Người hâm mộ Leicester City nín thở cầu nguyện cho Chủ tịch đội bóng

Chủ Nhật, 28/10/2018, 17:47

Là một trong những người giàu nhất xứ Chùa Vàng với tổng giá trị tài sản lên đến 4,9 tỷ USD (theo Forbes), ông Vichai Srivaddhanaprabha được người hâm mộ Leicester City ví như “tác giả” của cuốn truyện thần tiên mang tên điều kỳ diệu ở sân King Power, người đã vực dậy đội bóng từ vực thẳm nợ nần tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh.

Tỷ phú Vichai rất thân thiện với tất cả mọi người, từ các cầu thủ đến cả cổ động viên. 

Chiếc trực thăng của ông Vichai gặp nạn tối 27-10, chỉ một tiếng sau trận đấu giữa Leicester và West Ham ở Ngoại hạng Anh. Ông được cho là có mặt trên chiếc trực thăng gặp nạn, rơi bên ngoài sân King Power. Đến nay, tình trạng của doanh nhân 61 tuổi chưa được thông báo nhưng những thông tin đầu tiên là không tích cực và người hâm mộ chỉ biết nín thở cầu nguyện.

Tai nạn này thực sự là một cú sốc đối với đội bóng Leicester và các CĐV bóng đá nói chung. Ông Vichai, một tỷ phú người Thái Lan, không chỉ là ông chủ đội bóng, mà còn là vị cứu tinh đưa Leicester trở lại bóng đá đỉnh cao và làm nên một trong những bất ngờ lớn nhất của thế kỷ 21 khi vô địch Ngoại hạng Anh mùa 2015-2016, chức vô địch quốc gia duy nhất trong lịch sử CLB.

Ông Srivaddhanaprabha sinh ngày 4-4-1958 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Vị tỉ phú này được sinh ra trong 1 gia đình người Thái lai Trung Quốc. Vợ ông là Aimon Srivaddhanaprabh và có 4 người con Voramas, Apichet, Arunroong và Aiyawatt (đang là phó chủ tịch Leicester).

Cả nhà được vua Thái Lan trao họ mới ''Srivaddhanaprabha'' vào năm 2013. Họ này mang nghĩa ''ánh sáng của người tiên phong'', tước hiệu nhằm vinh danh gia đình tập đoàn King Power vì những dự án doanh nghiệp và trách nhiệp xã hội họ thực hiện, bao gồm cho giáo dục và y tế trẻ em.

Ông được coi là "tác giả" cho câu chuyện thần tiên của Leicester City.

Tỷ phú người Thái mua lại Leicester năm 2010 với giá hơn 39 triệu bảng (tương đương 50 triệu USD) khi đội bóng còn gánh khoản nợ lớn từ thời ông chủ cũ Milan Mandaric. Ngay sau khi trở thành ông chủ đội bóng, ông Vichai đã tăng cường nhân sự, mời cựu HLV tuyển Anh là Sven-Goran Eriksson, trả hết nợ, nâng cấp sân vận động và khu tập luyện.

"Tôi là một người đến từ Leicester theo dõi đội bóng thành phố quê nhà suốt 10 năm qua, chứng kiến gia đình ông Vichai tiếp quản đội bóng. Họ là những người rộng rãi và có mối quan hệ gần gũi với những người xung quanh. Ông ấy là một tỷ phú, một người thành đạt và giàu có nhưng vẫn khiêm tốn và thân thiện", Ian Stringer, bình luận viên BBC cho biết.

“Ông ấy đã trả hết nợ cho đội bóng khi tiếp quản để tạo sự phát triển vững chắc. Ông ấy đầu tư số tiền khổng lồ và là vị cứu tinh của Leicester, đưa đội bóng lên một tầm cao vượt ngoài sự tưởng tượng của bất kỳ ai", Stringer nói thêm.

Chỉ 6 năm sau khi bỏ ra gần 40 triệu bảng để mua lại Leicester City, ông Vichai tạo ra điều không tưởng. Một đội bóng tầm thường làm được điều phi thường. Thành công đó đến từ tài lãnh đạo của HLV Claudio Ranieri. Nhưng trên hết, không có tỷ phú Vichai sẽ không có chuyện thần tiên mang tên Leicester City.

Không giống với ông Thaksin Shinawatra, người đồng hương giàu có mua lại Man City và sẵn sàng vung tiền chiêu mộ hàng loạt ngôi sao đắt giá, cách làm bóng đá của tỷ phú Vichai rất khôn ngoan. Ông xây dựng CLB dựa trên tinh thần tập thể cao. Leicester cũng mua những cầu thủ tiềm năng giá thấp, sau đó huấn luyện rồi bán lấy lãi.

Leicester City ăn mừng chức vô địch.

Là một trong những người giàu nhất Thái Lan, ông có cả du thuyền 11 triệu bảng. Để chúc mừng chiến tích vô địch Ngoại hạng Anh của các cầu thủ, tỷ phú Vichai quyết định mua 19 chiếc xe BMW i8s để tặng cho cầu thủ. Giá của mỗi siêu xe khoảng 100.000 bảng, như vậy, món quà đặc biệt này có giá lên tới 1,9 triệu bảng.

Ông Vichai cũng là một Chủ tịch đội bóng hiếm gặp ở Anh. Ở một quốc gia phương Tây, nơi đạo Công giáo chiếm đa số, ông lại thường đưa các nhà sư đến sân để làm phép cầu may trước mỗi trận đấu.

Tỷ phú Vichai cũng không thích ánh đèn sân khấu. Ông ít khi xuất hiện trước báo giới và trả lời phỏng vấn, để con trai mình, Aiyawatt làm người phát ngôn.

Giới cầu thủ rất thích tỷ phú Vichai. Giàu có là vậy, giữa tỷ phú người Thái và các cầu thủ dường như không có khoảng cách quá xa lạ. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan Somyot Poompanmoung từng đưa ra nhận xét: “Tỷ phú Vichai quan tâm đến các cầu thủ, xem họ như con mình”.

"Vào ngày sinh nhật, ông ấy mua bánh ngọt cho mọi người. Khi đội làm khách, Vichai cũng bỏ tiền mua nước và khăn quàng cổ cho các cổ động viên đi theo”, bình luận viên Ian Stringer cho biết thêm.

Mời các nhà sư cầu nguyện cho đội bóng. 

Khi tiếp quản Leicester, có người nói rằng "gã này thật điên khi tuyên bố sẽ đưa Leicester thành thế lực thách thức những tên tuổi lớn". Và rồi tháng 5-2016, ông Vichai khiến những ánh mắt từng hoài nghi phải xấu hổ. Leicester đứng trên đỉnh nước Anh, tạo ra câu chuyện kỳ diệu và có sức lan tỏa lớn đến thế giới. Bây giờ, khi nhắc đến "Bầy cáo", đó như hình ảnh đại diện cho sự thúc đẩy bản thân vượt qua mọi khó khăn, dù lớn nhất.

Một đội bóng từng bị coi là tầm thường đã làm được điều phi thường. Thành công đó đến từ tài lãnh đạo của HLV Claudio Ranieri. Nhưng trên hết, không có tỷ phú Vichai sẽ không có chuyện thần tiên mang tên Leicester City.

Nhờ ông, câu chuyện thần tiên của Leicester City trở thành hiện thực. Ông không chỉ là người cha, vị cứu tinh mà còn là “tác giả” của câu chuyện thần tiên đó. Cả đội bóng và những người hâm mộ Leicester City đã chung tay cầu nguyện cho vị Chủ tịch đội bóng, dù hy vọng lúc này khá mong manh khi báo Anh đưa tin ông Vichai có mặt trên chiếc máy bay rơi.

D.T (Tổng hợp)
.
.
.