Trung Quốc bất ngờ cáo buộc Mỹ về virus Corona

Thứ Hai, 03/02/2020, 16:56
Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng cáo buộc chính những hành động của Mỹ đã khởi tạo và lan truyền sự sợ hãi trong người dân về dịch bệnh mà virus Corona gây ra tại quốc gia này. 

Hành khách được kiểm tra nghiêm ngặt để phòng ngừa dịch bệnh lây lan. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3-2 cho rằng Mỹ đã hành động nhằm khởi tạo và lan truyền sự sợ hãi sau khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCov) gây ra ở Trung Quốc, thay vì đưa ra bất cứ sự trợ giúp đáng kể nào.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, Mỹ là quốc gia đầu tiên đề nghị rút từng phần nhân viên Đại sứ quán nước này về nước, và cũng là quốc gia đầu tiên ban bố lệnh cấm đi lại đối với công dân Trung Quốc. 

“Tất cả những gì họ (nước Mỹ) đã làm chỉ là khởi tạo và lan truyền sự sợ hãi, đó là một tấm gương xấu”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ tại cuộc họp báo trực tuyến diễn ra ngày 3-2.

Bà đồng thời bày tỏ rằng, Trung Quốc hy vọng các quốc gia có thể đưa ra phán xét và phản ứng một cách phù hợp, kiềm chế và trên cơ sở khoa học. 

Tuyên bố này được ra trong bối cảnh, tính đến trưa 3-2, đã có 362 ca tử vong vì viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra, cùng 17.391 ca lây nhiễm trên toàn thế giới. Trong số đó, theo Reuters, đã có 487 ca được chữa khỏi hoàn toàn.

 Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2-2 cho biết Mỹ đã tiến hành nhiều biện pháp cương quyết để bảo vệ người dân khỏi mối đe dọa của virus Corona đồng thời đề nghị giúp đỡ Trung Quốc phòng chống dịch bệnh, tuy nhiên, có thông tin cho rằng Trung Quốc chưa chấp nhận lời đề nghị giúp đỡ của Mỹ.

An Nhiên
.
.
.