Trung Quốc và Mỹ tranh chấp bằng sáng chế thuốc điều trị virus Corona?

Thứ Năm, 06/02/2020, 11:39

Trong lúc chính phủ Trung Quốc đang đau đầu tìm kiếm phương pháp chữa trị cho bệnh do chủng mới của viru Corona, Viện nghiên cứu Virus tại Vũ Hán đã đệ trình xin cấp bằng sáng chế cho phương pháp được công ty dược Gilead Sciences của Mỹ phát triển.

Ảnh minh họa SCMP. 

Viện nghiên cứu Virus tại Vũ Hán đã nộp đơn cấp bằng sáng chế cho phương pháp sử dụng remdesivir để chống lại chủng mới của virus Corona. Nếu được thông qua, loại thuốc remdesivir này sẽ có điều kiện gia nhập thị trường toàn cầu.

Các nghiên cứu được tiến hành bên ngoài cơ thể người và phát hiện ra rằng hợp chất remdesivir của Gilead và thuốc trị sốt rét chloroquine không có bằng sáng chế đều có hiệu quả rất cao trong việc kiểm soát virus Corona, Viện nghiên cứu Virus Vũ Hán và Viện Dược và Độc chất Bắc Kinh cho biết trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Tế bào.

Quyết định ứng dụng Remdesivir vào các thử nghiệm lâm sàng được Bộ Khoa học và công nghệ (MOST), Ủy ban Y tế quốc gia và Cơ quan Quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc thông qua tại một hội nghị ngày 5/2.

Trước đây remdesivir là loại thuốc cho thấy khả năng chống virus tốt đối với các loại virus gây Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) trong các thí nghiệm trên tế bào và động vật trước đây. Các thử nghiệm lâm sàng chống nhiễm virus Ebola của Remdesivir cũng được tiến hành ở nước ngoài.

Tính tới sáng 6/2, số người chết vì virus này trên toàn thế giới đã chạm mốc 565 người, trong đó có 563 người ở Trung Quốc đại lục. Tổng số trường hợp nhiễm bệnh lên tới 28.261 người. Tính tới cuối ngày 5/2, cũng có 911 người khỏi bệnh ở Trung Quốc.

Người phát ngôn của công ty Foster City, có trụ sở tại California (Mỹ) cho biết họ đã phát minh ra remdesivir và đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho hợp chất này và việc sử dụng nó chống lại virus Corona trên toàn cầu, kể cả ở Trung Quốc, vào năm 2016. Trong khi đơn cấp bằng sáng chế ở Trung Quốc vẫn đang chờ xử lý. Điều này dẫn tới việc nghi vấn ai mới là người thực sự nắm quyền sở hữu của loại remdesivir này.

Đại diện của Gilead cho biết họ đã được thông báo về việc Trung Quốc nộp đơn xin cấp bằng sáng chế, tuy nhiên, nhấn mạnh rằng trọng tâm lúc này là nhanh chóng xác định tiềm năng của remdesivir trong điều trị virus Corona và đẩy nhanh quá trình sản xuất toàn cầu.

Khi được hỏi liệu Gilead có tranh chấp đơn xin cấp bằng sáng chế với các nhà nghiên cứu Trung Quốc hay không, đại diện Gilead cho biết đơn đăng ký của Trung Quốc đã được nộp muộn hơn phía Gilead và không bình luận gì thêm.

Gilead đã nộp bằng sáng chế vào năm 2016 cho các phương pháp điều trị virus Corona, mà không đề cập đến remdesivir. Những phát hiện khoa học của Gilead về tác dụng của remdesivir đã được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine vào tháng 6-2017.

Duy Tiến
.
.
.