Giáng sinh thú vị trên toàn thế giới

Thứ Hai, 24/12/2018, 20:32
Ở mỗi quốc gia lại có những phong tục rất khác biệt và thú vị để ăn mừng Giáng sinh.

Lễ Giáng sinh trên khắp thế giới thường được tổ chức với một hình thức từ thiện nào đó. Ở Ukraine có một truyền thống là người dân thường sử dụng những món đồ trang trí hình mạng nhện trên cây. Điều này xuất phát từ một truyền thuyết cổ xưa của Ukraine về một người góa phụ nghèo, không đủ tiền để trang trí cho cây thông giáng sinh của nhà mình, nhưng sau đó các con của bà thức dậy vào đúng Lễ Giáng sinh và cây được phủ đầy những mạng nhện lấp lánh ánh vàng và bạc dưới ánh nắng mặt trời. Ảnh AP.

Người Jamaica lại có những trang phục Giáng sinh hết sức cầu kỳ với những cuộc diễu hành và vũ công Junkanoo, dựa trên một điệu nhảy của châu Phi. Trong dịp lễ hội này còn có một buổi lễ “mở quà”, ngay sau Lễ Giáng sinh, khởi nguồn từ thế kỷ 16. Ảnh Getty Images. 

Món ăn đặc biệt mà người Tây Ban Nha thường dùng trong dịp lễ hội này, được gọi là turron, một loại kẹo được làm từ mật ong, lòng trắng trứng, đường và hạnh nhân nướng. Món ăn này cũng được xuất xứ từ thế kỷ 16. Ảnh minh họa: Giáng sinh ở Valencia. Getty Images.

Cây tầm gửi từng được lần đầu tiên sử dụng trong việc trang trí Giáng sinh ở Anh. Tuy nhiên, truyền thống “trao nhau nụ hôn” dưới câu tầm gửi lại có thể có nguồn gốc từ khu vực Scandinavia. 

Trẻ em ở Hà Lan được nhận quà Giáng sinh Sinterklass (hoặc Sint-Nicolaas là một nhân vật huyền thoại dựa trên Thánh Nicholas, vị thánh bảo trợ của trẻ em) vào ngày 5-12, chứ không phải là Đêm hay Lễ Giáng sinh. Và nếu những đứa trẻ để lại cà rốt cho những chú ngựa của Sinterklass, thì ông ấy sẽ để lại cho những đứa trẻ nhiều kẹo. Ảnh minh họa: dutchrevieư.

Ở Iceland, 13 “jólasveinarnir”, hay còn được biết đến là “Christmas Lads” - những người có vai trò như Santa Claus, sẽ đưa quà đến tặng cho trẻ em. Ban đầu, Christmas Lads là những người rất nghịch ngợm và hay “chơi khăm”. Mỗi người lại xuất hiện vào một ngày cụ thể vào dịp Giáng sinh và thực hiện một trò đùa nào đó. Ảnh minh họa: MustseeinIceland.

Ở Nhật Bản, trẻ em được nhận quà Giáng sinh được giấu trong gối ngủ vào đúng đêm Giáng sinh. Bữa ăn Giáng sinh truyền thống ở Nhật Bản thường là gà rán. Ảnh minh họa: othree/Flickr/theculturetrip. 

Ở Na Uy, người ta giấu tất cả những cây chổi trong nhà vào đêm Giáng sinh để ngăn phù thủy đánh cắp chúng vào nửa đêm. Một truyền thống khác vào đêm Giáng sinh của người Na Uy là để một bát cháo trong nhà kho cho các Thần lùn giữ của để bảo vệ mùa vụ. Ảnh: norwegianarts. 

Tại Đức có một truyền thống là trẻ em sẽ trang trí những danh sách món quà Giáng sinh bằng hình ảnh và treo trêu bậu cửa sổ qua đêm. Sau đó, Christkind, một nhân vật như người bà hiền từ là người đảm nhiệm việc phân phát những món quà, sẽ giao những món quà đó vào dịp Giáng sinh. Một truyền thống khác cũng tại Đức là để lại một chiếc giày hoặc ủng bên ngoài cửa trước vào ngày 5-12, để cho Sinterklass để những món quà nhỏ lại trong những chiếc giày đó vào sáng hôm sau. Ảnh: culturalawareness.

 Ở Nga, Giáng sinh được tổ chức vào ngày 7-1 và Babouschka, nhân vật cũng tương tự như Christkind, sẽ đem các món quà đến cho trẻ em. Ảnh: Video Youtube. 

 Tại Ba Lan, bữa ăn Giáng sinh truyền thống được gọi là Wigilia, được tổ chức vào đêm Giáng sinh, có nguồn gốc từ cụm từ tiếng Latin có nghĩa là “xem”. Nhiều gia đình tại Ba Lan tin rằng những gì xảy ra trong Wigilia sẽ dự đoán nhiều điều trong năm tới. Ảnh Getty Images.

Tại Phần Lan, người dân thường có thói quen “xông hơi” vào đêm Giáng sinh trước chuyến thăm của Santa. Theo như một phong tục cổ xưa, nghi lễ này giúp làm sạch cơ thể và tâm trí con người. Ảnh: visitfinland.

Duy Tiến
.
.
.