10.000 cảnh sát được huy động cho lễ nhậm chức của Tổng thống Brazil

Thứ Tư, 02/01/2019, 09:22

Sáng sớm 2-1 (giờ Hà Nội), tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã chính thức nhậm chức tại Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Brasilia.

Tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cùng phu nhân Michelle Bolsonaro trong lễ nhậm chức. Ảnh Reuters.

Phát biểu trước Quốc hội sau khi nhậm chức, ông Bolsonaro cam kết sẽ tuân thủ những nguyên tắc dân chủ, tuyên chiến với nạn tham nhũng, tội phạm và cải thiện nền kinh tế. Ông Bolsonaro cho biết chính phủ sẽ được dẫn đường bằng những cam kết của ông đối với cử tri Brazil, vốn thất vọng với nạn tham nhũng, tình trạng tội phạm bạo lực ở mức cao và nền kinh tế thiếu ổn định.

"Tôi sẽ làm việc không biết mệt mỏi để Brazil vươn tới tương lai. Lời hứa của tôi là củng cố nền dân chủ của Brazil", tân Tổng thống Brazil tuyên bố.

Trước đó, hôm 27-12, chính phủ mới của ông Bolsonaro cho biết sẽ xác định rõ các chính sách ưu tiên trong 10 ngày sau khi đi vào hoạt động. Tiếp đó, Chính phủ mới sẽ xem xét tất cả các quyết định được đưa ra trong 2 tháng cuối dưới thời chính quyền Tổng thống Michel Temer và cân nhắc có nên tiếp tục xúc tiến các quyết sách này hay không.

Trong khi các nhà đầu tư hy vọng lập trường tự do hóa thị trường của ông Bolsonaro sẽ giúp tái tạo nền kinh tế Brazil, vốn là nền kinh tế lớn thứ 8 thế giới, thì các nhà bảo vệ môi trường lại lo lắng rằng các biện pháp kinh tế của ông có thể làm ảnh hưởng đến rừng mưa Amazon và nới lỏng kiểm soát súng đạn ở quốc gia có số lượng các vụ giết người cao hàng đầu thế giới.

Ông Bolsonaro, 63 tuổi, là một cựu quân nhân và sau đó trở thành một nhà lập pháp trong suốt 7 nhiệm kỳ ở “rìa” chính trị của đất nước Nam Mỹ. Ông Bolsonaro đã “đổ bộ” vào chính trường của Brazil hồi tháng 10-2018 trong bối cảnh cử tri phẫn nộ với các đảng chính trị truyền thống tại nước này, khiến ông trở thành Tổng thống cánh hữu đầu tiên của Brazil kể từ thời độc tài 1964-1985.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Bolsonaro từng bị tấn công bằng dao và phải nhập viện trong nhiều tuần. Chính vì vậy, an ninh đã được thắt chặt trong lễ nhậm chức của ông. Khoảng 10.000 sĩ quan cảnh sát và binh sĩ quân đội đã được huy động trên khắp các con phố của Brasilia.

Duy Tiến
.
.
.