U23 Việt Nam sẽ phá “dớp” Thái Lan?

Thứ Tư, 13/03/2019, 06:37
Một trong những đối thủ của U23 Việt Nam tại Vòng loại U23 châu Á 2020 là U23 Thái Lan. Đây là cuộc đối đầu mà thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ chứng minh cho tất cả thấy rằng chúng ta đã phá dớp khi gặp người Thái.


SEA Games 2017 là giải đấu gần nhất, bóng đá Việt Nam đón nhận thất bại trước Thái Lan. Đó là giải đấu mà U22 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hữu Thắng đã thất bại bạc nhược trước U22 Thái Lan ở trận đấu quyết định tấm vé bán kết. 

Chúng ta đã mắc liên tiếp những sai lầm ở vị trí thủ môn dẫn đến những bàn thua đáng tiếc. Điều này đã khiến U22 Việt Nam sớm sụp đổ sau bàn thua đầu tiên. Tuy nhiên, đấy là trận đấu mà không chỉ thủ thành Phí Minh Long, các vị trí khác đều gặp phải vấn đề tâm lý khi đối đầu với Thái Lan. Thậm chí Công Phượng còn đá hỏng cả quả 11m đầy nghiệt ngã.

Cũng sau giải đấu đó, bóng đá Việt Nam chìm trong cơn khủng khoảng khi liên tiếp thất bại ở các giải đấu lớn trong khu vực. Bên cạnh đó, sự lục đục ở thượng tầng khiến cho khán giả mất niềm tin và một bộ phận đã quay lưng với VFF. Cho đến khi HLV Park Hang-seo xuất hiện, mọi thứ đã bắt đầu khởi sắc.

Dấu ấn đầu tiên mà HLV Park Hang-seo có được khi đến Việt Nam chính là việc dẫn dắt U23 Việt Nam tham dự giải đấu giao hữu M-150 Cup 2017 tại Thái Lan. Đây cũng chính là giải đấu nhằm chuẩn bị cho VCK U23 Châu Á 2018, nơi mà ông và các học trò đã tạo ra cơn địa chấn.

Tại M-150 Cup, HLV Park Hang-seo đã lần đầu tiên áp dụng sơ đồ chiến thuật 3-4-3.Và hiệu quả mà nó mang lại rõ nhất là trong chiến thắng 2-1 trước U23 Thái Lan. Đó là chiến thắng mang đến lợi thế tâm lý rất lớn cho các cầu thủ Việt Nam khi trước đó chúng ta vừa trải qua nỗi đau SEA Games trước người Thái. Cũng chính sơ đồ 3-4-3 đã mang lại những thành công cho U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á 2018.

Quang Hải, Văn Hậu từng nếm trải cảm giác thất bại ở SEA Games 2017. Ảnh: MT

Mới đây, U22 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Quốc Tuấn cũng đã có cuộc đối đầu với U22 Thái Lan ở giải U22 Đông Nam Á 2019. Tuy trận đấu kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi nhưng tín hiệu tích cực mà chúng ta thấy được đó là các cầu thủ Việt Nam đã chơi bóng tự tin trước người Thái. Nói như người trong nghề thì cầu thủ của chúng ta dám cầm quả bóng mà chơi trước Thái Lan. Nhưng nên nhớ rằng, đội hình mà chúng ta đấu Thái Lan ở giải U22 Đông Nam Á chỉ gồm những cầu thủ trẻ.

Tại Vòng loại U23 châu Á 2020 sắp tới, U23 Việt Nam với lực lượng mạnh nhất sẽ có cuộc đối đầu đáng chờ đợi với U23 Thái Lan. Đây không chỉ là trận đấu có tính chất quyết định tấm vé vào Vòng chung kết của U23 Việt Nam, đó sẽ là cuộc đối đầu để chúng ta phá dớp trước người Thái. Bởi rất có thể, trên con đường đi đến danh hiệu Huy chương Vàng SEA Games 2019 diễn ra vào tháng 11 tới, chúng ta sẽ khó tránh việc chạm trán người Thái.

Khi đến Pleiku để dự khán V.League 2019 và tuyển quân cho U23 Việt Nam, HLV Park Hang-seo có chia sẻ với báo chí về đối thủ Thái Lan rằng: “Tôi biết, trước đây mỗi khi gặp Thái Lan, các cầu thủ Việt Nam thường bị tâm lý, lo sợ. Nó có thể đến từ sự chênh lệch trình độ, hoặc quá khứ đối đầu thua nhiều hơn thắng. Điều đó khiến họ chơi không tốt, dẫn đến những kết quả đáng buồn. Nhưng bây giờ, tôi tin là họ không còn cảm giác đó nữa”.

Ông Park có nói một điều đáng chú ý, có thể coi là bí kíp để các học trò của mình mạnh mẽ hơn. Đó là chúng ta vẫn tôn trọng và đánh giá Thái Lan là đối thủ mạnh, nhưng bây giờ tất cả phải xác định đối thủ trực tiếp là Hàn Quốc, Nhật Bản hay những đội bóng đẳng cấp châu Á khác. Dù họ có trình độ và khoảng cách so với chúng ta nhưng việc xác định như vậy sẽ giúp các cầu thủ tự tin hơn. Dường như đó cũng là cách mà ông Park đang thành công trong việc làm công tác tâm lý cho các cầu thủ.

Điều này được các cầu thủ lĩnh hội ngay từ giải U23 châu Á 2018 để rồi chúng ta đi một lèo đến trận chung kết. Mới đây, trong một buổi tập cùng U23 Việt Nam, thủ thành Bùi Tiến Dũng đã chia sẻ rằng: “Không biết các lứa trước đây như thế nào nhưng từ khi tham gia các cấp đội tuyển quốc gia, tôi không cảm thấy sợ Thái Lan mà luôn cố gắng để chiến thắng họ”.

Nói thế để thấy được, tất cả đã sẵn sàng cho cuộc đối đầu với người Thái và phá dớp tâm lý gặp Thái Lan ngay trước giờ bóng lăn. Hy vọng, với những sự tự tin mà các cầu thủ Việt Nam có được sau các giải đấu lớn trong suốt hơn 1 năm qua sẽ mang đến những thành công cho U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan.

Quế Ngọc Hải lên bục nhận giải Fair Play

Trong đêm gala trao giải Fair Play 2018, giải Năm đã thuộc về tập thể Đội tuyển Việt Nam mừng bàn thắng trận Việt Nam – Campuchia tại AFF Cup 2018 với chiếc áo số 9 của Nguyễn Văn Toàn để chia sẻ nỗi đau của đồng đội không may bị chấn thương không thể ra sân. Quế Ngọc Hải là 1 trong số các cầu thủ đã có mặt trên sân khấu đại diện ĐT Việt Nam nhận giải thưởng này.

Nhưng chuyện bi hài nằm ở chỗ, ngay trong buổi chiều 11-3, Ban kỷ luật VFF đã ban hành án phạt 20 triệu đồng cùng với việc treo giò 4 trận với Quế Ngọc Hải vì hành vi chơi xấu với cầu thủ Văn Kiên của CLB Hà Nội tại vòng 3 V.League 2019. 

Trước đó, Quế Ngọc Hải đã nhận khá nhiều sự chỉ trích từ giới chuyên môn, người hâm mộ vì hành động thiếu fair play khi đạp gầm giày vào chân Văn Kiên. Hình ảnh chân của cầu thủ Hà Nội rớm máu còn in rõ vết đinh giày của Ngọc Hải lan truyền trên mạng xã hội đã gây ra nhiều phản ứng khá tiêu cực.

Cũng không có luật nào cấm việc Quế Ngọc Hải lên nhận giải. Tuy nhiên, hình ảnh ấy vô tình tạo nên sự phản cảm khi một cầu thủ vừa nhận án phạt vì chơi xấu đứng trên bục nhận giải thưởng tôn vinh cái đẹp.

H.H
Hưng Hà
.
.
.