Messi chạm tay vào chiếc giày vàng châu Âu:

Messi không cần Champions League để giành bóng vàng?

Thứ Ba, 21/05/2019, 08:58
Khó có thể nói Barcelona đã có một mùa giải viên mãn, khi mà CLB xứ Catalunya đã lỗi hẹn với trận Chung kết Champions League. Nhưng với riêng cá nhân Lionel Messi, siêu sao người Argentina có thể không cần đến danh hiệu này vẫn chiếm lợi thế lớn trong cuộc đua giành quả bóng vàng năm nay…

Giày vàng đã trong tay Messi

Đã có thời điểm Kylian Mbappe đã bất ngờ thổi lửa vào cuộc cạnh tranh danh hiệu chiếc giày vàng (dành cho cầu thủ có thành tích ghi bàn tốt nhất tại các giải VĐQG châu Âu). Tài năng trẻ này đã lập 1 cú đúp trong chiến thắng 4-0 của Paris Saint Germain trước Dijon ở vòng áp chót Ligue 1 vào rạng sáng Chủ Nhật.

Như vậy, tiền đạo người Pháp đã có cho riêng mình 32 bàn thắng, tức là anh chỉ kém Messi có 2 bàn. Trong trường hợp Messi không thể lập công trong lượt trận cuối cùng ở La Liga (vào rạng sáng Thứ hai) thì Mbappe hoàn toàn có thể vượt lên sau khi giải VĐQG Pháp hạ màn.

Messi một lần nữa giành danh hiệu vua phá lưới La Liga (Pichichi).

Thế nhưng, với tài năng thiên bẩm cùng sự xuất sắc của mình, Messi đã lập tức dội cho Mbappe một gáo nước lạnh. Trong chuyến làm khách trên sân của Eibar, Messi cũng đã ghi 1 cú đúp bàn thắng. Cho dù chung cuộc Barcelona chỉ có trận hòa 2-2, nhưng điều đó cũng có nhiều ý nghĩa khi mà CLB này đã sớm bỏ túi ngôi vương của giải VĐQG Tây Ban Nha. Song với cá nhân Messi thì màn tỏa sáng đúng lúc này lại vô cùng quan trọng.

Messi đã kết thúc mùa giải với thành tích ghi được 36 bàn thắng tại La Liga, qua đó giúp anh có lần thứ 6 trong sự nghiệp đoạt Pichichi (vua phá lưới giải đấu). Anh đã san bằng kỷ lục của huyền thoại Telmo Zarra lập những năm 40, 50 của thế kỷ trước. Ngoài ra, cú đúp này cũng đã giúp Messi gần như chạm tay vào chiếc giày vàng châu Âu.

Số 10 của Barcelona sẽ chỉ lỗi hẹn với danh hiệu này trong trường hợp Mbappe ghi được ít nhất 5 bàn ở vòng đấu cuối cùng của Ligue 1 trước Reims - một nhiệm vụ vô cùng khó khăn.

Còn ai xuất sắc hơn Messi?

Trên thực tế, những thành tích này hoàn toàn xứng đáng với màn trình diễn siêu nhân của Messi ở mùa giải năm nay. Theo thống kê của Squawka, trong số 15 chỉ số liên quan đến tấn công tại La Liga mùa này thì có tới… 14 chỉ số Messi chiếm vị trí số 1 (chỉ số còn lại thì anh… xếp thứ 2). Messi là vô đối từ khả năng ghi bàn, kiến tạo cho đồng đội ghi bàn cho đến kỹ năng sút phạt thành bàn hoặc tạo ra các cơ hội nguy hiểm trên sân…

Không chỉ độc tôn tại La Liga mà rộng ra hơn nữa trên bình diện châu Âu, Messi cũng không có đối thủ xứng đáng. 2 bàn thắng vào lưới Eibar còn giúp Messi đạt cột mốc 50 bàn trên mọi mặt trận. Đây cũng đã là lần thứ 6 trong sự nghiệp Leo làm được điều này. Mốc 50 bàn mà Messi có được cũng vượt xa 2 cầu thủ xếp phía sau là Kylian Mbappe cùng Robert Lewandowski (cùng 33  bàn).

Tại Champions League, tuy đã bị loại ở bán kết nhưng Messi cũng gần như chắc chắn giành danh hiệu vua phá lưới tại Champions League lần thứ 6 với 12 bàn. Bởi 2 người bám đuổi gần nhất còn có thể nâng cao thành tích ghi bàn là Harry Kane và Lucas Moura của Tottenham cũng chỉ mới có 5 bàn.

Bóng đá tất nhiên là một môn thể thao tập thể và thành tích tập thể đóng một vai trò rất quan trọng. Vì thế, không thể giành Champions League mùa này rõ ràng là một nỗi tiếc nuối lớn của Messi. Nhưng khi mà Messi tỏa sáng rực rỡ một cách không tưởng như vậy thì có lẽ dù Tottenham hay Liverpool có đoạt chiếc Cup danh giá nhất châu Âu, cũng khó có cá nhân nào có thể cạnh tranh với M10 trong cuộc đua giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Thay vì lâm vào những tranh cãi vô bổ như: những cái tên như van Dijk liệu có phải là đối trọng của Messi trong cuộc đua giành danh hiệu cá nhân hay không? Những CĐV nên tập trung mà thưởng thức những màn trình diễn siêu đẳng của Messi. Đấy thực sự là đặc ân mà thượng đế dành cho tất cả chúng ta!

Mourinho nghi ngờ khả năng Messi giành bóng vàng

Jose Mourinho là một trong số những người đã đưa ra nhận định Messi sẽ khó có cơ hội đoạt quả bóng vàng ở mùa giải năm nay. Vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đưa ra nhận định đó bởi Barcelona đã bị loại ở bán kết Champions League.

“Tôi hơi nghi ngờ về khả năng Messi xứng đáng nhận Quả bóng vàng năm nay vì cậu ấy đã thất bại ở Champions League”. Mourinho lên tiếng. Nhưng có một điều mà tất cả cần lưu ý quả bóng vàng vốn là danh hiệu để tôn vinh cá nhân có màn trình diễn xuất sắc nhất chứ không phải dựa trên thành tích tập thể.

Tất Đức
.
.
.