Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Đức có hành động “phát xít”

Thứ Hai, 06/03/2017, 11:19
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã cáo buộc Đức có những "hành động phát xít" giống như thời Đức Quốc Xã khi ngăn chặn các cuộc tuần hành hòa bình của khoảng 1.5 triệu người Đức gốc Thổ.


Reuters hôm 6-3 đưa tin cho biết phát ngôn nói trên của ông Erdogan xuất hiện trong bối cảnh chính quyền Đức ngăn cản cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ, vốn có thái độ ủng hộ Tổng thống Erdogan, tổ chức 2 cuộc tuần hành tại các thành phố lớn tại Đức vì lý do an ninh.

Trong khi đó, ông Erdogan lại đang mong muốn sự kiện trên diễn ra với quy mô lớn để gia tăng sự ủng hộ của cộng đồng người Thổ trong và ngoài nước trước trưng cầu ý dân mang tính bước ngoặt liên quan đến quyền lực chính trị của ông này vào tháng tới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Các chính trị gia Đức đã bày tỏ thái độ vô cùng sốc và quan ngại trước phát ngôn của người đứng đầu Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas hôm 6-3 cho biết ý kiến ​​của ông Erdogan là "vô lý, đáng xấu hổ và kỳ dị" và nhằm mục đích kích động.

Người đứng đầu giới tư pháp Đức sau đó cũng khẳng định không nên cấm Erdogan thăm Đức hoặc phá vỡ quan hệ ngoại giao với Thổ Nhĩ Kỳ .

Lãnh đạo đảng CDU Đức lại cho hay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã "phản ứng như một đứa trẻ” và yêu cầu một lời xin lỗi.

Hiện văn phòng của Thủ tướng Angela Merkel và Bộ ngoại giao Đức đều chưa đưa ra bình luận nào về tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Mâu thuẫn trên, theo giới quan sát, sẽ làm mối quan hệ giữa 2 thành viên NATO trở nên căng thẳng hơn nữa trong bối cảnh vụ bắt giữ một nhà báo gốc Đức tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa lắng xuống. Vụ tranh cãi đã làm gia tăng đòi hỏi bà Merkel phải có những phản ứng mạnh mẽ hơn đối với lời nói và hành động của ông Erdogan.

Một cuộc thăm dò được tờ Bild am Sonntag thực hiện cho thấy 81% người Đức tin rằng chính quyền của bà Merkel quá dễ dãi đối với Ankara.

Đức, theo một thỏa thuận kí kết với Thổ Nhĩ Kỳ hồi 2016, phải dựa vào Ankara để ngăn chặn thêm người nhập cư tràn vào châu Âu.

Phùng Nguyễn
.
.
.