Argentina thất bại ở trận ra quân Copa America 2019

Báo động dành cho Albiceleste

Thứ Hai, 17/06/2019, 08:07
Argentina cùng Lionel Messi đã mở màn chiến dịch Copa America 2019 bằng một thất bại tủi hổ. Đội bóng do Messi làm đội trưởng đã thi đấu hoàn toàn mờ nhạt trước một Colombia đầy sức sống. Trận thua 0-2 ấy chính là lời báo động dành cho Messi và các đồng đội trong giấc mơ đi tới tận cùng khám phá trên đất Brazil...


Khi Messi và Argentina lỗi nhịp

Argentina dĩ nhiên được đánh giá cao hơn Colombia. Cho dù đội bóng của HLV Carlos Queiroz không phải là một đối thủ dễ chịu, nhưng lịch sử đã chứng minh Colombia chưa bao giờ có thể so sánh với Argentina. Bằng chứng là trong suốt 12 năm qua (kể từ năm 2007) cho đến trước trận đấu tại Copa Ameria 2019, chưa bao giờ Colombia được hưởng hương vị chiến thắng trước Argentina.

Chỉ có điều rạng sáng qua tại Salvador, Argentina đã không còn giữ được vị thế của mình. Tuy HLV Scaloni đã tung ra sân đội hình mạnh nhất với những ngôi sao lừng danh như Messi, Aguero, Di Maria, Otamendi..., song Argentina đã chơi một thứ bóng đá đáng thất vọng. Argentina bế tắc trong tấn công, khi Messi bị HLV Queiroz “nhốt” trong cái lồng gồm số đông cầu thủ Colombia. Còn hàng thủ thì liên tục mắc những sai lầm chết người.

Nhìn Argentina thi đấu, có cảm giác đội bóng này có đủ 11 người trên sân, nhưng họ không biết làm gì khác ngoài việc trông chờ ở những phép màu của Messi. Chẳng ai còn nhận ra hình ảnh đáng sợ của những Di Maria hay Aguero như lúc thi đấu ở cấp CLB. Hệ quả là cả 2 siêu sao này đều bị thay ra sớm. Ngay cả Messi cũng có một trận đấu dưới sức. Tất cả những gì đội trưởng làm được trong cả trận đấu chỉ là 2 cú sút trúng đích, không mấy nguy hiểm.

Messi một lần nữa phải ôm đầu thất vọng tại đội tuyển Argentina.

Trong thế trận nhợt nhạt ấy, không có gì đáng ngạc nhiên khi Argentina để cho Colombia đánh bại 2 bàn không gỡ sau những đường tấn công nhanh sắc lẹm ở hiệp 2. Thậm chí, nếu không có sự đồng hành của may mắn thì đội bóng của Messi đã có thể thủng lưới ngay từ trong hiệp đấu thứ nhất.

Chưa phải thảm họa, nhưng đã báo động đỏ

Với thể thức hiện tại của Copa America 2019: 2/3 đội xếp thứ 3 ở các bảng vẫn có vé vào vòng tứ kết, trận thua Colombia rõ ràng chưa ảnh hưởng nhiều đến cơ hội đi tiếp của Argentina. Họ vẫn có thể dễ dàng lấy vé trước 2 đối thủ còn lại ở bảng B là Paraguay và đội bóng khách mời Qatar.

Nhưng trận thua tâm phục khẩu phục ở trận khai mạc này thực sự là gáo nước lạnh dội vào tham vọng vô địch của Albiceleste. Nó cho thấy đội bóng được dẫn dắt của HLV Scaloni vẫn đang tồn tại rất nhiều vấn đề.

Vị HLV từng nhận được khá nhiều lời khen ngợi kể từ khi tiếp quản Argentina sau World Cup 2018 có vẻ như vẫn chưa tìm được giải pháp để biến đội bóng của mình thành một tập thể đúng nghĩa, chứ không phải chỉ là 10 con người còn lại xoay quanh Messi. Trước Colombia, người ta vẫn thấy hình ảnh vật vã quen thuộc của M10 mỗi khi anh trở về khoác áo ĐTQG. Vật vã, cô đơn làm tất cả những gì có thể. Tự lùi sâu nhận bóng, rồi lại một mình dẫn bóng lên tự tạo cơ hội cho bản thân hoặc tìm cách kiến thiết cho đồng đội. Anh gần như không nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ tuyến tiền vệ như tại Barcelona.

Tài năng thiên bẩm của Messi đã trở thành bi kịch của Argentina. Đội bóng này từ lâu đã bị biến thành đội bóng... 1 người. Messi ở đâu, đồng đội chuyền bóng cho anh ở đó rồi như mặc kệ anh... làm gì thì làm, còn họ... đã xong trách nhiệm.

Messi đã 4 lần đưa Argentina vào những trận Chung kết Copa America và World Cup. Nhưng Messi ở tuổi 32, khi cơ thể không còn ở trạng thái sung mãn nhất đơn giản là không đủ sức kéo cả đoàn tầu Argentina tới đích.

Dù Messi đã giành vô số danh hiệu ở cấp CLB, nhưng anh và đội tuyển Argentina vẫn chưa 1 lần có được chiến quả cuối cùng. Đó là món nợ của Messi với quê nhà. Song có lẽ chính người Argentina cũng nợ Messi nếu anh này phải kết thúc sự nghiệp mà không thể có 1 chiếc Cúp cùng ĐTQG. Bởi bóng đá là 1 môn thể thao tập thể. Người ta không thể trông chờ cá nhân Messi mãi vào vai đấng cứu thế!

Messi không còn nhiều cơ hội giành danh hiệu với đội tuyển Argentina

Số phận vẫn đang trêu ngươi Messi và người Argentina. Dù sở hữu một trong những cái tên được thừa nhận là xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, nhưng đội tuyển Argentina vẫn chưa thể có bất kì danh hiệu nào trong kỷ nguyên Messi.

Đã có tới 4 lần Messi cùng đội tuyển Argentina thất bại trong các trận Chung kết là các kì Copa America 2007, 2015, 2016 và World Cup 2014. Sau kì Copa America 2020 do Argentina và Colombia làm đồng chủ nhà vào sang năm, giải đấu này sẽ được thay đổi: diễn ra theo chu kì 4 năm/lần giống như Euro.

Như vậy, ở tuổi 32, gần như chắc chắn Messi sẽ chỉ còn 3 giải đấu để có thể xóa bỏ lời nguyền vô duyên cùng đội tuyển Argentina. Đó là Copa America 2019, Copa America 2020 và xa nhất là World Cup 2022 (khi anh này đã 35 tuổi).

Rõ ràng, thời gian không còn đợi Messi và người hâm mộ đang kì vọng M10 có thể làm được điều gì đó trên đất Brazil.

Hàn Quốc về nhì tại U20 World Cup

U20 Hàn Quốc đã bỏ qua cơ hội rất lớn để làm nên lịch sử, đăng quang tại VCK U20 World Cup. Đội bóng quê hương của HLV Park Hang-seo đã chơi đầy ấn tượng ở giải đấu được tổ chức trên đất Ba Lan này. U20 Hàn Quốc đã xuất sắc lọt vào Chung kết gặp Ukraine, sau khi vượt qua vòng bảng có sự góp mặt của Argentina, Bồ Đào Nha và Nam Phi, rồi lần lượt đánh bại Nhật Bản, Senegal và Ecuador ở các trận đấu knock-out.

Ở lần đầu góp mặt ở trận đấu Chung kết World Cup, U20 Hàn Quốc còn có sự khởi đầu như mơ. Họ vượt lên ngay ở phút thứ 5 sau quả 11m thành bàn của tiền đạo Lee Kang-in. Đáng tiếc rằng những sai lầm không đáng có ở hàng phòng ngự đã khiến những chàng trai Châu Á để thua ngược 1-3 và đành ngậm ngùi nhìn U20 Ukraine lên ngôi vô địch U20 World Cup.

Như vậy, đây là lần thứ 3 có 1 đội tuyển Châu Á lọt vào đến trận Chung kết U20 World Cup, nhưng tất cả đều thất bại.  T.Đ
Tất Đức
.
.
.