Bán kết lượt đi Champions League: Barcelona 3-0 Liverpool

Đẳng cấp Barca, thiên tài Messi

Thứ Sáu, 03/05/2019, 07:38
Ngôi sao người Argentina Lionel Messi đã thể hiện giá trị của một thiên tài trong trận bán kết lượt đi Champions League giữa Barcelona và Liverpool…


Đẳng cấp của Barca

Liverpool thua 0-3 ngay tại Camp Nou. Nhưng trong phát biểu sau trận đấu, HLV Juergen Klopp vẫn phát biểu: “Với tư cách là một HLV thì cách chúng tôi thi đấu như thế nào sẽ rất quan trọng. Đó là màn trình diễn tốt nhất của chúng tôi ở Champions League mùa giải năm nay”.

Klopp nói không sai, Liverpool chơi không hề tệ nếu xét về mặt lối chơi, về cách áp đặt thế trận. Không có đội bóng nào có thể chơi hơn cơ Barca ngay tại sân nhà của họ. Nhưng Liverpool làm được. Họ pressing tầm cao, buộc Barca bị cuốn theo lối chơi của mình. Thứ duy nhất và cũng là quan trọng nhất mà Liverpool thiếu lại là bàn thắng.

Barca thì ngược lại. Không kiểm soát lối chơi, không triển khai thế trận theo ý muốn. Nhưng Barca lại có những bàn thắng. Không chỉ một, mà là 3 bàn. Đó chính là sự khác biệt lớn nhất của trận bán kết lượt đi Champions League ở Camp Nou.

Một đường chuyền kiểu “cắt tiết” của Jordi Alba, một cú di chuyển thông minh và dứt điểm một chạm cực tinh tế của Luis Suarez giúp Barca có bàn mở tỷ số. Một pha đi bóng của Messi và sau đó là một cú đá bồi, Barca có bàn thắng thứ 2. Một cú sút phạt tuyệt đỉnh bằng chân trái của thiên tài người Argentina, Barca có bàn thắng thứ 3. Đội bóng xứ Catalunya đã giải quyết trận đấu theo đúng ý của mình, với sự thực dụng vươn lên tới tầm thượng thừa.

Đẳng cấp thiên tài của Messi giúp Barca thắng lớn trước Liverpool.

Ý thức được Liverpool sẽ chơi tổng lực, HLV Valverde lựa chọn lối chơi ru ngủ. Họ để Liverpool ép sân, sẵn sàng chơi thủ-phản và chờ cơ hội để kết liễu đối thủ. Liverpool, trong một ngày hàng công chơi siêu tệ, đã sa bẫy. Họ thua 0-3 trong một thế trận mà đối thủ đã chơi thực dụng, với đầy đủ những tính toán chính xác đến từng centimet. 

Việc Barca bỏ hẳn cánh phải và chỉ tập trung vào tấn công cánh trái cũng như tập trung toàn bộ bóng cho Messi, cầu thủ có khả năng tạo ra khác biệt lớn nhất, cho thấy Valverde đã quá cao tay trong một trận đấu mà đội bóng của ông cần đảm bảo sự an toàn cao nhất trước sức tấn công cực lớn của Liverpool.

Đẳng cấp. Đó chính là yếu tố vượt trội, giúp Barca định đoạt trận bán kết lượt đi với Liverpool.

Messi vẫn ở một thế giới khác

Sở dĩ Barca thắng được Liverpool một cách tuyệt đối là bởi họ sở hữu Leo Messi, một ngôi sao vượt qua mọi giới hạn của một cầu thủ thông thường. Nếu bàn thắng đầu tiên của Barca là sản phẩm của một pha phối hợp hoàn hảo thì ở hai bàn thắng còn lại, người ta đều nhận ra dáng dấp của thiên tài Messi trong đó. Chính Messi là người có pha đi bóng xé toạc hàng thủ Liverpool, buộc Fabinho “kiến tạo” cho Suarez dứt điểm trúng xà ngang trước khi Messi băng vào đá bồi.

Đó có thể coi là một tình huống may mắn cho Messi nhưng ở bàn thắng thứ 3, nó xứng đáng là một siêu phẩm. Chính Messi cũng không thể nghĩ anh lại sút thành bàn từ một tự ly gần 30m như thế. Nhưng rõ ràng, chỉ có đẳng cấp của một thiên tài mới tạo ra một bàn thắng đặc biệt như vậy.

“Xin hãy đưa Messi về với vũ trụ”, “Thế giới bóng đá này quá nhỏ bé với Messi”, “Messi là người ngoài hành tinh, đừng để anh chơi bóng ở trái đất nữa”… rất nhiều những nhận xét như thế từ các chuyên gia khi nói về Messi sau màn trình diễn thượng thừa này.

Trong một thế trận mà Barca ưu tiên sự chắc chắn, Valverde đã làm mọi cách để Messi có thể phát huy hết các khả năng siêu việt của anh. Ông để “liệt” cánh phải, cho phép Messi đá như một số 9 ảo, có thể di chuyển ở mọi vị trí trên sân. Nói một cách khác, HLV của Barca muốn Messi tự biên tự diễn, làm tất ăn cả. Khi không bị gò bó trong một khuôn khổ chiến thuật nào, một Messi hay nhất đã xuất hiện.

“Tôi sẽ giúp Barca vô địch Champions League mùa này”, Messi đã tuyên bố như thế trước trận bán kết lượt đi với Barcelona. Nhiều người, trong đó có cả HLV Klopp, đã cười khểnh. Nhưng nếu xem những gì Messi đã làm trước Liverpool và cả những trận đấu trước đó, nhiều người tin Messi sẽ làm được. Barca vô địch Champions League ngay trên sân nhà Camp Nou và Messi sẽ giành Quả bóng vàng. Đó là cái kết hoàn hảo mà những người yêu Messi đang nghĩ tới.

Messi nối dài thành tích ghi bàn trước các đại diện Premier League

Trong quá khứ, Leo Messi luôn gặp khó khăn khi đối đầu với những CLB đến từ Premier League. Ở 9 trận đầu tiên, tiền đạo người Argentina chỉ đóng góp duy nhất 1 kiến tạo để Andres Iniesta ghi bàn giúp Barcelona cầm hòa 1-1 trước Chelsea, tại bán kết Champions League mùa giải 2008/09.

Nhưng kể từ đó tới nay, Leo Messi đã không ngừng ghi bàn khi gặp các đại diện của Premier League. Tính đến thời điểm hiện tại, anh đã ghi 26 bàn thắng và 5 pha kiến tạo sau 33 trận đấu với những CLB đến từ Anh.

Leo Messi đã ghi tới 25 bàn thắng vào lưới CLB đến từ Anh kể từ mùa giải 2011/12 mặc dù không cần phải thi đấu tại Premier League. Thành tích của anh ấn tượng hơn cả Harry Kane – 22 bàn thắng, Wayne Rooney – 20, Robin van Persie – 18 và chỉ kém Eden Hazard – 26 bàn thắng, Jamie Vardy – 31, Kun Aguero – 43. Ngay cả Cristiano Ronaldo cũng chỉ ghi được 28 bàn thắng trước nhóm 'Big Six' sau 6 mùa giải thi đấu tại Premier League.

Với cú đúp rạng sáng qua, Leo Messi đã cán mốc 600 bàn thắng sau 683 trận cho Barcelona. Tiền đạo người Argentina trở thành cầu thủ thứ 7 có được thành tích đáng nể này ở cấp CLB, dù tới sau đại kình địch Cristiano Ronaldo.

Pogba chấp nhận giảm lương để đến Real Madrid

Paul Pogba được cho muốn rời MU đến Real Madrid vì đã chán với cuộc sống ở Old Trafford. Mối quan hệ của Pogba với các HLV không được tốt đẹp. Thêm nữa MU đang đứng trước nguy cơ không được dự Champions League mùa sau. Từ Real Madrid, HLV Zidane luôn có động thái mời gọi Pogba đến chơi bóng ở Liga, đấu trường mà chiến lược gia người Pháp tin rằng sẽ giúp Pogba vươn tầm đẳng cấp. Nhưng Real Madrid sẽ không chấp nhận chi trả mức lương 290.000 bảng/tuần Pogba đang nhận ở MU.

Dù có khao khát Pogba tới mức nào, Real Madrid cũng không mạo hiểm phá vỡ quỹ lương của CLB để có Pogba. Theo ESPN, nhận được tín hiệu này, Pogba cho biết anh sẵn sàng giảm lương để đến Real. Pogba đầu quân cho MU từ Juventus năm 2016 với phí chuyển nhượng 89 triệu bảng. Hiện tiền vệ người Pháp còn 2 năm hợp đồng với Quỷ đỏ.

T.Đ

Tất Đức
.
.
.