Người Syria tràn ra đường ăn mừng Giáng sinh trong hoà bình

Thứ Hai, 24/12/2018, 12:09
Tại những khu vực được quân đội Syria giải phóng hoàn toàn khỏi tay khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và phiến quân, người dân Syria đã đổ ra đường để ăn mừng Giáng sinh trong an lành.


Sau hơn 7 năm nội chiến ác liệt, phải tới tận năm 2018, người dân ở Thủ đô Damascus của Syria mới có một mùa nghỉ lễ Giáng sinh trọn vẹn trong an lành với nhiều hoạt động ý nghĩa, RT ngày 23-12 đưa tin.

Người dân Damascus ăn mừng giáng sinh.

Hôm 22-12, một cuộc diễu hành mừng giáng sinh, với sự tham gia của một đội quân nhạc gồm hơn 100 binh sĩ đã diễn ra ở nhiều tuyến phố. Đoàn người di chuyển từ khu vực Bab Touma và kết thúc ở quảng trường Abbasiyeen, đi qua khu Đông Ghouta, nơi cách đây vài tháng còn chứng kiến các cuộc giao tranh ác liệt.

Theo RT, tại thủ đô Damascus, chính quyền cũng đã dựng lên nhiều cây thông Noel để người dân có thể tụ tập ăn mừng, nhảy múa và ca hát. Tại nhiều khu vực được giải phóng khác trên khắp Syria, người ta cũng tổ chức các sự kiện ý nghĩa chào mừng Giáng sinh.

Người dân ăn mừng bên một cây thông Noel lớn ở Syria. Ảnh: News.cn

“Năm nay, tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc. Tôi đã từng rất sợ khi phải đi bộ qua quảng trường Abbasiyeen vì đạn pháo. Tuy nhiên ơn Chúa, những khu vực tưởng chừng là nơi chết chóc giờ đã bình yên trở lại. Hãy nhìn mọi người xem, ai cũng cảm thấy hạnh phúc", một người dân Damascus chia sẻ.

Kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra vào năm 2011, hơn 500.000 người Syria, gồm hơn 100.000 thường dân, đã thiệt mạng; hàng triệu người khác phải rời bỏ quê hương. Về kinh tế, Syria đã mất 300 tỷ USD, gấp 4 lần GDP của nước này trong năm 2010.


Người dân Syria ăn mừng Giáng sinh. Video: RT

Tuy nhiên, với những nỗ lực của Damascus và cộng đồng quốc tế, tình hình tại quốc gia Trung Đông mới đây cho thấy nhiều triển vọng hơn của hoà bình, khi khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bị đánh bại, còn các phe phái đã chấp thuận ngồi vào bàn đàm phán chính trị.

Theo kế hoạch, một uỷ ban hiến pháp của Syria sẽ hoạt động ngay đầu năm 2019, theo đó viết lại Hiến pháp Syria và mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử công bằng, minh bạch.

Thiện Minh
.
.
.