Tỷ phú không ưa ông Trump có thể tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020

Thứ Tư, 09/01/2019, 07:58
Tỷ phú kiêm nhà môi trường học Tom Steyer, một nhà tài trợ và hoạt động tích cực đảng Dân chủ, dự kiến sẽ công bố vào ngày 9-1 (giờ Mỹ) rằng liệu ông sẽ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 hay không.

Ông Steyer sẽ thảo luận về “các kế hoạch chính trị cho năm 2019 và xa hơn nữa” tại một cuộc họp báo ở Iowa, nơi mà ông lựa chọn để tổ chức một sực kiện về tiếp cận với giáo dục, Reuters đưa tin.

Iowa là điểm xuất phát truyền thống cho cuộc đua đề cử ứng viên đảng Dân chủ, dự kiến bắt đầu vào năm sau.

Theo Reuters, tỷ phú Steyer cho biết ông đang cân nhắc việc tranh cử Tổng thống Mỹ. Ông Steyer, 61 tuổi, đã có những bước tiến ngày càng tích cực trong lĩnh vực chính trị trong thập kỷ qua, tuy nhiên, lại chưa bao giờ đứng ra tranh cử Tổng thống.

Nếu quyết định chạy đua cho chiếc ghế Tổng thống, ông Steyer có thể sẽ phải đối mặt với một tỷ phú khác đó là Michael Bloomberg, cựu Thị trưởng New York.

Theo Forbes, tổng tài sản của ông Steyer ước tính khoảng 1,6 tỷ USD. Ông là người thành lập công ty đầu tư Farallon Capital vào giữa những năm 1980 và là một đối tác quan trọng của công ty làm phim tư nhân Hellman & Friedman có trụ sở tại San Francisco.

Kể từ đó, ông này trở thành một “lực lượng” tài trợ rất đắc lực trong việc gây quỹ của đảng Dân chủ. NextGen America, một tổ chức phi lợi nhuận chính trị do ông thành lập năm 2013, đã đổ hàng triệu USD vào các cuộc bầu cử, tập trung vào các vấn đề như biến đổi khí hậu, nhập cư và tiếp cận với chăm sóc sức khỏe giá rẻ…

Ông Steyer cũng đã chi đến 120 triệu USD trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua, đầu tư mạnh vào việc bỏ phiếu của giới trẻ, một lực lượng mà ông gọi là nguồn lực chưa được khai thác của đảng Dân chủ.

Steyer cũng dành kha khá tiền cho việc đầu tư vào chiến dịch chống lại đương kim Tổng thống Donald Trump. Ông này từng cáo buộc Tổng thống Trump cấu kết với phía Nga để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, một cáo buộc mà ông Trump luôn bác bỏ.

Mối quan hệ giữa ông Trump và ông Steyer cũng chẳng mấy êm đẹp. Hồi tháng 10-2018, ông Trump từng nói móc ông Steyer là một “gã điên khùng”, “mất trí” và “sớm hết tiền”.

Duy Tiến
.
.
.