Triều Tiên thử thành công hệ thống phóng đa tên lửa siêu lớn

Thứ Sáu, 01/11/2019, 10:04
Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 1-11 tuyên bố, nước này đã thử nghiệm thành công hệ thống phóng rocket đa nòng cỡ siêu lớn một ngày trước đó.

Động thái thử nghiệm được diễn ra sau hai lần phóng thử vào tháng 8 và tháng 9 vừa qua, với cùng một loại vũ khí, dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, KCNA cho biết thêm.

Trong thông báo, KCNA nêu rõ: "Học viện Khoa học Quân sự của Triều Tiên đã thành công một lần nữa trong quá trình thử hệ thống phóng rocket đa nòng cỡ siêu lớn trong chiều ngày 31-10".

Hình ảnh về vụ phóng do KCNA công bố. Ảnh: KCNA

KCNA cũng khẳng định nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bày tỏ sự hài lòng và "gửi lời chúc mừng tới các nhà khoa học trong lĩnh vực quốc phòng, những người đã nỗ lực phát triển sức mạnh quốc phòng và thúc đẩy năng lực của lực lượng vũ trang của Triều Tiên".

Tờ Rodong Sinmun cũng đồng thời đăng tải nhiều bức ảnh của bệ phóng tên lửa liên quan đến vụ phóng hôm qua. Trong khi đó KCNA nhận định loại vũ khí mới này có thể "đồng thời hủy diệt nhiều mục tiêu trong một đòn đánh bất ngờ". 

Trước đó, chiều 31-10, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) Triều Tiên đã phóng hai vật thể bay không xác định từ tỉnh Nam Pyongan vào khoảng 4h35 phút và 4h38 phút chiều 31-10 (giờ địa phương).

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng xác nhận Triều Tiên đã phóng tên lửa về phía bờ biển Nhật Bản, nhưng không rơi vào vùng Đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này. Các vật thể đã bay khoảng 370km và đạt độ cao 90km. Đây là vụ phóng thứ 12 của Bình Nhưỡng trong năm nay.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được thực hiện trong bối cảnh các cuộc đàm phán ở cấp độ làm việc giữa Triều Tiên và Mỹ đang chưa đem lại kết quả tích cực. Hiện Nhà Trắng và Bộ Quốc phòng Mỹ chưa bình luận về vụ phóng.

Lam Ninh
.
.
.