Nga xếp virus Corona cạnh HIV, cấm tàu đi sang Trung Quốc

Thứ Hai, 03/02/2020, 10:23
Nga liệt virus Corona chủng mới (nCoV) gây dịch viêm phổi Vũ Hán vào danh sách các bệnh gây ra mối đe doạ với công dân, cạnh HIV và nhiều dịch bệnh nguy hiểm khác.

Hình ảnh minh hoạ virus Corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán. Ảnh: ITN

Thông tấn Nga TASS ngày 3-2 cho biết Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã ký một nghị định đưa virus nCoV vào danh sách 15 bệnh gây ra mối đe dọa cho dân chúng Nga, gồm HIV, sốt rét, lao, bệnh dịch hạch Siberia, bệnh tả và bệnh dịch hạch...

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc thông báo số người nhiễm nCoV đã vượt quá con số 17.000, gồm hơn 300 trường hợp tử vong, và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Các trường hợp nhiễm nCoV đã được phát hiện ở 25 quốc gia khác nhau, bao gồm hai trường hợp ở Nga. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về sự bùng phát của nCoV.

Theo dữ liệu sơ bộ, tổng cộng 341 người Nga hiện đang ở Vũ Hán. Những người này sẽ sớm được sơ tán về nước nếu có nhu cầu.

Cùng ngày, Công ty Đường sắt Liên bang Nga (RZD) thông báo họ đã đình chỉ tuyến đường sắt nối Bắc Kinh với Moscow, vốn dài hơn 5.000km, chạy xuyên từ châu Âu sang châu Á. Các hành khách đã mua vé sẽ được hoàn tiền.

Cách đây vài ngày, Nga đã đóng cửa biên giới đất liền dài 4.300 km với Trung Quốc, đồng thời tạm ngừng cấp visa cho công dân Trung Quốc trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lan rộng vào nước Nga.


Thiện Nhân
.
.
.