Virus corona tại Trung Quốc có thể xuất phát từ rắn

Thứ Năm, 23/01/2020, 10:23
Rắn cạp nia và hổ mang của Trung Quốc có thể là nguồn gốc của virus corona gây ra sự bùng phát của bệnh hô hấp truyền nhiễm chết người tại nước này.
Ảnh minh họa. 

Rắn cạp nia là một loại rắn cực độc được tìm thấy nhiều ở miền Trung và Nam của Trung Quốc cũng như Đông Nam Á. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đặt tên cho loại virus corona mới này là “2019-nCoV”.

Bệnh viêm phổi lần đầu tiên được báo cáo là cuối tháng 12-2019 tại Vũ Hán, thành phố lớn tại miền Trung Trung Quốc, và sau đó đã lan nhanh chóng. Kể từ đó, nhiều du khách nhiễm bệnh từ Vũ Hán đã lây nhiễm cho nhiều người khác tại Trung Quốc và cả ở nước ngoài, bao gồm cả Mỹ.

Sử dụng các mẫu virus được phân lập từ bệnh nhân, các nhà khoa học ở Trung Quốc xác định mã di truyền của virus và sử dụng kính hiển vi để phân tích hình ảnh. Tác nhân gây bệnh cho đại dịch này là một loại virus corona mới. Virus này có cùng họ với một loại virus có liên quan đến dịch SARS và dịch MERS-CoV tại Trung Đông, khiến hàng trăm người thiệt mạng trong 17 năm qua.

Cái tên virus corona xuất phát từ hình dạng của nó, trông giống như vương miện dưới kính hiển vi.

Virus corona được truyền qua không khí và chủ yếu lây truyền qua đường hô hấp trên và đường tiêu hóa của động vật có vú hoặc chim. Mặc dù hầu hết các thành viên trong họ virus corona chỉ gây ra các triệu chứng như cúm nhẹ khi nhiễm bệnh, SARS-CoV và MERS-CoV có thể lây qua đường hô hấp trên và dưới và gây ra bệnh hô hấp nghiêm trọng và các biến chứng khác ở người.

Virus 2019-nCoV mới này gây ra các triệu chứng tương tự như SARS-CoV và MERS-CoV. Những người nhiễm các loại virus corona này bị phản ứng viêm nặng. Đến nay, chưa có vaccine hoặc thuốc kháng virus corona này.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một phân tích về mã protein mà virus corona mới này “ưa thích” và so sánh nó với mã protein từ virus corona tìm thấy trong các vật chủ khác nhau, như chim, rắn, sóc, nhím, tê tê, dơi và con người. Đáng ngạc nhiên, họ phát hiện ra rằng mã protein trong 2019-nCoV tương tự như mã được sử dụng với rắn.

Trong tự nhiên, rắn thường săn dơi. Cả báo cáo chỉ ra rằng, rắn thường được bán ở các chợ động vật địa phương ở Vũ Hán, làm tăng khả năng virus 2019-nCoV có thể chuyển từ vật chủ là dơi sang rắn và sau đó là người khi dịch virus corona này bắt đầu. Tuy nhiên, làm thế nào mà virus có thể thích nghi với cả vật chủ máu lạnh và máu nóng vẫn còn chưa được giải thích.

Duy Tiến
.
.
.