Nối chân Mỹ, Brazil rút khỏi hiệp ước quốc tế về người nhập cư

Thứ Tư, 09/01/2019, 08:40

Brazil đã rút khỏi một hiệp ước của Liên Hợp Quốc (LHQ) về đối phó với vấn đề di cư và tị nạn đang ngày một gia tăng và phức tạp, gia nhập cùng với Mỹ và ngày càng nhiều nước “quay lưng” với thỏa thuận này, hãng tin Reuters đưa tin.

Người tị nạn Venezuela cắm trại tại một gầm cầu ở miền Đông nước này. Ảnh Reuters.

Ngoại trưởng Brazil Ernesto Araujo cho biết hồi tháng trước, khi ông tuyên thệ nhậm chức, rằng ông có ý định rút khỏi hiệp ước này.

Reuters dẫn lời một quan chức ngoại giao giấu tên của Brazil cho biết Brazil đã chính thức rời bỏ hiệp ước này. Tuy nhiên, đến nay chưa có bất kỳ một thông báo chính thức nào và Bộ Ngoại giao Brazil cũng chưa có bình luận gì.

Ông Araujo hồi tháng trước có cho biết rằng hiệp ước quốc tế này là một “công cụ không phù hợp” trong việc giải quyết vấn dề di cư, và rằng các nước nên có những quyết sách và chính sách của riêng mình.

Với kỷ lục 21,3 triệu người tị nạn trên toàn cầu, LHQ đã bắt đầu thảo luận và tiến hành một thỏa thuận không ràng buộc sau khi hơn 1 triệu người di cư đến châu Âu vào năm 2015, nhiều người trong số họ chạy trốn khỏi cuộc nội chiến ở Syria và nghèo đói ở châu Phi.

Hiệp ước này, giải quyết các vấn đề như làm thế nào bảo vệ người di cư, vấn đề hòa nhập tại cộng đồng mới hoặc đưa họ trở về nhà, đã bị chỉ trích bởi hầu hết các chính trị gia cánh hữu ở châu Âu, những người cho biết rằng hiệp ước này đang góp phần làm gia tăng việc nhập cư mất kiểm soát.

Tất cả 193 thành viên của LHQ, từ Mỹ, đồng ý với những “câu chữ” của hiệp ước này, tuy nhiên, chỉ có 164 nước, trong đó có Brazil, chính thức phê chuẩn.

Ông Araujo cho biết Brazil vẫn tiếp tục tiếp nhận dòng người tị nạn từ nước láng giềng Venezuela.  

Duy Tiến
.
.
.