Triều Tiên dọa đơn phương phá bỏ khu nghỉ dưỡng biểu tượng liên Triều

Thứ Sáu, 15/11/2019, 08:25

Triều Tiên ngày 15-11 cho biết họ đã gửi đến Hàn Quốc một tối hậu thư tối 11-11 về khu du lịch Núi Kumgang, nhấn mạnh rằng họ sẽ đơn phương loại bỏ các cơ sở của Hàn Quốc tại đây nếu Seoul vẫn khăng khăng muốn đàm phán về vấn đề này.

Ảnh minh họa. Reuters. 

Hàn Quốc đã đề xuất các cuộc đàm phán với Triều Tiên về cách xử lý các cơ sở của nước này ở khu du lịch nghỉ dưỡng của Triều Tiên, từng là một ví dụ hiếm hoi về sự hợp tác giữa hai miền. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng trước cho biết ông muốn dỡ bỏ những cơ sở này trong bối cảnh mối quan hệ liên Triều giảm nhiệt.

Triều Tiên cho biết nước này muốn thảo luận việc dỡ bỏ cơ sở trên “thông qua viết ra, chứ không phải qua đàm phán, nhưng Hàn Quốc, trong khi đề xuất các cuộc đàm phán vẫn cho biết họ sẽ tìm kiếm một ‘giải pháp sáng tạo’ và ưu tiên bảo vệ tài sản của mình”.

“Chúng tôi đã đưa ra tối hậu thư ngày 11-11 rằng nếu Hàn Quốc tiếp tục khăng khăng đòi các yêu sách vô lý, chúng tôi sẽ coi đó là sự từ bỏ các cơ sở và thực hiện các bước mạnh mẽ hơn nhằm đơn phương dỡ bỏ các cơ sở này”, KCNA thông báo. “Hàn Quốc nên biết rằng chúng tôi, những người có thể xử lý cơ sở rác rưởi theo bất cứ cách nào chúng tôi muốn, đã đưa ra thông báo cuối cùng nhằm loại bỏ những tài sản tồi tàn của họ”.

Núi Kumgang nằm ở bờ biển phía Đông của Triều Tiên, ngay bên ngoài khu phi quân sự DMZ ngăn cách hai miền. Đây là một trong hai dự án kinh tế liên Triều, cùng với khu công nghiệp Kaesong, và là một dấu ấn quan trọng trong việc tái thiết lập quan hệ liên Triều sau nhiều thập kỷ chiến sự sau Chiến tranh Triều Tiên 1950-53.

Ông Kim từng gọi cơ sở nghỉ dưỡng do Hàn Quốc xây dựng hơn 10 năm trước là “tư bản tồi tàn”, và yêu cầu tái phát triển hiện đại điểm du lịch này, KCNA đưa tin hồi tháng 10.

Chưa có tour du lịch nào từ Hàn Quốc đến núi Kumgang từ năm 2008, mặc dù vẫn thường xuyên có nhiều sự kiện diễn ra tại đây như cuộc đoàn tụ của các gia đình bị ly tán do chiến tranh.

KCNA cũng đưa tin ông Kim đã thị sát công trường xây dựng khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Yangdok ngày 16-11, một trong những dự án trọng điểm trong chiến lược xây dựng du lịch trở thành nguồn thu không bị các lệnh cấm vận quốc tế ảnh hưởng.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.