Giáo sĩ Gulen - Tiền đề cho sự khởi đầu mới giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ Nhật, 19/02/2017, 20:15
Ngày 19-2 theo giờ Việt Nam, bên lề Hội nghị An ninh Munich diễn ra tại Đức, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã có cuộc gặp với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim.

Theo các nguồn tin từ văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, hai vị lãnh đạo đã cùng thảo luận về việc cải thiện mối quan hệ, tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố và sự cần thiết phối hợp giữa hai quốc gia nhằm tìm ra giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng Syria. 

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim. Ảnh: Reuters 

Phó Tổng thống Pence muốn Washington và Ankara cải thiện mối quan hệ đang ngày càng xấu đi giữa hai quốc gia kể từ khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đảo chính bất thành hồi tháng 7-2016. 

Thủ tướng Yildirim cũng cho hay các động thái của Mỹ nhằm đáp ứng đề nghị của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen, người bị cáo buộc đứng đằng sau vụ đảo chính nêu trên, sẽ mở đường cho sự khởi đầu mới trong mối quan hệ giữa hai nước. 

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bày tỏ sự tin tưởng về việc mối quan hệ giữa Ankara và Washington sẽ có sự tiến triển, sau cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa qua. 

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, tại Hội nghị An ninh Munich, Phó Tổng thống Mỹ Pence đã cam kết với các đồng minh rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ ủng hộ NATO. Tuy nhiên, các đồng minh sẽ phải chia sẻ gánh nặng chi phí thật công bằng với Mỹ.

Linh Bùi
.
.
.