Leicester City: Nỗi lo hậu thiên đường

Thứ Tư, 03/08/2016, 10:30
Năm ngoái, khi chuẩn bị cùng CLB bước lên ngôi vô địch Ranieri - HLV trưởng Leicester bảo rằng: "Thật thú vị khi nghĩ tới mùa Champions League năm sau, khi những Messi, Ronaldo... có thể tới sân vận động này". Liệu ít tháng nữa, khi Champions League chính thức khởi tranh, Ranieri có thể sẽ phải nghĩ khác: Thật sợ hãi khi họ tới đây.

Những thông tin nóng nhất về giải Ngoại hạng Anh, về bóng đá châu Âu mà bạn quan tâm nhất lúc này là gì? Chắc chắn là việc Pep Guardiola đang làm gì với đội bóng mới Man City, Mourinho làm gì với M.U hay Conte làm gì với Chelsea? Chắc chắn là việc thường vụ bom tấn Pogba có xứng đáng với những kỳ vọng của người hâm mộ M.U hay không? 

Trong cả một rừng thông tin bóng loáng về các ông lớn - các đội bóng giàu tham vọng như thế, chắc chắn bạn quên rằng: ĐVKĐ nước Anh là Leicester City. Và có lẽ, bạn cũng quên, thậm chí còn chưa kịp quan tâm: Leicester vừa bị CLB Pháp PSG đập tơi tả 4-0 trong một trận giao hữu mới đây trên đất Mỹ.

Với những đội bóng như Leicester, có lẽ "một phút huy hoàng..." là quá đủ. 

Năm ngoái, khi chuẩn bị cùng CLB bước lên ngôi vô địch Ranieri - HLV trưởng Leicester bảo rằng: "Thật thú vị khi nghĩ tới mùa Champions League năm sau, khi những Messi, Ronaldo... có thể tới sân vận động này". 

Liệu ít tháng nữa, khi Champions League chính thức khởi tranh, Ranieri có thể sẽ phải nghĩ khác: Thật sợ hãi khi họ tới đây. Bởi đừng nói đến những Barca hay Real, chỉ cỡ PSG thôi mà Leicester cũng bộc lộ những thua thiệt rõ ràng về trình độ và kinh nghiệm. Hiển nhiên, người ta có thể nói đấy xét cho cùng cũng chỉ là một trận giao hữu, còn khi vào đấu trường thực sự Leicester hoàn toàn có thể tạo bất ngờ giống như đã làm được ở mùa năm ngoái.

Lầm! Mùa năm ngoái Leicester có một yếu tố mà có thể năm nay, khi bóng càng lăn họ sẽ càng tiếc nhớ và thèm muốn: Yếu tố bất ngờ. Năm nay, các đội bóng lớn chắc chắn sẽ không còn chủ quan khi đối đầu với Leicester, và chắc chắn cái thứ bóng đá phòng ngự dày đặc rồi phất bóng dài phản công lên cao của Leicester cũng sẽ bị nghiên cứu, mổ xẻ rất kỹ càng.

Nhưng điều này không đáng sợ bằng việc những hạt nhân quan trọng làm nên lối chơi ấy có thể sẽ bỏ đội ra đi. Như con át chủ Jamie Vardy chẳng hạn, ngay sau mùa giải năm ngoái đã có những thông tin về việc Vardy sẽ đầu quân cho Arsenal, nhưng may cho Leicester khi vào phút cuối cùng cầu thủ này đã nghĩ lại, và khẳng định không đi đâu cả. 

Nhưng liệu Vardy có thể đóng vai "người hùng" bao lâu khi năm nay anh đã cận kề tuổi 30, và cơ hội được khoác áo những CLB lớn không còn nhiều nữa?

Mahrez - đối tác quan trọng của Vardy trên hàng công cũng thế, năm ngoái Mahrez từng hết lần ca ngợi HLV Ranieri, thậm chí còn bảo: "Tôi sẵn sàng chết vì ông ấy", nhưng bây giờ có vẻ tình hình đã diễn ra rất khác. Bây giờ Mahrez đã là cầu thủ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng, đã được định giá cao vút và nghe đâu lại là Arsenal đang tìm mọi cách "bốc" Mahrez khỏi Leicester.

Riêng với Kante - một cầu thủ năng nổ, quan trọng khác trong lối chơi của đội bóng thì chắc chắn đã thuộc về Chelsea. Như một qui luật tất yếu, sau khi bất ngờ lên thiên đường, một đội bóng nhỏ, thiếu truyền thống và tầm vóc như Leicester lập tức bị các ông lớn khác tìm cách "rút ruột", và điều ấy giải thích vì sao mục tiêu mà CLB này đặt ra cho mùa bóng mới chỉ là: Cố gắng trụ hạng và... chấm hết.

Thực ra chẳng phải đợi tới lúc này, ngay cái giây phút Leicester đang chếnh choáng với cái cảm giác sống trên thiên đường người ta đã dự đoán về một cuộc rút ruột khồng lồ, khiến đội bóng có thể sẽ không còn là mình nữa. 

Nhưng khi đó ông chủ - nhà tỉ phú Vichai tuyên bố sẽ vung ra một số tiền khổng lồ để không chỉ bằng mọi giá giữ chân cầu thủ, mà có thể sẽ mang về những bản hợp đồng mới, giàu hy vọng. Sự thực, hai, ba bản hợp đồng mà Leicester có được lúc này đều là những cầu thủ mà chúng ta còn chưa kịp biết tên.

Thế đấy, sau thiên đường có thể sẽ là một thực trạng bạc phơ bạc phếch. Sau thiên đường sẽ là nỗi lo, thậm chí có thể là nỗi đau, thậm chí hơn, có thể sẽ là một bi kịch... hậu thiên đường.

Tỉ lệ sốc 1/5.000...

Đầu mùa giải năm ngoái những nhà cái bóng đá ở Anh đưa ra tỉ lệ 1/ 5.000, nghĩa là đặt 1 ăn 5.000 nếu Leicester City vô địch giải Ngoại hạng, và nghe đâu một gã say, trong một phút thiếu kiểm soát về trí tuệ đã "đặt cửa" này. Năm nay, hẳn nhiên tỉ lệ về vô địch của Leicester City sẽ giảm xuống, nhưng có lẽ chẳng còn "gã say" nào dám đặt cửa liều lĩnh như vậy nữa. Năm nay, với thầy trò HLV Ranieri ngay cả mục tiêu trụ hạng có lẽ cũng không phải mục tiêu dễ dàng.

Ngọc Anh

Sinh nhật buồn của Schweinsteiger

Ngày 1 - 8 vừa qua chính là sinh nhật lần thứ 32 của tiền vệ người Đức này - người tính đến thời điểm này của sự nghiệp đã sở hữu một chức vô địch World Cup với ĐTQG, một chức vô địch Champions League và 8 chức vô địch Bundesliga với Bayern Munich. Tuy nhiên có lẽ đây là một trong những sinh nhật u buồn nhất của Schweinsteiger, vì cũng trong thời gian này anh đã bị HLV trưởng Manchester United - Jose Mourinho đẩy xuống tập ở đội hình dự bị. Thậm chí, theo báo giới Anh, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha còn bắn tiếng với Schweinsteiger về việc hãy sẵn sàng nhường lại vị trí và chỗ trong phòng thay đồ ở đội 1 cho người khác.

Năm ngoái Schweinsteiger đã đến M.U với những hy vọng lớn, nhưng một phần do chấn thương, một phần không phù hợp với triết lý của HLV Luis Van Gaal nên anh không thể hiện được nhiều. Hiện tại M.U đang thực hiện một phi vụ chuyển nhượng "bom tấn" với Juventus hòng đưa Paul Pogba trở lại sân Old Trafford. Và nếu quả đúng phi vụ này thành công thì cửa quay lại đội hình chính M.U với Schweinsteiger gần như là không tưởng. Có lẽ sau sinh nhật buồn lần thứ 32, cầu thủ này sẽ phải nghĩ tới chuyện tìm cho mình một... chân trời mới.

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.