Tổng thống Mỹ tuyên bố đang đạt được bước tiến lớn với Trung Quốc

Chủ Nhật, 30/12/2018, 09:24

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29-12 thông báo trên Twitter rằng ông đã có một cuộc điện đàm dài, kết quả tốt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và đề cập đến tiến triển tốt trong thỏa thuận thương mại có thể đạt được giữa hai bên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện thoại "lâu và hiệu quả" với Chủ tịch Trung Quốc. Ảnh minh họa: Reuters. 

Trong khi chính phủ Mỹ đóng cửa đến ngày thứ 8 và chưa có dấu hiệu sẽ sớm mở cửa lại, Tổng thống Donald Trump lại đăng tải nhiều tweet “tấn công” đảng Dân chủ và đề cập đến việc cải thiện quan hệ với Trung Quốc.

“Tôi vừa có một cuộc điện thoại rất lâu và hiệu quả với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Thỏa thuận đang tiến triển rất tốt. Nếu như đạt được, nó sẽ rất toàn diện, bao gồm tất cả các đối tượng, lĩnh vực và các điểm tranh chấp. Chúng ta sắp đạt được tiến bộ lớn”, ông Trump viết trên Twitter.

Truyền thông Trung Quốc gày 29-12 cũng đã đưa tin rằng hai ông Trump-Tập đã có cuộc nói chuyện thẳng thắn. Các hãng này trích lời ông Tập rằng đội ngũ đàm phán của cả hai nước đều đang nỗ lực để thực hiện sự đồng thuận giữa người đứng đầu hai nước.

“Tôi hy vọng, đội ngũ của hai bên sẽ đồng thuận, nỗ lực và cố gắng đạt được một thỏa thuận đem lại lợi ích cho cả hai bên và cả thế giới càng sớm càng tốt”, Tân Hoa Xã trích lời Chủ tịch Tập Cận Bình.

Cuộc chiến thương mại giữa hai nước trong năm 2018 đã làm rung chuyển thị trường tài chính thế giới khi dòng hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bị gián đoạn bởi hàng rào thuế quan.

Ông Trump và ông Tập đã quyết định “đình chiến thương mại”, tạm hoãn áp thêm thuế quan trong vòng 90 ngày kể từ ngày 1-12 trong một cuộc đàm phán thỏa thuận nhằm chấm dứt tranh chấp thương mại sau nhiều tháng leo thang căng thẳng.

Duy Tiến
.
.
.