Bé sơ sinh gần 3 ngày tuổi nhiễm virus Corona

Thứ Năm, 06/02/2020, 14:38
Một em bé sơ sinh 30 giờ tuổi được chẩn đoán mắc viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới (nCoV) gây ra, dấy lên đồ đoán dịch bệnh có thể lây truyền từ mẹ sang con.


Newsweek ngày 5/2 cho biết em bé được sinh ra tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc hôm 2/2. Mẹ em đã được xác nhận nhiễm nCoV. Gần ba ngày sau, em bé cũng được chẩn đoán mắc chứng viêm phổi cấp do nCoV gây ra.

Một em bé 30 giờ tuổi được xác định nhiễm virus Corona. Ảnh: people.cn

Các bác sĩ nói rằng họ không thấy triệu chứng như sốt hay ho, chỉ thấy em bé có hiện tượng thở khò khè. Em bé là trường hợp nhỏ tuổi nhất bị nhiễm được xác nhận trên thế giới. Cách đó hai hôm, một bé 30 ngày tuổi ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, cũng được xác định nhiễm bệnh.

Hiện các bác sĩ đang đau đầu tìm hiểu lí do em bé lây bệnh và thời gian em bị lây, liệu có phải lúc em đang trong bụng mẹ hay ngay sau khi sinh. "Những gì chúng tôi hiểu về virus Corona còn quá ít", Tiến sĩ Peter Hotez, chuyên gia Mỹ từng tham gia điều chế vaccine chống dịch SARS nói với báo giới.

Các chuyên gia y tế cảnh báo không nên vội vàng kết luận virus có thể truyền từ mẹ sang con vì điều này có thể dấy lên một cuộc khủng hoảng mới. Tính đến sáng 6/1, số người mắc nCoV là hơn 28.000, trong đó có nhiều thai phụ.

Đài CCTV của Trung Quốc dẫn báo cáo của các nhà y tế nước này nói rằng virus có thể lây từ mẹ sang con khi em bé trong bụng mẹ, được gọi bằng thuật ngữ y khoa là "lây truyền dọc".

Khả năng lây truyền như vậy có ở bệnh rubella và trong một số trường hợp đối với virus HIV. Tuy nhiên, không có nhiều loại virus có khả năng lây truyền như vậy, đặc biệt là với các bệnh đường hô hấp gây ra bởi virus như corona.

Trong khi đó, thông tấn Trung Quốc Xinhuanews mới đây đưa tin một bà mẹ bị nhiễm nCoV đã sinh ra một em bé hoàn toàn khỏe mạnh và được xét nghiệm âm tính.

Sáng 6/2, Uỷ ban Y tế quốc gia Trung Quốc công bố số ca nhiễm trên toàn Trung Quốc đại lục tăng thêm 3.694, song cũng ghi nhận gần 1.200 bệnh nhân hồi phục. Trên thế giới, những ca nhiễm mới được ghi nhận tại Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Australia, Mỹ và Malaysia. 

Trung Quốc khẳng định những ca thiệt mạng phần lớn là người cao tuổi và có mắc nhiều bệnh lý mãn tính. Rất ít trường hợp tử vong là người trẻ tuổi.

Thiện Nhân
.
.
.