Những điều không phải ai cũng biết về lễ Giáng sinh và ông già Noel

Thứ Bảy, 22/12/2018, 19:02
Kể từ khi du nhập sang Việt Nam, Giáng sinh cũng đã trở thành một ngày lễ được nhiều người quan tâm, nhất là giới trẻ. Đây còn là dịp để nhiều người có thể quây quần bên nhau và trao tặng nhau những món quà đầy thân thương. Giáng sinh sẽ không còn là Giáng sinh nếu thiếu đi hình ảnh cây thông Noel và ông già Noel với những món quà xinh, đặc biệt với các trẻ em...

Lễ Giáng sinh là của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người.

Nhưng dần dần, theo thời gian và qua các lễ hội của phương Tây, người ta tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng linh đình. Kết quả là bây giờ, lễ Giáng sinh được xem là một ngày lễ quốc tế, với ông già Noel, cây Giáng sinh và cây thông noel.

Ngày nay, ngày lễ Giáng sinh đã trở thành ngày lễ quốc tế.

Kể từ khi du nhập sang Việt Nam, nó cũng đã trở thành một ngày lễ được nhiều người quan tâm, nhất là giới trẻ. Đây không chỉ là một ngày có ý nghĩa trọng đại với những người theo Công giáo mà còn là dịp để nhiều người có thể quây quần bên nhau và trao tặng nhau những món quà đầy thân thương.

Hầu hết mọi người đều biết về ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh theo đạo Thiên Chúa. Tuy nhiên, Noel còn là ngày lễ của gia đình, là dịp đặc biệt để mọi thế hệ trong gia đình cùng quây quần bên nhau. Trong dịp này, những thành viên sẽ tạo dựng kỉ niệm, biểu lộ và duy trì tình cảm với nhau.

Noel cũng có thể được coi là một buổi lễ của trẻ em. Đêm Giáng sinh là một đêm kỳ diệu mà mọi ước nguyện của những đứa trẻ sẽ trở thành sự thật. Nhưng, Giáng sinh sẽ không còn là Giáng sinh nếu thiếu đi hình ảnh cây thông Noel và ông già Noel với những món quà xinh, đặc biệt với các trẻ em.

Về nguyên mẫu, chắc không nhiều người biết rằng ông già Noel được xây dựng dựa trên hình tượng của St. Nicholas – một giám mục Thiên Chúa giáo sống trong thế kỷ thứ tư. Thánh Nicholas đã sử dụng toàn bộ tài sản thừa kế của mình để giúp đỡ người ngèo. Ông cũng là người đứng ra giải cứu những người phụ nữ thoát khỏi kiếp hành nghề mại dâm. Truyền thuyết về ông ngày càng lan rộng, ông được biết đến với cái tên Sinter Klaas tại Hà Lan và dần bị biến thể thành Santa Claus.

Nhưng cũng có giả thiết lại cho rằng hình mẫu hiện đại của ông già Noel tổng hợp từ nhân vật Father Chrismast (Cha Giáng sinh) của Anh, thánh Sinterklaas của Hà Lan, giám mục Hy Lạp và người tặng quà của nền văn minh Myra.

Cũng có giả thiết khác cho rằng ông già Noel giống thần Odin trong thần thoại Bắc Âu và đây là nguyên mẫu đầu tiên xây dựng nên ông già Noel.

Hình ảnh ông già Noel cũng có nhiều câu chuyện bất ngờ thú vị:

Ông già Noel trong đời thực

Ông già Noel xuất hiện ngoài đời thực khi doanh nhân James Edgar đóng giả ông già Noel để quảng cáo cho cửa hàng tạp hóa của mình ở Massachusetts, Mỹ năm 1890.

Và ngày nay, ông già Noel bụng bự đã trở thành biểu tượng của người bảo vệ trẻ em, một người hiền lành, nhân hậu và luôn phân phát niềm vui, đó là những món quà đến những đứa trẻ ngoan.

Ông già Noel sống ở đâu?

Theo truyền thống vùng Bắc Mỹ gồm Mỹ và Canada, ông già Noel sống ở Bắc Cực với mã số bưu điện là H0H 0H0. Mã số này cũng gợi nhớ tới tràng cười “hô hô hô” nổi tiếng của ông già Noel khi đến thăm các em nhỏ.

Ông già Noel nói tiếng gì?

Ông già Noel theo truyền thuyết thì nói tiếng Anh vì sản sinh từ văn hóa Anglo-Saxon. Tuy nhiên hiện nay với tiến trình toàn cầu hóa, ông già Noel nói mọi thứ ngôn ngữ.

Ông già Noel có vợ không?

Vợ của ông già Noel lần đầu tiên được nhắc tới trong cuốn truyện ngắn mang tên “Huyền thoại Giáng Sinh” của tác giả James Rees - một nhà truyền giáo Cơ đốc ở Philadelphia, Mỹ.

Trong truyện, tên đầy đủ của vợ ông già Noel là là Jessica Mary Claus. Tên đó được đặt tên theo tên mẹ của Chúa Jesus - Thánh Mary.

Ngoài truyện, bộ phim đầu tiên có hình ảnh bà già Noel (vợ của ông già Noel) là bộ phim “Santa Claus chinh phục người sao Hỏa” năm 1964.

Tuy nhiên, đến nay, vợ của ông già Noel chỉ xuất hiện trong những tác phẩm hư cấu và hình ảnh về bà già Noel vẫn là hình ảnh vô cùng hiếm gặp trong dịp Giáng sinh.

Tại sao ông già Noel mặc đồ màu đỏ?

Hình ảnh thường thấy của ông già Noel là ông luôn mặc bộ đồ màu đỏ và bộ râu trắng. Nhiều người cho rằng ông có hình ảnh đó là do một chiến dịch quảng cáo của hãng Coca Cola vào năm 1930 (mẫu quảng cáo vẽ ông già Noel mặc bộ đồ đỏ, cầm một chai Coca Cola).

Nhưng thực tế bộ quần áo màu đỏ bắt nguồn từ bộ lễ phục giám mục của thánh Nicholas. Mà ông già Noel theo nhiều câu chuyện chính là thánh Nicholas nên từ đó, bộ quần áo màu đỏ, râu trắng đã gắn liền với ông.

Hình ảnh ông già Noel mặc đồ màu đỏ đi chia quà cho trẻ em đã trở nên quá đỗi thân quen với người Việt.

Có mấy ông già Noel?

Chỉ có duy nhất một ông già Noel trên thế giới, những người khác chỉ là ăn vận giống ông già Noel mà thôi. Điều này giúp không khí Noel được duy trì trong cả tuần lễ trọng đại.

Món quà đầu tiên ông già Noel làm là gì?

Trong những bức hình minh họa đầu thế kỷ 20, các họa sĩ khắc họa ông già Noel là một người tỉ mẩn chuẩn bị từng món quà cho các em nhỏ. Món quà đầu tiên của ông già Noel là tượng khắc gỗ một chú mèo nhỏ xinh.

Ông già Noel có “thú cưng” hay không?

Theo bài thơ “Chuyến thăm của St.Nicholas”, ông già Noel có nuôi một đàn tuần lộc và ông coi đây là thú cưng của ông bên cạnh mèo Lady Whiskers. Nguyên gốc những chú tuần lộc được tạo ra từ chú ngựa chiến 8 chân Sleipnir của thần Odin trong thần thoại Na Uy.

9 chú tuần lộc của ông già Noel là Dasher, Dancer, Prancer, Vixen, Comet, Cupid, Donner, Blitzen và cả Rudolph. Những tên này bắt đầu xuất hiện trong bài thơ “Chuyến ghé thăm từ St.Nicholas” năm 1823.

Chú tuần lộc đặc biệt nhất là Rudolph được “du nhập” vào năm 1939. Rudolph được tạo ra bởi một chiến dịch marketing do công ty bán lẻ sách Montgomery Ward thực hiện để bán những cuốn sách in màu trong dịp Giáng Sinh. Chú tuần lộc Rudolph có một chiếc mũi đỏ rất đặc trưng. Các nhà khoa học Na Uy đã đưa ra giả thuyết rằng, mũi của chú tuần lộc Rudolph có màu đỏ là vì chúng nhiễm ký sinh trùng ở hệ hô hấp.

Ông già Noel đi bằng xe gì?

Hình ảnh ông già Noel cưỡi xe tuần lộc.

Washington Irving là nhà văn Mỹ đầu thế kỷ 19. Ông nổi tiếng với tác phẩm The Legend of Sleepy Hollow, và cũng là người có ý tưởng về cỗ xe trượt tuyết biết bay của ông già Noel. Trong The Sketch Book of Geoffrey Crayon tập hợp 1.819 truyện ngắn, Irving kể lại giấc mơ nhìn thấy Thánh Nicholas bay ngang bầu trời trong một toa xe.

Câu chuyện của ông trở nên phổ biến ở Mỹ và Anh, đến mức ngay cả Charles Dickens cũng thừa nhận lấy cảm hứng từ Irving khi tạo nên tác phẩm kinh điển A Christmas Carol.


V.Cường (tổng hợp)
.
.
.