Tổng thống Mỹ muốn xây tường biên giới bằng thép thay vì bê tông

Thứ Hai, 07/01/2019, 07:37

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6-1 đã tuyên bố sẽ không thay đổi yêu cầu đối với bức tường biên giới phía Nam với Mexico, tuy nhiên cho biết rằng hàng rào này có thể làm từ thép thay vì bê tông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước báo chí ngày 6-1. 

“Đây là một cuộc chiến rất quan trọng để giành chiến thắng từ quan điểm an toàn, số một, (và) xác định nước Mỹ và chúng ta là ai. Hàng rào này, hoặc bức tường, có thể được làm bằng thép thay vì bê tông. Đó có thể là một phương án tốt hơn”, ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 6-1.

Tuyên bố này của Tổng thống Mỹ được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần đến tuần thứ ba, hậu quả của việc tranh cãi khiến cho hàng trăm ngàn nhân viên liên bang phải tạm nghỉ việc hoặc làm việc mà không có lương.

Ông Trump một lần nữa đe dọa tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia như một phương cách để thúc ép xây dựng bức tường, tùy thuộc vào kết quả của các cuộc đàm phán trong những ngày tới, tuy nhiên lại không đưa ra chi tiết về nguồn tài trợ sẽ lấy từ đâu.

Phía đảng Dân chủ đã từ chối duyệt khoản ngân sách 5,6 tỷ USD mà ông Trump đề xuất nhằm hiện thực hóa lời hứa trong chiến dịch tranh cử năm 2016 để hạn chế dòng người nhập cư bất hợp pháp.

Tuần trước, người đứng đầu phe Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện Mỹ, Nancy Pelosi, đã ký một đạo luật tái mở cửa chính phủ mà không đề cập gì đến việc đầu tư cho bức tường. 

Duy Tiến
.
.
.