Trung Quốc cân nhắc hoãn họp Quốc hội giữa "tâm bão" virus Corona

Thứ Năm, 06/02/2020, 16:44
Đây có thể sẽ là lần đầu tiên kỳ họp thường niên Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc bị hoãn kể từ năm 1995, khi Trung Quốc định kỳ tổ chức sự kiện này vào tháng 3 hàng năm.

Trung Quốc đang xem xét trì hoãn cuộc họp thường niên Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc được tổ chức vào tháng 3 tới nhằm hạn chế việc đi lại và các hoạt động tiếp xúc khác để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona đang bùng phát tại nước này, Reuters ngày 6/2 dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Trung Quốc bế mạc kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa 13 hôm 15/3/2019. (Ảnh: Reuters)

Đại hội Đại biểu Nhân dân Trung Quốc (NPC), gồm khoảng 3.000 đại biểu, thường được quy tụ cho một kỳ họp kéo dài ít nhất 10 ngày tại Bắc Kinh, bắt đầu vào ngày 5/3 hàng năm, để thông qua luật pháp và công bố các mục tiêu kinh tế quan trọng trong năm.

Nếu thông tin trên được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên sự kiện quan trọng này bị hoãn kể từ năm 1995, thời điểm hiến pháp Trung Quốc ấn định tổ chức họp vào tháng 3 hàng năm.

"Mục tiêu chính vẫn là tổ chức đúng thời điểm như mọi năm, thế nhưng chúng tôi đang thảo luận về các phương án khác vì dịch viêm phổi do virus Corona khả năng cao sẽ không thể được ngăn chặn vào tháng tới", một quan chức chính phủ cấp cao giấu tên nói với Reuters.

"Có thể kỳ họp sẽ bị trì hoãn", nguồn tin cho biết. "Sẽ không có gì ngạc nhiên bởi Trung Quốc đang ở trong một thời điểm rất khó khăn".

Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc và Trung tâm truyền thông NPC hiện chưa đưa ra hồi đáp gì về thông tin này.

Tới sáng 6/2, virus Corona đã lây lan tới 27 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, với 27.602 trường hợp mắc và 564 người tử vong. 

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.