Người dân Zimbabwe xuống đường biểu tình đòi Tổng thống từ chức

Thứ Bảy, 18/11/2017, 19:41
Ngày 18-11, hàng chục ngàn người Zimbabwe đã tràn xuống mọi con phố của thủ đô Harare với biểu ngữ hô hào đòi Tổng thống từ chức.
Ảnh Reuters

Những người dân Zimbabwe, hô khẩu hiệu, hát hò và nhảy múa ở thủ đô Harare để bày tỏ ủng hộ trước việc quân đội can thiệp và quản thúc Tổng thống Robert Mugabe, lãnh đạo của Zimbabwe trong 37 năm qua kể từ khi giành lại độc lập năm 1980.

"Đây là những giọt nước mắt của niềm vui. Tôi đã chờ đợi cả cuộc đời mình cho ngày này. Cuối cùng cũng tự do. Cuối cùng chúng tôi cũng được tự do," Frank Mutsindikwa, 34 tuổi, nói với Reuters, cầm lá cờ của Zimbabwe. 

Một số người tham gia biểu tình giơ nắm tay lên cao như một biểu tượng của sự quyết tâm và tự do. Nhiều người không kiềm được cảm xúc ôm lấy những người lính đang nắm lại quyền lực và cảm ơn họ.

Cuộc biểu tình này còn có sự tham gia của cựu chiến binh trong cuộc chiến giành độc lập hơn 40 năm trước và các đối thủ lâu năm của ông Mugabe.

Ngày 17-11, đảng cầm quyền ZANU-PF của Zimbabwe cũng đã kêu gọi Tổng thống 93 tuổi từ chức. Quân đội Zimbabwe ngày 15-11 quản thúc tại gia Tổng thống Robert Mugabe. 

Duy Tiến
.
.
.