Triều Tiên nói gì khi tiếp tục bị Mỹ coi là nước tài trợ khủng bố?

Thứ Ba, 05/11/2019, 13:57
Trước những báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả Triều Tiên là "quốc gia tài trợ khủng bố", Bình Nhưỡng đã không ngần ngại lên tiếng, chỉ trích quan điểm của Washington là ví dụ cho chính sách thù địch.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 5-11 khẳng định, việc một báo cáo được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hồi tuần trước mô tả Triều Tiên như một quốc gia tài trợ cho khủng bố, là một ví dụ về "chính sách thù địch" của Mỹ, ngăn chặn cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang tiến triển.

Tuyên bố của KCNA dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh rằng, báo cáo kể trên của Mỹ đã một lần nữa chứng tỏ rằng, Mỹ từ chối buông bỏ chính sách thù địch đối với Triều Tiên. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng đồng thời buông lời cảnh báo, cánh cửa đối thoại giữa hai nước đang hẹp lại do "chính sách thù địch" của Washington.

Triều Tiên phản ứng gay gắt trước Báo cáo Quốc gia về Khủng bố được Mỹ công bố hôm 1-11. Ảnh: Reuters

Trước đó hồi tháng 10 vừa qua, giới chức Triều Tiên và Mỹ đã lần đầu tiên tiến hành hội đàm ở cấp độ làm việc kể từ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa tại cuộc gặp hồi tháng 6.

Tuy nhiên, nỗ lực đàm phán đã thất bại. Đại diện Triều Tiên cho rằng phía Mỹ đã không thể hiện đủ sự linh hoạt. Trong khi đó, đầu tháng 11 vừa qua, Mỹ bắt ngờ công bố Báo cáo Quốc gia về Khủng bố, với việc tiếp tục xác định Triều Tiên là quốc gia tài trợ khủng bố.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 4 vừa qua đã ấn định hạn chót cho các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ sẽ là cuối năm nay. Vì thế, những động thái gần đây của hai nước làm dấy lên lo ngại, đàm phán hạt nhân sẽ không thể hoàn thành.

Song, theo thông tin do nhà lập pháp Hàn Quốc Lee Eun-jae cung cấp sau cuộc họp với Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc, nhiều khả năng Mỹ-Triều sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc đàm phán khác ở cấp độ làm việc vào trung tuần tháng 11.

An Nhiên
.
.
.