Nhịp sống bình thường đang trở lại Vũ Hán sau 2 tháng bị phong tỏa

Thứ Bảy, 28/03/2020, 19:47
Vũ Hán, nơi đầu tiên phát hiện dịch bệnh COVID-19, đã bắt đầu khởi động lại một số dịch vụ trong ngày 28/3 như tàu điện ngầm, cũng như cho phép một vài hoạt động trở lại, trong một nỗ lực khẳng định dịch bệnh đã được kiểm soát tại đây, Reuters ghi nhận.

Người dân xếp hàng đi tàu điện ngầm tại Vũ Hán trong ngày đầu tiên mở cửa trở lại. Ảnh: Reuters

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán hồi cuối tháng 12/2019 với nhiều nghi vấn cho rằng một khu chợ hải sản có buôn bán động vật hoang dã trái phép tại đây chính là nguồn gốc đưa virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào đời sống con người.

Sau 2 tháng trời bị cách ly toàn bộ với phần còn lại của đất nước, việc đưa Vũ Hán hoạt động trở lại đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống COVID-19 của Trung Quốc, vào thời điểm dịch bệnh đã lan sang hơn 200 quốc gia khác.

Trong số những hành khách được đi trên chuyến tàu cao tốc đầu tiên vào thành phố sáng 28/3 sau khi lệnh phong tỏa được gỡ có một cô sinh viên 19 tuổi, mắc kẹt tại Thượng Hải tới 3 tháng do lệnh phong tỏa này.

"Điều này khiến tôi hạnh phúc bởi tôi có thể gặp gia đình của mình", cô sinh viên 19 tuổi Guo Liangkai chia sẻ với Reuters sau khi được mẹ đón tại nhà ga. "Tôi muốn ôm cha mẹ, nhưng hiện vẫn đang là giai đoạn nhạy cảm, tôi không thể làm như vậy hoặc bất cứ hành động gì tương tự", Guo nói.

Chính quyền Vũ Hán trong 2 tháng qua đã đưa ra một loạt biện pháp hà khắc, ngăn chặn người dân vào hoặc rời khỏi thành phố, gia đình được yêu cầu ở trong nhà, xe buýt và taxi ngừng hoạt động, chỉ các cửa hàng thiết yếu được mở cửa, nhằm đối phó với COVID-19.

Rào chắn bên ngoài khu vực nhà ga Vũ Hán đã bắt đầu được tháo dỡ. Ảnh: Reuters

"Tôi nghĩ rằng việc nối lại các hoạt động thể hiện một sự hi vọng. Ít nhất, nó đã thể hiện rằng Trung Quốc đang chiến thắng", một công dân có tên Zhang Yulun, người vừa trở về Vũ Hán làm việc, chia sẻ.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, trong 24 giờ qua, chỉ có 54 trường hợp lây nhiễm được ghi nhận tại đại lục, bao gồm cả các trường hợp ngoại nhập. Trung Quốc hiện có 81.394 trường hợp nhiễm COVID-19, với 3.295 người tử vong.

Trong bối cảnh Mỹ, Italia và Tây Ban Nha đang phải vật lộn với số ca nhiễm trong nước tăng vọt, Trung Quốc dường như đã vượt qua đỉnh dịch, với phần lớn ca bệnh hiện nay là ngoại nhập, hầu hết là người Trung Quốc từ nơi khác trở về. 

Vũ Hán chiếm khoảng 60% ca lây nhiễm COVID-19 tại Trung Quốc, nhưng số liệu đã giảm mạnh trong thời gian gần đây, chứng minh sự hiệu quả của các biện pháp đối phó quyết liệt. Nhưng kể cả khi lệnh phong tỏa đã được dỡ, con số bệnh nhân lây nhiễm đã giảm, Vũ Hán vẫn chưa thoát khỏi nỗi lo. Chính phủ và người dân nơi đây được yêu cầu không thể chủ quan.

Nhân viên y tế Vũ Hán vào mỗi buổi sáng cùng các tình nguyện viên đều mặc đồ bảo hộ, phu thuốc khử trùng tại các nhà ga, khu công cộng, đồng thời nhắc nhở người dân và khách du lịch việc sử dụng mã sức khỏe khi đi phương tiện công cộng.

Những người công nhân đã bắt đầu đi làm, xuyên qua những tuyến phố chăng đầy biển hiệu "Hãy đẹp khẩu trang trong suốt hành trình, mọi người không nên tụ tập, và khi bạn đi đâu đó, vui lòng quét mã sức khỏe".

"Mọi người đều thực hiện đúng các biện pháp phòng ngừa. Vì thế, mọi thứ đang không thành vấn đề lắm. Nhưng bạn vẫn nên cẩn thận", một hành khách có tên Yuan Hai chia sẻ khi đang đi trên tuyến tàu ngầm vừa mở lại.

Song, việc có một số người mang virus SARS-CoV-2 nhưng không hề xuất hiện triệu chứng tại Trung Quốc đã gây lo ngại cho công chúng rằng việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa có thể khiến nguy cơ lây nhiễm tiếp tục tăng, khi nguồn bệnh không hề biết họ bị bệnh.

Và mặc dù chính quyền Vũ Hán đã mở lại một phần hoạt động, cuộc sống tại ổ dịch này vẫn sẽ mất thêm thời gian để bình thường trở lại. Các cửa hàng vẫn đóng, những rào chắn cách ly vẫn còn, người dân Vũ Hán vẫn không được rời thành phố cho đến ngày 8/4.

Một cụ bà tên Zhang cho biết, cháu trai bà đã đến đây để đón tết Nguyên đán. Nhưng dịch bệnh đã khiến cậu bé mắc kẹt ở Vũ Hán, không thể về nhà tại Thâm Quyến và cũng chưa thể đi học. 

An Nhiên
.
.
.