Tổng thống Zimbabwe chính thức từ chức sau 37 năm cầm quyền

Thứ Tư, 22/11/2017, 09:12
Ông Robert Mugabe đã chính thức từ chức Tổng thống Zimbabwe vào ngày 21-11, ngay sau khi Quốc hội nước này quyết định tiến hành luận tội để chấm dứt 37 năm nắm quyền của nhà lãnh đạo 93 tuổi này.

Reuters ngày 22-11 đưa tin, Chủ tịch Quốc hội Zimbabwe Jacob Mudenda thông báo Tổng thống Robert Mugabe đã chính thức từ chức, đồng nghĩa với việc Quốc hội đã chấm dứt quy trình luận tội nhà lãnh đạo này.

Sau khi thư từ chức của Tổng thống Mugabe được đọc tại Quốc hội, các nghị sĩ đã ăn mừng bằng những tràng vỗ tay và hò reo vang dội. Ngay khi thông tin về việc này được công bố rộng rãi, hàng trăm ngàn người dân Zimbabwe đã đổ ra đường để ăn mừng.

Ông Mugabe chính thức từ chức. Ảnh: ITN

Trước đó, do lo ngại tình trạng bất ổn, tư lệnh quân đội nước này đã buộc phải lên tiếng kêu gọi người dân bình tĩnh.

Quyết định từ chức của ông Mugabe được đưa ra sau một tuần chính biến tại Zimbabwe khi quân đội nắm quyền kiểm soát và giam lỏng ông Mugabe. 3 ngày sau, đảng cầm quyền Zanu-PF đã họp bãi nhiệm ông khỏi vị trí lãnh đạo.

Quân đội muốn ông Mugabe, người đã lãnh đạo quốc gia châu Phi này trong suốt 37 năm, rời ghế trong yên lặng và chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa.


Người dân đổ ra đường ăn mừng sự kiện ông Mugabe từ chức. Video: SABC

Hồi tuần trước, ông Mugabe đã cách chức ông Mnangagwa, đồng thời cáo buộc người này âm mưu tiếm quyền Tổng thống. Trước khi bị cách chức, ông Mnangagwa được xem là ứng viên sáng giá thay thế Tổng thống Mugabe trong trường hợp ông rút lui hoặc qua đời.

Việc ông Mnangagwa bị cách chức được coi là có chủ đích nhằm mở đường cho người vợ 52 tuổi của ông Mugabe, bà Grace Mugabe, kế nhiệm vị trí người đứng đầu đất nước.

Ông Mugabe trở thành nhà lãnh đạo của Zimbabwe từ khi nước này giành lại độc lập từ Anh vào năm 1980. Ông từng được coi là anh hùng giải phóng dân tộc. Mặc dù vậy, trong thời gian ông làm Tổng thống Zimbabwe, quốc gia châu Phi này luôn nằm trong danh sách những nước nghèo nhất thế giới với tỷ lệ lạm phát cao kỷ lục.

Dù quốc gia còn nghèo khó, ông Mugabe cùng vợ và con trai ông Mugabe nhiều lần bị chỉ trích vì lối sống xa hoa và thói quen mua sắm tốn kém.

Thiện Nhân
.
.
.