Tổng thống Đức Gauck kêu gọi châu Âu chống lệnh cấm nhập cư của Mỹ

Chủ Nhật, 05/02/2017, 17:14

Tổng thống Đức hôm 5-2 đã thúc giục châu Âu cần phải đưa ra một quan điểm rõ ràng để chống lại sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump cấm người dân đến từ 7 quốc gia có đông tín đồ Hồi giáo. Ông cho biết sắc lệnh đó không tương thích với giá trị nhân phẩm được châu Âu tôn trọng

“Châu Âu cần phải đưa ra quan điểm rõ ràng  về điều lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump cấm người dân đến từ 7 quốc gia có đông tín đồ Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ’, Tổng thống Joachim Gauck cho biết.

Tổng thống Đức Joachim Gauck (Ảnh: Tạp chí De Spiegel)

Tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh cấm người dân Iran, Iraq, Syria, Somalia, Sudan Liby và Yemen nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày. Sắc lệnh cũng đình chỉ vô thời hạn chương trình tỵ nạn dành  cho người dân Syria với lý do an ninh quốc gia.

Sắc lệnh đã gây sốc cho toàn thế giới, có hàng chục ngàn visa được phê duyệt trước đó vô hiệu vì lệnh cấm. Một thẩm phán ở bang Washington tạm thời đình chỉ lệnh cấm hôm 4-2, tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết sẽ kiên quyết thực hiện nó.

“Chúng ta cần phải lên tiếng rõ ràng về vấn đề này. Lệnh cấm nhập cảnh được áp dụng đối với những người có đức tin Hồi giáo và những người không có nguồn gốc rõ ràng bị coi là nguy hiểm, thật sự không phù hợp với khái niệm của chúng ta (châu Âu) về nhân phẩm, công bằng và tự do tôn giáo”, ông Gauck cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Báo châu Âu hàng ngày (European daily Newspaper).

Ông cho biết thêm châu Âu từng chia sẻ giá trị đó với Mỹ trong suốt thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử châu Âu.

“Chủ nghĩa dân túy chính là chất xúc tác gây cháy để nỗi sợ hãi lan tràn. Chúng ta cần phải, thậm chí có một cuộc đối thoại tích cực hơn, gặp gỡ thực tế nhiều hơn đối với những người dân đang lo sợ”, ông Gauck cảnh báo.

Tuy nhiên, Tổng thống Đức cho biết, châu Âu cần phải cải thiện an ninh biên giới rộng lớn và nâng cấp những tuyến đường  nhập cảnh hợp pháp dành cho những người xin quy chế tỵ nạn ở châu Âu.

Toại Khanh
.
.
.