Hi vọng sống lịm dần với 300 người mất tích vụ vỡ đập nước thải ở Brazil

Chủ Nhật, 27/01/2019, 15:59
Giới chức Brazil thông báo, còn rất ít cơ hội sống sót cho bất cứ nạn nhân nào trong tổng số 300 người mất tích vì vỡ đập nước thải xảy ra ở khu khai mỏ bang Đông Nam Minas Gerais.

Hơn một ngày sau vụ vỡ đập nước thải thuộc khu khai thác quặng của công ty Vale SA ngày 25-1 khiến bùn lầy tràn tới thị trấn Brumadinho lân cận ở bang Minas Gerais, Đông Nam Brazil, người ta liên tục tìm thấy những thi thể dưới đống bùn đất khổng lồ, RT ngày 27-1 đưa tin.

Bùn đất nhấn chìm khu dân cư thị trấn Brumadinho sau vụ vỡ đập. Ảnh: Reuters

Theo thông báo của lực lượng cứu hộ Brazil, ít nhất thi thể của 34 người đã được tìm thấy, gấp gần 2 lần con số 19 nạn nhân như báo cáo trước đó một ngày. Hơn 20 người được tìm thấy sống sót được đưa đến bệnh viện.

Ngoài ra, còn ít nhất 50 người dân địa phương ở thị trấn Brumadinho và 252 công nhân còn đang mất tích theo danh sách do công ty khai thác mỏ Vale SA cung cấp.

"Từ giờ, tỷ lệ tìm thấy người sống sót là rất rất nhỏ và rất có thể chúng tôi sẽ chỉ tìm được các thi thể", ông Romeu Zema, Thống đốc bang Minas Gerais nói với truyền thông.

Trực thăng cùng nhân viên cứu hộ đào bới đất bùn tìm kiếm nạn nhân. Ảnh: AP

Hơn 100 lính cứu hỏa và khoảng 100 người khác vẫn đang miệt mài đào bới những khu vực nghi có người. Đội cứu hộ sử dụng máy ủi tìm kiếm người sống sót, trong khi trực thăng quần thảo liên tục để tìm kiếm những người mắc kẹt trong bùn. Tuy nhiên, công việc của họ gặp khó khăn vì trời bắt đầu mưa ở Brumandinho.

Chính phủ Brazil đã cam kết tiến hành một cuộc điều tra toàn diện vụ vỡ đập trên. Tổng thống nước này Jair Bolsonaro cùng các quan chức đa đến hiện trường để giám sát công tác cứu hộ, cũng như cam kết cung cấp mọi nguồn lực cho việc khắc phục hậu quả.

Người dân Brumandinho hướng mắt về khu vực từng là nơi sinh sống của hàng trăm người, nay bị nhấn chìm bởi bùn đất. Ảnh: INT

Vụ vỡ đập vừa rồi là thảm hoạ môi trường kinh khủng nhất Brazil nhiều năm qua, ngoài làm chết nhiều người, nó còn làm ô nhiễm nguồn nước của hơn 250.000 dân thường và ảnh hưởng tới hàng chục loài sinh vật vì 50 triệu m3 chất thải bị đổ ra Đại Tây Dương thông qua những con sông.

Cơ quan bảo vệ môi trường Ibama của Brazil đã phạt tập đoàn Vale 66 triệu USD sau thảm họa trên, trong khi giới chức cảnh sát tạm phong toả khoản tiền 1,3 tỷ USD khác của tập đoàn này. Hiện chưa rõ sai phạm của Vale nghiêm trọng tới mức độ nào.

Thiện Minh
.
.
.