Máy bay trinh sát Nga bất ngờ bay qua Nhà Trắng?

Thứ Năm, 10/08/2017, 09:54
Một máy bay trinh sát của Không quân Nga ngày 9-8 đã bay trên tòa nhà Quốc hội, Nhà Trắng, Cơ quan tình báo an ninh trung ương (CIA), Lầu Năm Góc và nhiều căn cứ quân sự của Mỹ.


Tờ The Hill ngày 10-8 cho biết nhiều người dân Mỹ đã tận mắt nhìn thấy một máy bay trinh sát không vũ khí Tu-154 của Không quân Nga bay tầm thấp phía trên bầu trời Washington ngày 9-8 theo Hiệp ước Bầu trời Mở mà cả Nga và Mỹ đều là thành viên.

Chiếc máy bay trinh sát hiện đại của Nga đã bay qua tòa nhà Quốc hội, Nhà Trắng, trụ sở CIA, Lầu Năm Góc và một số căn cứ quân sự trọng yếu của Mỹ như sân bay Andrews và Trại David ở khu vực Maryland.

Một trinh sát cơ Tu-154 của Không quân Nga. (Ảnh: Airliner)

Hoạt động bay giám sát là một phần trong các giải pháp xây dựng niềm tin giữa các cường quốc sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh thông qua Hiệp ước Bầu trời mở, theo đó các nước thành viên sẽ thực hiện các hoạt động bay phi vũ trang nhằm giám sát không phận của nhau.

Theo hiệp ước, kế hoạch bay phải được thông báo trước ít nhất 72 giờ. Tổng cộng có 34 quốc gia tham gia hiệp ước.

Trước đó, ngày 8-8, cảnh sát Mỹ từng thông báo sẽ có một máy bay cỡ lớn bay tầm thấp qua Washington trong khoảng 11h ngày 9-8 đến 3h sáng ngày 10-8 nhưng không xác nhận đó là máy bay Nga.

Hiện giới chức Mỹ và Đại sứ quán Nga tại Mỹ đều chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến hoạt động này.

Hoạt động bay trinh sát được tiến hành  trong bối cảnh quan hệ Nga – Mỹ có dấu hiệu leo thang nhanh chóng với những gói lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhằm vào nhau.

Thiện Nhân
.
.
.