Nhà lãnh đạo Triều Tiên bất ngờ gửi thông điệp mới đến Tổng thống Mỹ

Thứ Hai, 31/12/2018, 08:19
Thời báo Hàn Quốc Chosun Ilbo ngày 31-12 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi một "thông điệp hòa giải" đến Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong bối cảnh năm 2019 đang gần kề, còn các cuộc đàm phán hạt nhân vẫn đang tiếp tục trì trệ.

Theo Chosun Ilbo, thông điệp như một bức thư của ông Kim Jong-un được gửi đi từ hôm 29-12 vừa qua thông qua một kênh không xác định. Nguồn tin ngoại giao tiết lộ, lá thư mang "thông điệp hòa giải' có liên quan đến các cuộc đàm phán Mỹ - Triều, song không cho biết nội dung chi tiết.

Hôm 30-12 vừa qua, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng cho biết đã nhận được lá thư gửi từ Nhà lãnh đạo Triều Tiên, đề nghị rằng ông muốn tổ chức nhiều hội nghị thượng đỉnh liên Triều hơn vào năm tới nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra hồi tháng 6 vừa qua tại Singapore. Ảnh: Reuters

Hiện cả Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ quán Mỹ tại Hàn Quốc đều chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến "thông điệp' này. 

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra hồi tháng 6 vừa qua ở Singapore, Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tuyên bố cam kết sẽ nỗ lực nhằm hướng tới phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, kể từ sau cuộc gặp lịch sử, cả hai phía đều gặp những bất đồng trong việc triển khai tiến trình phi hạt nhân. Vẫn chưa có một cuộc đàm phán nào được sắp xếp trở lại kể từ sau khi cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quan chức cấp cao Triều Tiên Kim Jong-chol bị hủy đột ngột hồi tháng 11 vừa qua. 

Các cuộc đàm phán bị đình trệ đã có tác động đến các mối quan hệ liên Triều, bao gồm cả kế hoạch chưa thực hiện của ông Kim Jong-un nhằm đến thăm Seoul trong năm nay theo thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều ở Bình Nhưỡng vào tháng 9.

Bài đăng của Chosun Ilbo cũng cho biết Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã viết trong bức thư cho Tổng thống Moon Jae-in  rằng ông sẽ đến thăm Hàn Quốc trong tương lai gần. Ông lấy làm tiếc khi chuyến đi đến Seoul được ông dự định từ trước trong năm nay đã không thể diễn ra, đồng thời bày tỏ quyết tâm mạnh mẽ trong việc thực hiện điều đó song song với theo dõi tình hình.

Lam Ninh
.
.
.