Vũ Hán đóng băng giao thông công cộng vì virus viêm phổi lạ

Thứ Năm, 23/01/2020, 07:55
Số người thiệt mạng do virus viêm phổi ở Trung Quốc đã lên đến 17, trong khi đó 540 ca nhiễm đã được phát hiện, khiến khu vực trung tâm thành phố phải đóng cửa dịch vụ giao thông công cộng và khuyến cáo người dân không nên rời thành phố để tránh dịch lan rộng.
Dịch nổi lên trong bối cảnh hàng trăm triệu người Trung Quốc đang về quê ăn tết. Ảnh Malay Daily. 

Dịch viêm phổi lạ này được cho là bùng phát do việc buôn bán động vật trái phép tại chợ động vật tại thành phố Vũ Hán, miền Trung của Trung Quốc. Nhiều ca mắc mới được phát hiện tại Thái Lan, Nhật Bản và cả Mỹ.

Khác với dịch SARS năm 2002-2003, khiến gần 800 người thiệt mạng, Trung Quốc lần này khá kín tiếng trong việc cập nhật thông tin để tránh khiến cộng đồng hoảng loạn khi hàng triệu người đang về quê ăn Tết.

Sau cuộc họp tại trụ sở ở Geveva ngày 22-1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sẽ đưa ra quyết định có nên tuyên bố đây là đại dịch toàn cầu hay không, một động thái nhằm tăng cường biên pháp ứng phó toàn cầu.

Nếu như được tuyên bố, đây sẽ là lệnh tình trạng sức khỏe khẩn cấp quốc tế lần thứ 6 trong thập kỷ qua. “Đây là một trường hợp đang tiến triển phức tạp”, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.

Trong một nỗ lực nhằm kiềm chế sự lây lan của bệnh dịch, chính quyền thành phố Vũ Hán cho biết sẽ tạm ngừng cung cấp phương tiện công cộng và đình chỉ các chuyến bay từ thành phố từ 10 giờ sáng 23-1, khuyến cáo người dân không nên rời khỏi thành phố trừ những trường hợp bất khả kháng.

Biện pháp này là nhằm “ngăn chặn hiệu quả sự lây truyền của virus, ngăn chặn sự mở rộng của dịch và đảm bảo sức khỏe và an toàn công cộng”, theo truyền thông địa phương. Tổng Giám đốc WHO cho rằng Vũ Hán đã có biện pháp rất “mạnh mẽ” để ngăn chặn dịch lây lan.

Với khoảng 11 triệu dân, Vũ Hán là một trung tâm công nghiệp và thương mại lớn của miền Trung Trung Quốc, là nơi có cảng nội địa lớn nhất và là cửa ngõ của Đập Tam Điệp.

Số người thiệt mạng do virus tại tỉnh Hồ Bắc đa lên đến 17 người vào giữa ngày 22-1. Tuy nhiên, virus đã lây lan vượt ra ngoài thành phố này đến những thành phố đông đúc khác như Bắc Kinh, Thượng Hải, Macau hay Hongkong.

Tờ China Daily cho biết 544 trường hợp đã được xác nhận cho đến nay tại Trung Quốc, 4 trường hợp ở Thái Lan, cùng với đó, Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đã xác nhận trường hợp đầu tiên.

Anh khuyến cáo người dân không nên đến Vũ Hán nếu không có việc cần thiết. Nhiều người dân Trung Quốc đã hủy chuyến về quê, mua khẩu trang, tránh các địa điểm công cộng như rạp chiếu phim hay trung tâm mua sắm.

Duy Tiến
.
.
.