Máy bay Nga chở 92 người rơi xuống biển Đen

Chủ Nhật, 25/12/2016, 12:44
Ngày 25-12, Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga cho biết máy bay Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga sau khi mất liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu, đã rơi xuống Biển Đen. Toàn bộ 92 hành khách trên máy bay đã thiệt mạng.


18h20: Nga dành một ngày quốc tang tưởng niệm nạn nhân

Tổng thống Putin vừa ra thông báo nước Nga sẽ để quốc tang để tưởng niệm những nạn nhân trong vụ rơi máy bay Tu-154 vào ngày 26-12. Ông cũng thêm rằng vụ việc sẽ được điều tra kỹ lưỡng và chính quyền sẽ cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho những người bị ảnh hưởng bởi vụ việc.
Trước đó Nga đã đưa thêm 4 tàu lớn, 4 trực thăng, hơn 100 thợ lặn và hàng chục thiết bị tối tân khác để tham gia chiến dịch tìm kiếm.

17h00: Toàn bộ hành khách trên chuyến bay đã thiệt mạng

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, toàn bộ hành khách trên chuyến bay đã thiệt mạng.

Tại thủ đô Moscow, người dân mang hoa đến đài tưởng niệm dựng tạm bên ngoài toà nhà của Dàn đồng ca Alexandrov để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ máy bay rơi.

Lực lượng cứu hộ Nga mới tìm thấy 7 thi thể các nạn nhân trong vụ máy bay rơi. Ảnh: Reuters

15h00: Công bố danh sách nạn nhân

Nga chính thức công bố danh sách nạn nhân của vụ tai nạn tại địa chỉ: 

http://function.mil.ru/news_page/country/more.htm?id=12106925@egNews

Trong số các nạn nhân, ngoài các nhà báo còn có 64nghệ sĩ thuộc đoàn nghệ thuật Alexandrov, người đứng đầu ban nhạc Valery Khalilov và người đứng đầu phòng văn hóa, Bộ Quốc phòng Nga, Anton Gubankov. Họ đi trên chuyến bay để tới Syria biểu diễn chương trình nghệ thuật đón năm mới tại căn cứ Hmeymim.

Xem đoàn nghệ thuật Alexandrov biểu diễn bài hát mang tên Kalinka nổi tiếng của Nga:

14h45: Công bố ảnh chụp máy bay Tu-154 trước khi gặp tai nạn

Hình ảnh chiếc máy bay xấu số trước khi cất cánh được đạo diễn âm thanh kênh NTV, ông Evgeny Tolstov chụp lại. Người đàn ông này đã có mặt trên chuyến bay. Hiện vẫn chưa tìm thấy người nào sống sót.


14h30: Thêm nhiều thi thể được phát hiện

"Nhân viên lực lượng khẩn cấp đang tìm kiếm thi thể tại hiện trường và đã phát hiện thêm một số thi thể", Interfax dẫn một nguồn tin cho biết.

Nga đã cử ít nhất 1 chiếc trực thăng Ka-32 và 2 chiếc Mi-8 để tiếp tục hoạt động tìm kiếm.

Danh tính các nhà báo trên kênh 1 đi trên chiếc máy bay xấu số. 

Trong khi đó, các kênh truyền hình Nga đã công bố danh sách những nhà báo xấu số.


Các nhà báo ở kênh NTV đi trên chiếc máy bay xấu số. 

14h20: Các mảnh vỡ của chiếc máy bay nằm trên biển

 Các mảnh vỡ của máy bay nắm rải rác khắp 1,5km bờ biển và nằm ở độ sâu khoảng 50m. Được biết chiếc TU-154 rơi khi vừa cất cánh được khoảng 7 phút. 


Vị trí chiếc máy bay xấu số. Ảnh: Vesti

Theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov, hiện giới chức Nga vẫn đang kiểm tra lại danh sách những nạn nhân xấu số của đoàn nghệ thuật Alexandrov và các nhà báo. Một số nhà báo và nghệ sĩ nối tiếng được cho là đã có mặt trên chuyến bay.

14h10: Tìm thấy thi thể đầu tiên 

Lực lượng cứu hộ tìm đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên của vụ tai nạn cách bờ biển Sochi khoảng 6km. Thi thể nạn nhân sau đó đã được đưa lên tàu cứu hộ.

14h05: Số người trên máy bay là 92

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận lại có 92 người trên  máy bay gặp nạn bao gồm 84 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn.


Báo chí ở Nga và các nước đều đăng tải trực tiếp thông tin về vụ tai nạn máy bay. Ảnh: Internet

14h00: Loại trừ nguyên nhân khủng bố

Người đứng đầu uỷ ban Quốc phòng Nga Viktor Ozerov loại trừ khả năng khủng bố gây ra vụ tai nạn máy bay và cho rằng chiếc máy bay rơi do lỗi kĩ thuật hoặc lỗi của phi công.

Ông Viktor Ozerov cho biết, “Gần như không thể có cơ hội nào cho việc tấn công một chiếc máy bay của Bộ Quốc phòng trên không phận Nga”.

13h50: Thẩm vấn một số người liên quan

Svetlana Petrenko, đại diện Ủy ban Điều tra Nga cho biết, cuộc điều tra hình sự được tiến hành theo Điều 351 "không tuân thủ các quy tắc an ninh và chuẩn bị trong chuyến bay".

Ủy ban điều tra Nga cũng đã tiến hành tịch thu tất cả tài liệu liên quan đến chuyến bay và đang thẩm vấn những người có trách nhiệm chuẩn bị chuyến bay này.

13h45: Chưa tìm thấy người sống sót

Sân bay Sochi nơi máy bay xấu số cất cánh. Ảnh: Sputnik

Hãng Interfax dẫn một nguồn tin cho biết, sau hơn 1 giờ đồng hồ tìm kiếm và cứu hộ, người ta vẫn chưa phát hiện thấy bè cứu sinh khẩn cấp nào. Khả năng tìm thấy người sống sót là rất thấp. 

13h40: Điều tra hình sự về vụ máy bay rơi

Ủy ban điều tra Nga quyết định điều tra hình sự với vụ rơi chiếc T-154 xấu số ở biển Đen.

Chiếc máy bay rơi trong bối cảnh Syria với sự trợ giúp của Nga liên tiếp dành nhiều thắng lợi lớn trong cuộc nội chiến kéo dài 5 năm. Hiện chưa xuất hiện nghi vấn liên quan vụ việc.

13h35: Nhiều nhà báo có mặt trên máy bay

Ba nhà báo của kênh truyền hình Kênh 1 và một số nhà báo khác cũng có mặt trên chiếc máy bay xấu số. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết có 9 nhà báo trên máy bay. 

Động cơ của chiếc Tu-154 trong một vụ rơi trước đó. Ảnh: Sputnik

13h30: Tìm thấy đồ dùng của hành khách

Đồ dùng cá nhân nghi là của hành khách đã được tìm thấy ngoài khơi Sochi. Đây là vụ tai nạn thứ 68 của Tu-154 từ khi đưa vào sử dụng từ những năm 1960, nhưng nguyên nhân các vụ tai nạn trước đó thường không liên quan đến bản thân chiếc máy bay.

13h25: Huy động lực lượng cứu hộ

Toàn bộ lực lượng tìm kiếm cứu hộ thuộc các đơn vị Không quân của Quân khu phía Nam tại địa bàn tỉnh Krasnodar và khu vực lân cận đã được huy động tham gia tìm máy bay.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, 91 người có mặt trên máy bay gồm 83 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn.

Tu -154 được biết đến là một trong những máy bay dân sự quan trọng nhất thế kỷ 20, Tu-154 đã là chiếc máy bay chủ lực của các hãng hàng không Liên Xô (cũ) và nhiều nước đồng minh trong nhiều thập kỷ. Tu-154 được cho là đã chuyên chở không ít hơn một nửa số hành khách của hãng Aeroflot cho tới tận ngày nay. 

13h20: Tuyên bố chính thức của Bộ Tình trạng khẩn cấp

Sputnik dẫn nguồn tin từ Bộ tình trạng khẩn cấp của Nga mà Bộ xác nhận chiếc Tu-154 của Bộ quốc phòng nước này đã rơi trên biển Đen.

Khu vực biển nơi máy bay nghi bị rơi. ảnh: TASS

13h15: Tìm thấy khung một chiếc máy bay

TASS dẫn lời cơ quan an ninh địa phương cho biết đã tìm thấy khung một chiếc máy bay nghi là chiếc Tu-154 nằm cách đất liền khoảng 1,5km Hiện tàu cứu hộ đang tiếp cận khu vực nghi vấn. 

13h12: 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được thông tin về vụ việc. Được biết, khi vụ tai nạn xảy ra, phi hành đoàn không hề gửi bất kì tín hiệu khẩn cấp nào.

13h10: Phát hiện vết dầu loang

Hãng Tass dẫn một nguồn tin từ lực lượng an ninh địa phương cho biết, người ta đã phát hiện vệt dầu loang trong lúc kiểm tra một vùng trên biển Đen, cách bờ từ 6-8km. Họ nghi vệt dầu này rò rỉ từ máy bay bị mất tích.

NHỮNG VỤ VIỆC GẦN ĐÂY LIÊN QUAN ĐẾN MÁY BAY TU-154:
  •  Đầu tiên phải kể đến là vụ việc ngày ngày 10-4-2010, khi vợ chồng cựu Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski cùng nhiều quan chức cao cấp của nước này đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Tu-154 thảm khốc ở gần sân bay Smolensk, Nga. 

  • Ngày 1-1-2011, một chiếc máy bay Tu-154 của Nga chở 128 hành khách và phi hành đoàn đã phát nổ sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Surgut ở Siberia do lỗi động cơ. Vụ nổ máy bay đã khiến ít nhất 1 người chết, 10 người bị thương và ba người mất tích. 124 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay đã được sơ tán kịp thời trước khi vụ nổ xảy ra.

  • Ngày 15-6-2009, một máy bay Tu-154 của Iran bị rơi ở phía tây bắc thành phố Gazvin, làm tất cả 168 người trên máy bay thiệt mạng.


Máy bay biến mất khỏi màn hình radar sau khi rời khỏi Sochi. ảnh: Sputnik

13h05: Giả thuyết về nguyên nhân vụ tai nạn

Hãng Sputnik của Nga cho hay, giới chức Moscow đang cân nhắc xem tai nạn là do trục trặc kỹ thuật hay yếu tố con người gây ra. Hiện điều kiện thời tiết tại Sochi "thuận lợi" cho hoạt động hàng không và không có chuyến bay dân sự nào bị hủy.

Một quan chức cấp cao trong lực lượng an ninh Nga nói: "Những giả thiết chính của nguyên nhân vụ tai nạn Tu-154 bao gồm hỏng hóc kỹ thuật trên thiết bị hàng không và sai lầm khi cất cánh".

13h: Xác nhận của Bộ Quốc phòng Nga

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận có 9 nhà báo cùng nghệ sĩ thuộc Alexandrov Ensemble, đoàn ca múa chính thức của các lực lượng vũ trang Nga trên máy bay. Họ đang trên đường tới tham gia buổi văn nghệ đón năm mới tại căn cứ không quân Nga Hmeimim ở Latakia, Syria.

12h52 (theo giờ Việt Nam): Máy bay bị rơi xuống biển Đen?

Sossiya-24 dẫn nguồn tin bí mật cho biết chiếc máy bay đã mất kiểm soát và rơi xuống biển Đen. Hiện giới chức Nga chưa xác nhận vụ việc.

12h02: Thông tin ban đầu về vụ máy bay mất tích

"Theo số liệu sơ bộ, một máy bay Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga đã biến mất khỏi màn hình radar sau khi khởi hành từ Sochi. Khoảng 90 người có mặt trên máy bay," thông báo của Bộ tình trạng khẩn cấp Nga gửi tới RIA Novosti và cho biết điểm đến dự định của chiếc máy bay là Latakia, Syria.

Một chiếc Tu-154 của Nga. Ảnh: RIA Novosti

Theo lời đại diện cơ quan an ninh, trên chiếc Tu-154 có 91 người, trong số đó có nhiều nhà báo và nghệ sĩ.

Cơ quan này cũng tiết lộ thêm các nghệ sĩ thuộc đoàn nghệ thuật Alexandrov và đang bay tới Syria để tổ chức biểu diễn một chương trình đón năm mới tại căn cứ Hmeymim, nơi không quân Nga đang duy trì binh lính và máy bay để hỗ trợ Tổng thống Assad.

Hiện tất cả các cơ quan cứu hộ được huy động vào việc tìm kiếm chiếc Tu-154 bị mất tích.

Hình ảnh chiếc máy bay xấu số trước khi cất cánh được đạo diễn âm thanh kênh NTV ông Evgeny Tolstov chụp lại. Người đàn ông này đã có mặt trên chuyến bay. Hiện vẫn chưa tìm thấy người nào sống sót.
Hình ảnh chiếc máy bay xấu số trước khi cất cánh được đạo diễn âm thanh kênh NTV ông Evgeny Tolstov chụp lại. Người đàn ông này đã có mặt trên chuyến bay. Hiện vẫn chưa tìm thấy người nào sống sót.
Hình ảnh chiếc máy bay xấu số trước khi cất cánh được đạo diễn âm thanh kênh NTV ông Evgeny Tolstov chụp lại. Người đàn ông này đã có mặt trên chuyến bay. Hiện vẫn chưa tìm thấy người nào sống sót.
Hình ảnh chiếc máy bay xấu số trước khi cất cánh được đạo diễn âm thanh kênh NTV ông Evgeny Tolstov chụp lại. Người đàn ông này đã có mặt trên chuyến bay. Hiện vẫn chưa tìm thấy người nào sống sót.
Phùng Nguyễn
.
.
.