Vũ Hán dỡ lệnh phong toả và nỗi lo mới của Trung Quốc

Thứ Tư, 08/04/2020, 14:32
Thành phố Vũ Hán, nơi dịch COVID-19 bùng phát, hiện đã dỡ bỏ lệnh phong toả từ hôm nay (8/4), nhưng nhiều khu vực khác lại bắt đầu hạn chế sự di chuyển của người dân trong bối cảnh lo ngại về đợt bùng phát mới tại Trung Quốc đại lục.


Nhiều nơi bắt đầu hạn chế người dân đi lại

Trước đó, Trung Quốc đã phong tỏa Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân thuộc tỉnh Hồ Bắc từ ngày 23/1 để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Theo số liệu chính thức, Vũ Hán ghi nhận tổng cộng hơn 50.000 ca nhiễm và 2.571 ca tử vong vì dịch bệnh, chiếm khoảng 80% tổng số người tử vong ở Trung Quốc.

COVID-19 giờ đã trở thành một đại dịch toàn cầu, khiến 1,4 triệu người nhiễm với 82.000 ca tử vong, tàn phá nền kinh tế toàn cầu khi chính phủ các nước áp lệnh phong toả đất nước để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Nhiều người chờ tàu tại Ga Hán Khẩu để trở về nhà trong đêm 7/4. (Ảnh: SCMP)

Những hạn chế ở Vũ Hán đã giảm bớt trong những ngày gần đây khi thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc chỉ ghi nhận 3 ca nhiễm mới trong 21 ngày qua và chỉ có 2 ca nhiễm mới trong hai tuần qua.

Trong bối cảnh người dân tại Vũ Hán được tự do đi lại, thì tại Hắc Long Giang, tỉnh nằm xa nhất về phía đông bắc Trung Quốc, đã ghi nhận thêm 25 ca nhiễm COVID-19 trong vòng 24 giờ qua. Tất cả đều được xác nhận là công dân Trung Quốc trở về từ Nga, quốc gia có chung biên giới với tỉnh

Thành phố Tuy Phân Hà, trung tâm giao thương lớn của tỉnh Hắc Long Giang với Nga hiện đã hạn chế công dân đi lại kể từ ngày 8/4 theo cách tương tự như Vũ Hán. Theo đó, người dân phải ở trong các khu dân cư và mỗi gia đình chỉ có một người được phép ba ngày ra ngoài một lần để mua nhu yếu phẩm và phải trở về trong ngày, CCTV cho biết.

Tại Giao Châu, thành phố nằm ở phía đông tỉnh Sơn Đông, đã nâng mức cảnh báo nguy hiểm từ thấp lên trung bình, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết, theo một bài đăng trên trang web chính thức của thành phố.

Một quận ở miền trung Trung Quốc với dân số khoảng 600 nghìn người đã tiến hành phong toả một phần từ ngày 1/4 sau khi xuất hiện một số ca nhiễm mới, trong đó có ít nhất 2 ca không có triệu chứng.

Lo ngại về các ca nhiễm ngoại nhập

Những người di chuyển từ Vũ Hán đến thủ đô Bắc Kinh sẽ phải trải qua hai đợt kiểm dịch bởi Trung Quốc đang duy trì các quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt vì lo ngại dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào từ những ca nhiễm không triệu chứng và những ca nhiễm ngoại nhập.

Đây là nỗi lo chính mà các nhà chức trách Trung Quốc quan tâm trong thời điểm hiện tại.

Ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc tăng gấp đôi trong 24 giờ qua, chủ yếu là nguồn ngoại nhập, số ca nhiễm không triệu chứng cũng tăng 4 lần.

Theo đó, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm nay thông báo nước này ghi nhận 62 ca nhiễm COVID-19, gồm 59 ca ngoại nhập, tăng gần gấp đôi so với 32 ca hôm qua và là mức tăng cao nhất kể từ ngày 25/3.

Hành khách mặc đồ bảo hộ di chuyển trong sân bay quốc tế Thiên Hà Vũ Hán hôm 8/4. Ảnh: Getty.

Số ca nhiễm không triệu chứng tăng gấp bốn lần với 137 trường hợp, trong đó người trở về từ nước ngoài chiếm 102 trường hợp. Giới chức Trung Quốc không tính các trường hợp nhiễm không triệu chứng vào tổng số ca nhiễm được xác nhận cho đến khi bệnh nhân có triệu chứng như sốt hoặc ho.

Tính đến ngày 7/4, 1.095 bệnh nhân không có triệu chứng đã được theo dõi y tế tại Trung Quốc, với 358 trong số đó là người trở về từ nước ngoài.

Để ngăn chặn sự lây nhiễm từ bên ngoài biên giới, Trung Quốc đã cắt giảm số lượng các chuyến bay quốc tế và từ chối nhập cảnh đối với hầu hết tất cả người nước ngoài. Nước này cũng bắt đầu xét nghiệm COVID-19 đối với tất cả các trường hợp trở về từ nước ngoài trong tháng này.

Tính đến hết ngày 7/4, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Trung Quốc đại lục là 81.802 ca, bao gồm 3.333 ca tử vong, NHC cho biết.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.