Vỡ đập thảm khốc ở Brazi: Gần 60 người thiệt mạng

Thứ Hai, 28/01/2019, 08:46

Các nhân viên cứu hộ của Brazil trong đêm 27-1 tiếp tục các nỗ lực tìm kiếm những người hiện đang vẫn còn mất tích sau một vụ vỡ đập và lở đất, khiến ít nhất 58 người thiệt mạng cho đến nay và dự kiến sẽ còn tăng thêm.

Dòng chất thải kinh hoàng sau khi đập bị vỡ. Ảnh Reuters. 

Hai ngày sau thảm họa, các nhân viên cứu hộ vẫn làm việc dù là trong điều kiện trời tối, tìm kiếm một chiếc xe bus được cho là có nhiều thi thể nạn nhân bên trong và tại một ngôi nhà mà có ít nhất ba thi thể đã được phát hiện, Người phát ngôn cơ quan cứu hỏa địa phương Pedro Aihara cho biết.

Con đập tại mỏ Corrego do Feijao của công ty Vale SA bị vỡ, chôn vùi hoàn toàn cơ sở khai mỏ và hàng loạt ngôi nhà tại thị trấn Brumadinho gần đó, khiến hàng chục người chết và là cú sốc không hề nhỏ với Brazil.

“Cho đến khi thi thể cuối cùng được tìm thấy, sở cứu hỏa sẽ hành động dựa trên khả năng rằng vẫn còn có người còn sống”, Aihara cho biết. “Rõ ràng, với bản chất của vụ việc này, mỗi phút trôi qua thì cơ hội tìm thấy người sống sót sẽ giảm xuống”.

Theo Aihara, ban đầu chính quyền muốn 24.000 cư dân sinh sống ở vùng lân cận đã được sơ tán do lo ngại về dòng bùn độc hại này, tuy nhiên, con số này sau đó giảm còn 3.000.

Sau khi số người chết chính thức được cập nhật, người phát ngôn cơ quan phòng vệ dân sự của bang Minas Gerais, miền Đông Nam Brazil, Flavio Godinho cho biết rằng con số thương vong còn có thể tăng thêm.

Tính đến thời điểm hiện tại, 300 người vẫn đang mất tích, đồng thời, danh sách những người chưa được tính cũng đang tăng lên. Hầu hết những người mất tích được cho là không thể sống sót.

Nguyên nhân của vụ vỡ đập này hiện tại vẫn chưa được công bố. Các cuộc điều ta gần đây vẫn chưa đưa ra được bất kỳ một nguyên nhân nào.

Avimar de Melo Barcelos, Thị trưởng Brumadinho, đã chỉ trích Vale vì “thiếu cẩn trọng và thiếu năng lực”, đổ lỗi cho công ty này vì thảm kịch và chính quyền Minas Gerais vì sự giám sát yếu kém. Thị trưởng này tuyên bố sẽ phạt công ty khai mỏ này 100 triệu rea (26,5 triệu USD).

Giám đốc điều hành của Vale, Fabio Schvartsman, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng, thảm họa này đã xảy ra ngay cả khi công ty này đã tuân theo các khuyến nghị về an toàn của các chuyên gia.

“Tôi không phải là một kỹ sư về khai mỏ. Tôi tuân theo các chỉ dẫn và lời khuyên và các bạn thấy những gì xảy ra rồi đó. Không có hiệu quả”, Schvartsman cho biết.

Hồi năm 2015, một đập chất thải bị sập tại mỏ quặng sắt của Samarco Mineracao SA, một công ty liên doanh với Val và BHP Group, nằm cách khu vực xảy ra vụ vỡ đập mới nhất này chỉ 100 km về phía Đông. Dòng bùn độc đã giết chết 19 người, chôn vùi một ngôi làng nhỏ và làm ô nhiễm một con sông lớn của Brazil.

Chính phủ Brazil đã yêu cầu Vale dừng mọi hoạt động khai thác tại khu phức hợp khai mỏ Corrego do Feijao. Tòa án Brazil ngày 27-1 đã tăng gần gấp đôi lượng tài sản của Vale bị phong tỏa để đền bù thiệt hại và tiền phạt, lên 11 tỷ reais (gần 3 tỷ USD).

Duy Tiến
.
.
.