Đảng cầm quyền Zimbabwe họp phế truất Tổng thống Mugabe

Chủ Nhật, 19/11/2017, 15:14
Các nhà lãnh đạo chủ chốt của đảng cầm quyền Zimbabwe Zanu-PF đang nhóm họp để thông qua đề nghị Tổng thống Robert Mugabe từ chức và tước bỏ chức vụ lãnh đạo đảng của ông. 

Guardian ngày 19-11 đưa tin, ngay sau khi đảng Zanu-PF nhóm họp, Quốc hội Zimbabwe sẽ ngay lập tức khởi động quá trình phế truất ông Mugabe khỏi vị trí Tổng thống trong tuần tới.

Cũng trong ngày hôm nay (19-11), vị tổng thống 93 tuổi sẽ gặp gỡ đại diện của lực lượng quân đội, những người đã ra lệnh đưa quân và vũ khí hạng nặng đến thủ đô Harare vài ngày trước.

Tổng thống Zimbabwe Mugabe sẽ sớm bị phế truất. Ảnh: ITN

Theo các nguồn tin thân cận với Tổng thống Mugabe, ông đã yêu cầu một linh mục và một người bạn thân trong quân đội đứng ra làm trung gian cho cuộc đàm phán với quân đội. Ông được cho là sẽ chấp nhận từ chức, dù trước đó ông từ chối đề nghị này.

Căng thẳng leo thang tại quốc gia châu Phi nghèo khó này sau khi Tư lệnh quân đội Constantino Chiwenga công khai phản đối hành động phế truất Phó Tổng thống Mnangagwa của Tổng thống Mugabe. Tới ngày 15-11, quân đội Zimbabwe đã điều nhiều xe bọc thép tới thủ đô Harare, chiếm đài truyền hình quốc gia và giam lỏng Tổng thống Mugabe.

Theo truyền thông Nam Phi, quân đội muốn ông Mugabe, người đã lãnh đạo quốc gia châu Phi này trong suốt 37 năm, rời ghế trong yên lặng và chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa.

Hồi tuần trước, ông Mugabe đã cách chức ông Mnangagwa, đồng thời cáo buộc người này âm mưu tiếm quyền Tổng thống. Trước khi bị cách chức, ông Mnangagwa được xem là ứng viên sáng giá thay thế Tổng thống Mugabe trong trường hợp ông rút lui hoặc qua đời.

Người dân Zimbabwe xuống đường yêu cầu Tổng thống từ chức.

Cú "ngã ngựa" của ông Mnangagwa được coi là có chủ đích nhằm mở đường cho người vợ 52 tuổi của ông Mugabe, bà Grace Mugabe, kế nhiệm vị trí người đứng đầu đất nước.

Được biết, ông Mugabe trở thành nhà lãnh đạo của Zimbabwe từ khi nước này giành lại độc lập từ Anh. Ông từng được coi là anh hùng giải phóng dân tộc. Mặc dù vậy, trong thời gian ông làm Tổng thống Zimbabwe, quốc gia châu Phi này luôn nằm trong danh sách những nước nghèo nhất thế giới với tỷ lệ lạm phát cao kỷ lục.

Theo Business Insider, tỷ lệ lạm phát chính thức được Chính phủ Zimbabwe công bố vào cuối năm 2016 là 231.000%. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, con số thực tế lên đến 4.000.000%. 


Thiện Nhân
.
.
.