Triều Tiên bắn tên lửa mới để thực tập xuyên thủ lá chắn THAAD ở Hàn Quốc

Thứ Tư, 03/08/2016, 09:09

Sáng 3-8, Triều Tiên đã bắn 1 tên lửa đạn đạo ở ngoài khơi vùng biển miền Đông nhằm phô trương lực lượng để chống lại việc Seoul  triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại của Mỹ, Quân đội Hàn Quốc cho biết.

 

Tên lửa được phóng từ phía Tây tỉnh Nam Hwanghae vào lúc 5h50’ (giờ Hà Nội) sáng 3-8, theo Hội đồng Liên quân Hàn Quốc (JCS). Danh tính tên lửa chưa được tiết lộ.

Vụ phóng tên lửa diễn ra sau khi Triều Tiên bắn 2 tên lửa tầm trung Rodong và 1 tên lửa tầm ngắn Scud vào ngày 19-7.

Trong tháng 7, Hàn Quốc và Mỹ đã quyết định triển khai hệ thống Phòng thủ Khu vực Đầu-cuối tầm cao (THAAD) ở phía nam thị trấn Seongju vào cuối năm 2017, nhằm chống lại mọi mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Seongju cách phía Tây Nam thủ đô Seoul khoảng 296 Km.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un đang giám sát một vụ phóng tên lửa

Là một phần hệ thống tên lửa phòng thủ hiện đại của Mỹ, THAAD được thiết kế để bắn hạn tên lửa đạn đạo ở tầm cao từ 40 đến 150km trong giai đoạn cuối khi tên lửa bay bằng cách sử dụng phương pháp ngăn chặn-tiêu diệt.

Phản đối quyết định của Hàn Quốc triển khai THAAD, Triều Tiên đưa ra cảnh báo trong tháng 7 rằng, quốc gia này sẽ có hành động cứng rắn để giải quyết lá chắn tên lửa đó.

Triều Tiên đã không ngừng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa bất chấp sự lên án của cộng đồng quốc tế. Bình Nhưỡng từng bắn một số tên lửa đạn đạo trong khi tuyên bố phát triển thành công một loại đầu đạn hạt nhân thu nhỏ sẽ được gắn lên tên lửa để tiêu diệt mọi kẻ thù.

Vào tháng 6, Triều Tiên cũng từng tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Musudan có thể tấn công lực lượng quân đội Mỹ đồn trú ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Cộng đồng quốc tế đã lên tiếng quan ngại khi Seoul và Washington triển khai THAAD ở Hàn Quốc. Nga cho rằng, lá chắn tên lửa Mỹ sẽ càng làm tình hình bán đảo Triều Tiên thêm căng thẳng, trong khi người dân Seongju biểu tình phản đối vì lo sợ hệ thống vũ khí có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Toại Khanh
.
.
.