại bỏ nguy cơ rủi ro ở VCK Euro 2016 vào năm tới...". (Tuấn Thành)

Hiếu Hà (tổng hợp)
.
.
.